Tiếng Việt | English

22/03/2023 - 16:10

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển điện năng lượng mặt trời

Ngày 22/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục giám sát đối với Công ty Điện lực Long An về việc thực hiện chính sách pháp luật trong phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải chủ trì buổi giám sát. Cùng dự buổi giám sát có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An, các ĐBQH cùng các sở, ngành liên quan.

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát đối với Công ty Điện lực Long An

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Long An, đến cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 551.180 khách hành sử dụng điện, trong đó có 39.164 khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt, tổng số hộ sử dụng điện toàn tỉnh đạt 99,97%. Sản lượng điện thương phẩm năm 2022 đạt 6.737 triệu kWh.

Để phục vụ cho việc cung cấp điện toàn tỉnh, Công ty Điện lực Long An quản lý vận hành 434km đường dây cao áp, 23 trạm biến áp 110kV với tổng công suất 2.135 MVA cùng 5.323km đường dây trung áp, trên 5.000 km đường dây hạ áp và 21.017 trạm biến áp.

Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Lê Hoàng Oanh thông tin một số kết quả của Điện lực Long An giai đoạn 2016-2022

Trong giai đoạn 2016-2022, Công ty Điện lực Long An thực hiện đầu tư xây dựng các công trình lưới điện trung, hạ thế, bảo đảm ổn định cấp điện với tổng mức đầu tư trên 1.105 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Long An cũng huy động thêm các nguồn vốn khác để triển khai đầu tư lưới điện như nguồn vốn vay từ các tổ chức quốc tế, vốn vay trong nước và vốn đối ứng của tỉnh trong thực hiện đề án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng tổng mức đầu tư trong giai đoạn 2016-2022 lên trên 1.715 tỉ đồng. Trong giai đoạn này, Công ty Điện lực Long An đã xóa được 23.662 điện kế tổ, tách được 58.917 hộ câu phụ.

Đối với công tác phát triển điện năng lượng mặt trời, toàn tỉnh có 8 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời đi vào hoạt động, gồm các nhà máy Solar Park 01, 02, 03, 04 BCG Băng Dương, GAIA Băng Dương, Europlast  Long An, TTC Đức Huệ 1 và đang trong quá trình xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời TTC Đức Huệ 2.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An nêu một số vấn đề đối với việc phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh

Đối với điện năng lượng mặt trời mái nhà, Công ty Điện lực Long An đã thực hiện thỏa thuận đấu nối, nghiệm thu đóng điện và ký hợp đồng mua bán điện với 2.581 khách hàng đấu nối lưới điện trung, hạ áp với tổng công suất lắp đặt 510,7MWp, trong đó, có 610 hệ thống điện mặt trời áp mái có tổng công suất 486MWp.

Theo Giám đốc Công ty Điện lực Long An  – Lê Hoàng Oanh, hiện nay, Công ty Điện lực Long An gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối bố trí vốn, không tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn ứng của tỉnh và nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển cũng bị hạn chế trong khi công ty phải cân đối vốn cho rất nhiều hạng mục đầu tư lưới điện để bảo đảm đáp ứng yêu cầu cấp điện cấp thiết cho phát triển KT-XH. Đồng thời, việc phát triển điện năng lượng mặt trời cũng còn những bất cập, khó khăn về cơ chế, chính sách.

ĐBQH đặt câu hỏi tại buổi giám sát

Công ty Điện lực Long An cũng kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến kiến nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ bố trí quỹ đất và công tác giải phóng mặt bằng, thỏa thuận hướng tuyến trong thực hiện đầu tư lưới điện; kiến nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm bố trí vốn cho dự án 1740 để góp phần hoàn thành mục tiêu xóa hộ câu phụ, cấp điện nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề như công tác phòng cháy, chữa cháy đối với điện mặt trời áp mái, thu hút đầu tư trong phát triển điện năng lượng mặt trời, môi trường, việc xử lý pin năng lượng sau khi sử dụng và công tác quản lý bảo đảm an toàn hệ thống truyền tải điện,…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành Điện trong thời gian qua. Ông cũng chia sẻ những khó khăn của ngành, nhất là về nguồn vốn hiện chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải đề nghị Công ty Điện lực Long An cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu ngành cần tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế của các dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà, cũng như quan tâm công tác bảo vệ môi trường song song với phát triển điện năng lượng mặt trời.

Đối với những kiến nghị của Công ty Điện lực Long An, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có ý kiến với UBND tỉnh tháo gỡ trong thẩm quyền của tỉnh. Những kiến nghị khác, đoàn sẽ tổng hợp đầy đủ để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích