Tiếng Việt | English

02/06/2019 - 21:21

Sức lan tỏa từ những mẩu chuyện kể về Bác

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những mẩu chuyện kể về Bác tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh Long An được triển khai hiệu quả. Qua đó, góp phần làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên (CBĐV) và người dân.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những mẩu chuyện kể về Bác được triển khai hiệu quả

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những mẩu chuyện kể về Bác được triển khai hiệu quả

Từ những mẩu chuyện kể

Thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Lân, huyện Cần Đước tích cực thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều mô hình được triển khai mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó có thể kể đến mô hình Kể mẩu chuyện về Bác trong giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần. Vào buổi chào cờ đầu tuần, ngoài việc báo cáo theo thường lệ, Đảng ủy xã lồng ghép nội dung kể những mẩu chuyện về Bác.

Mỗi cơ quan, đơn vị khối Đảng, Nhà nước luân phiên kể một mẩu chuyện gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân - Nguyễn Thị Trinh cho biết: “Việc kể những mẩu chuyện về Bác nhằm tuyên truyền sâu, rộng trong CBĐV, đoàn viên, hội viên và người dân về tư tưởng, đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của CBĐV. Với ý nghĩa đó, việc kể chuyện được chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc, tạo không khí sôi nổi trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Với mẩu chuyện Bác không đến thăm nhà cháu thì còn đến nhà ai, Bí thư Đoàn xã Tân Lân - Nguyễn Thanh Điền chia sẻ: “Mẩu chuyện này kể về hình ảnh một vị lãnh tụ ân cần, sâu sát với dân. Bác luôn đau đáu vì cuộc sống nghèo khổ của người dân. Qua đó, nhắc nhở về tinh thần nhân ái, bài học về sức mạnh của lòng yêu thương. Với cương vị là Bí thư Đoàn xã, tôi thấy bản thân cần phải học tập và làm theo Bác ngay từ những việc làm bình thường, giản dị như luôn quan tâm và thường xuyên xuống các chi đoàn cơ sở nắm tình hình hoạt động, hướng dẫn, giúp đỡ các chi đoàn yếu kém, kịp thời nắm tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên,... phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng”.

Kể những mẩu chuyện về Bác trong sinh hoạt chi bộ

Lan tỏa những bài học hay

Kể những mẩu chuyện về Bác trong sinh hoạt chi bộ là hoạt động được Ban Thường vụ Huyện ủy Thạnh Hóa thực hiện và duy trì từ năm 2007 đến nay. Theo đó, mỗi đảng viên được phân công kể một mẩu chuyện về Bác trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Ngoài ra, một số đảng ủy cơ sở còn lồng ghép kể chuyện trong sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, tháng. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính Trị.

Nhiều mẩu chuyện được kể tuy ngắn gọn, súc tích nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu xa, giúp mỗi người tự soi rọi lại bản thân. Phó Chủ tịch HĐND xã Thuận Nghĩa Hòa - Trần Phương Thắm chia sẻ: “Tôi tâm đắc nhất là mẩu chuyện Nước nóng, nước nguội.

Qua mẩu chuyện này, tôi rút ra bài học về cách ứng xử, trong mọi tình huống phải bình tĩnh để có cách xử lý khéo léo, đạt hiệu quả tốt nhất. Trong việc nhận xét, góp ý người khác nên khéo léo, không nên quá gay gắt. Bản thân tôi làm công tác dân vận nên phải thật gần dân, sát dân và lắng nghe ý kiến của dân”.

Ông Cao Văn Hữu Thưởng là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ông Cao Văn Hữu Thưởng là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cùng với các địa phương, cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn huyện, Đảng ủy xã Thuận Nghĩa Hòa luôn nghiêm túc thực hiện việc quán triệt, triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo từng chuyên đề hàng năm. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến của các tập thể và cá nhân trên các lĩnh vực. Ông Cao Văn Hữu Thưởng (ấp Nhơn Xuyên, xã Thuận Nghĩa Hòa) được biết đến là người gương mẫu, tích cực đi đầu trong mọi phong trào của địa phương phát động, đặc biệt là phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, ông Thưởng tự nguyện hiến gần 3.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn (đường liên xã Thuận Nghĩa Hòa và xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa). “Làm theo gương Bác, tôi sẵn sàng hiến thêm 3.000m2 đất cho địa phương xây dựng trường mẫu giáo và nhà văn hóa ấp, tạo điều kiện cho trẻ em đến trường, người dân cũng được thụ hưởng từ các công trình này” - ông Thưởng chia sẻ.

Không chỉ hiến đất làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi, ông Thưởng còn quan tâm đến đời sống của các gia đình trong xóm, ấp. Bản thân ông và gia đình luôn chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chính vì thế, hàng năm, gia đình ông Thưởng đều được công nhận gia đình văn hóa.

Đến nay, phong trào kể những mẩu chuyện về Bác tại các địa phương, cơ quan, đơn vị đã đi vào nề nếp. Ý nghĩa từ các mẩu chuyện giúp mỗi người phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Đây là hoạt động thiết thực để tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu, rộng trong cuộc sống. Qua đó, góp phần làm chuyển biến trong nhận thức và hành động của CBĐV và quần chúng nhân dân./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết