Tiếng Việt | English

25/03/2024 - 17:18

Tăng trưởng xanh - kinh nghiệm quốc tế và định hướng phát triển bền vững tỉnh Long An năm 2024  

Ngày 25/3, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội thảo “Tăng trưởng xanh - kinh nghiệm quốc tế và định hướng phát triển bền vững tỉnh Long An năm 2024". Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chủ trì, đại diện lãnh đạo sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn tham dự.

Hội thảo cũng có sự tham dự của Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) - Phạm Hồng Quất và các diễn giả đến từ các tổ chức quốc tế.

Diễn giả trình bày tại hội thảo

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1658/QĐ-TTg, ngày 01/10/2021 về “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050” và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, trong đó khẳng định: Tăng trưởng xanh là sự tăng trưởng dựa trên quá trình thay đổi mô hình tăng trưởng; tái cơ cấu nền kinh tế nhằm tận dụng lợi thế so sánh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế thông qua việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ tiên tiến; phát triển hệ thống hạ tầng hiện đại để sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững;...

Tại hội thảo, các diễn giả tập trung vào một số nội dung liên quan như công khai minh bạch thông tin môi trường - trách nhiệm và lợi ích của các khu công nghiệp và doanh nghiệp ở Việt Nam; vai trò của tín dụng xanh trong định hướng phát triển tại địa phương; kiểm kê khí thải, phương pháp và trường hợp điển hình; hệ sinh thái Tiết kiệm năng lượng và Giảm thiểu các-bon; tiềm năng thị trường Tín chỉ các-bon tại Việt Nam và ứng dụng tại Long An; chuyển đổi năng lượng xanh hoặc tín dụng các-bon từ rừng/nông nghiệp; đào tạo nhân lực trong lĩnh vực Tín chỉ các-bon;...

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho rằng, phát triển bền vững đã và đang là mục tiêu quan trọng của Việt Nam nói chung và của tỉnh Long An nói riêng. Theo đó, tăng trưởng xanh với sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa phát triển KT-XH và bảo vệ môi trường chính là tiền đề để thực hiện mục tiêu này.

Tăng trưởng xanh không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn hướng tới phục hồi và bảo vệ hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu giảm nhẹ, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại tỉnh Long An, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 17/QĐ-UBND, ngày 04/01/2023 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm và lộ trình thực hiện cho các sở, ngành, UBND các cấp và các cơ quan có liên quan để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất; phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, UBND các cấp và các cơ quan có liên quan cùng cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện.

“Những thông tin hữu ích từ các diễn giả trình bày trong hội thảo giúp cho tỉnh Long An cũng như cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh trong việc định hướng phát triển bền vững trong thời gian tới”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út nhấn mạnh./.

Thanh Mỹ - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết