Tiếng Việt | English

25/11/2020 - 12:20

Tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới

Thời gian qua, tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; các vấn đề toàn cầu, nhất là hoạt động khủng bố, biến đổi khí hậu, tình hình tranh chấp trên biển Đông tiếp tục có những diễn biến mới, chủ nghĩa dân tộc cực đoan có xu hướng căng thẳng hơn, tình hình dịch bệnh, trong đó có dịch Covid-19 bùng phát trở lại, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền Trung nước ta đã tác động ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống KT-XH, an ninh chính trị nói chung và thực hiện công tác thông tin đối ngoại nói riêng trên phạm vi cả nước, trong đó có tỉnh Long An.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, triển khai các hoạt động từ tỉnh đến huyện theo kế hoạch TTĐN năm 2020, đạt một số kết quả nổi bật như: Công tác tham mưu lãnh đạo, định hướng triển khai công tác TTĐN đến các sở, ban, ngành và địa phương được kịp thời, thống nhất, đồng bộ; công tác phối hợp chỉ đạo, định hướng và triển khai các hoạt động tuyên truyền TTĐN, tổ chức hội nghị tập huấn luôn được quan tâm; công tác TTĐN qua các hoạt động đối ngoại nhân dân được tăng cường; các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh đẩy mạnh công tác TTĐN thông qua các chuyên trang, chuyên đề Vì chủ quyền biên giới; An ninh Long An; Quốc phòng toàn dân; Biên giới, biển, đảo; trang Sự kiện, thời sự trong nước, quốc tế và đối ngoại.

Đặc biệt, Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xuất bản Bản tin Đối ngoại Long An hàng quí, góp phần tuyên truyền về công tác phân giới, cắm mốc, bảo vệ chủ quyền quốc gia, tuyên truyền về biển, đảo; tình hình thời sự, các sự kiện, hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, các hoạt động ngoại giao, xúc tiến đầu tư của tỉnh. Công tác TTĐN đã góp phần quan trọng vào việc phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở địa phương. 

Thời gian tới, theo dự báo tình hình thế giới, khu vực, trong nước và tỉnh diễn ra nhiều sự kiện trọng đại, hoàn thành Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh tiến tới Đại hội XIII của Đảng, công tác TTĐN tỉnh cần tăng cường, tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Trước hết, tiếp tục thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TTĐN. Tập trung tuyên truyền các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; kết quả triển khai các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương lần thứ 13, các hoạt động tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, không khí và kết quả thành công của Đại hội Đảng bộ XI của tỉnh; kết quả các hoạt động trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 diễn ra vào ngày 12/11/2020 vừa qua.

Thứ hai, tiếp tục khẳng định sự ổn định chính trị - xã hội, những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước và địa phương nhằm tranh thủ sự quan tâm, thu hút mạnh mẽ đầu tư từ nước ngoài, nhất là sự đồng tình ủng hộ của người Việt Nam ở nước ngoài. Chú trọng công tác TTĐN qua việc xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá tiềm năng kinh tế, văn hóa của Long An, các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh, phục vụ phát triển KT-XH, trong đó có các hoạt động xuất khẩu hàng hóa, nông sản, chuẩn bị cho công tác thu hút đầu tư, du lịch. 

Thứ ba, tiếp tục phản ánh những đánh giá khách quan, tích cực của dư luận, báo chí, truyền thông các nước đối với kết quả phòng, chống dịch Covid-19; thông tin khẳng định sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp trong công tác cứu hộ, cứu nạn; tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết quốc tế, chia sẻ những khó khăn, mất mát với đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ, sạt lở đất của nhân dân trong và ngoài nước. 

Thứ tư, duy trì các chuyên trang, chuyên đề phản ánh, tuyên truyền về công tác TTĐN trên các báo, đài, cổng, trang thông tin điện tử của địa phương. Tăng cường thông tin, chủ động TTĐN về những nỗ lực, kết quả trong công tác bảo đảm quyền con người, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo,... của các tầng lớp nhân dân; kịp thời đấu tranh, phản bác các thông tin sai sự thật, xuyên tạc, tin giả liên quan đến các vụ việc trên, các vấn đề, vụ việc, các thông tin sai trái có dư luận quan tâm liên quan đến địa phương, cũng như liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng.

Thứ năm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và Internet trong công tác thông tin, tuyên truyền; tập trung tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về lập trường nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; vấn đề phát triển kinh tế biển, chủ quyền quốc gia trên biển; khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với vùng đất Nam bộ, nhận thức rõ quyền lợi lâu dài về an ninh chính trị, KT-XH của Việt Nam và Campuchia khi hoàn tất phân giới, cắm mốc biên giới. 

Thứ sáu, thường xuyên rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác TTĐN ở các địa phương, nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu cấp ủy và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác TTĐN trên địa bàn tỉnh./.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán

Chia sẻ bài viết