Tiếng Việt | English

15/04/2020 - 10:35

Sống chậm trong những ngày giãn cách xã hội

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, sau hơn 10 ngày giãn cách xã hội, tôi cảm nhận được nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống mà trước nay, có thể vì bộn bề công việc nên ít khi các thành viên trong gia đình quan tâm.

Chưa bao giờ gia đình hai, ba thế hệ lại cùng một mối quan tâm như lúc này. Câu chuyện bàn bạc nhiều nhất trong lúc cả nhà quây quần bên mâm cơm là tình hình dịch bệnh, những chính sách an sinh xã hội chia sẻ khó khăn giữa mùa dịch. Rồi cả nhà kể cho nhau nghe về những tấm gương người tốt, việc tốt từ những tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến những chủ nhà trọ, người dân và cả những cụ già, trẻ em với “của ít, lòng nhiều” sẵn sàng “nhường cơm, sẻ áo”, đóng góp, giúp đỡ để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Trong hoạn nạn, khó khăn mới càng thấy rõ tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau của dân tộc Việt Nam ta. 

Chỉ là trò chuyện cùng nhau nhưng tôi cảm nhận, các con đã học được nhiều điều về ý nghĩa cuộc sống, lòng nhân ái ở đời,... Tôi cũng cảm thấy vui khi các con đùa nhau: “Lúc này ở yên trong nhà là yêu nước” và nhắc nhau nhắn tin cho tổng đài 1407 để đóng góp một phần nhỏ của mình cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dù hiện tại, dịch bệnh ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống gia đình tôi nhưng ngược lại, chúng tôi có những ngày sum họp bên nhau, có thời gian để quan tâm, chăm sóc nhau, cùng dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cây kiểng hay ngồi trò chuyện để lắng nghe và hiểu nhau hơn… Theo tôi, sống chậm trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội nếu nhìn ở một phương diện nào đó cũng là có ích./.

Tường Vi

 

Chia sẻ bài viết