Tiếng Việt | English

30/09/2022 - 09:48

Tèo vá xe

18 giờ, sau một ngày mưu sinh, Tèo bắt đầu chạy xe tới ngã tư Long Kim, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An để đánh chiếc xe ba gác với lỉnh kỉnh đồ nghề tới phía trước siêu thị Co.op, bắt đầu một đêm hỗ trợ vá xe.

Tấm bảng hiệu được Tèo dựng ngay ngắn có đèn sáng cho người đi đường dễ nhận biết

4 năm hỗ trợ vá xe đêm

14 giờ, trời đổ mưa lớn, Tèo (tên thật là Lục Minh Anh, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) ngồi không ở nhà. đến 18 giờ, mưa bắt đầu nhỏ, những quầng mây cũng dần tan đi, Tèo quyết định lấy chiếc xe máy cà tàng chạy một mạch từ nhà đến Trường Tiểu học Thị trấn Bến Lức cũ ngay ngã tư Long Kim để lái chiếc xe ba gác với đủ các đồ nghề sửa chữa xe máy, bình kích điện, chuẩn bị một đêm hỗ trợ vá xe. Tèo nói, đã quen với việc đêm nào cũng ra đây, mấy ngày mưa ở nhà ngồi không cũng buồn, lâu lâu có người quen biết, ai cần hỗ trợ anh mới xách đồ nghề đi vá xe lưu động.

18 giờ 30 phút, Tèo lái chiếc xe ba gác tấp gọn lên trên lề đường phía trước siêu thị Co.op Bến Lức, bắt đầu lấy đồ nghề. 2 chiếc dù nhỏ, Tèo dựng tạm ngay ngắn trên vỉa hè cùng 2 bóng đèn thắp sáng cho người dân dễ nhận biết. Chiếc bảng nhỏ kèm dòng chữ “Đội vá xe miễn phí” được Tèo dựng ngay ngắn sát vỉa hè, có đèn nhấp nháy và số điện thoại để người dân tiện liên hệ nếu lần sau, xe gặp sự cố giữa đường. Tính đến nay, Tèo đã gắn bó với công việc này tròn 4 năm. 

Gia đình Tèo neo người, cha mẹ đều đã mất, Tèo ở một mình cùng người dì tại xã Thạnh Đức. So ra, hoàn cảnh của Tèo còn khó khăn hơn rất nhiều người. “Ban ngày, tôi đi phụ làm biển quảng cáo, có thời gian đi phụ hồ, rồi làm đủ nghề để kiếm sống. Hơn 4 năm trước, vì cuộc sống mưu sinh, cứ tối đến, tôi xách đồ nghề ra để vá xe đêm. Mỗi lỗ thủng bánh xe, tôi lấy tiền công 10-15 ngàn đồng. Thế rồi qua mạng xã hội, tôi biết ở thị trấn Bến Lức, mấy anh em lập đội hỗ trợ vá xe, thấy ý nghĩa nên tôi cũng tham gia phụ giúp và gắn bó từ đó đến nay. 4 năm qua, anh em trong đội đa số vì công việc, cuộc sống nên rời nhóm, chỉ còn tôi gắn bó đến bây giờ” - Tèo cho biết về cơ duyên gắn bó với việc hỗ trợ vá xe đêm.

Tèo hỗ trợ vá xe cho người đi đường

4 năm qua, Tèo không nhớ rõ đã hỗ trợ biết bao nhiêu trường hợp gặp sự cố xe về đêm. “Ngày nhiều, chúng tôi hỗ trợ khoảng 20 trường hợp, ngày ít cũng khoảng 5 trường hợp, đa số là thủng bánh xe. Tất cả đều được hỗ trợ miễn phí. Chỉ khi trường hợp phải thay ruột xe thì tôi lấy chi phí bằng với số vốn bỏ ra. Tôi chỉ mong mình có thể giúp được nhiều người trên đường về quê, cho những chuyến xe an toàn” - Tèo nói.

Chỉ mong người dân bình an trên đường

Anh Trần Minh Tâm (xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ) hiện làm việc tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, sáng nay đi làm vừa đến thị trấn Bến Lức thì chiếc xe máy bị thủng bánh. Anh tính ghé tiệm vá xe nhưng vì sợ trễ giờ làm nên cứ thế chạy luôn. “Ca làm đến 18 giờ nhưng hôm nay công ty tăng ca đột xuất nên đến hơn 21 giờ tôi mới tan ca. Xe thủng bánh, mà giờ này ít tiệm sửa xe mở cửa nên tôi cứ thế chạy. Cũng may, tôi biết anh Tèo vẫn hỗ trợ vá xe đêm nên chạy đến đây để vá. Dù đêm khuya nhưng anh vẫn rất nhiệt tình hỗ trợ người dân. Không chỉ đối với tôi mà với tất cả những người từng bị hư xe ban đêm, dắt bộ hàng cây số thì việc làm của anh Tèo càng khiến chúng tôi ấm lòng” - anh Trần Minh Tâm chia sẻ.

Đây đã là trường hợp hỗ trợ thứ 4 trong đêm nay của Tèo. Ngồi dưới ánh đèn đường bên vỉa hè, Tèo kể, ngày trước cũng từng có lần đi xe đêm gặp sự cố. Dù chỉ bị thủng bánh xe nhưng khi dắt đến tiệm thường thợ sẽ yêu cầu thay luôn ruột xe với mức giá trên 100 ngàn đồng. Cũng vì thế, Tèo hiểu những người không may hư xe đêm. “Đa số các tiệm sửa xe đến 18-19 giờ là đóng cửa, những tiệm mở tới khuya thì rất dễ "chặt chém" người đi đường bởi họ nghĩ, người sửa xe chỉ sửa một lần, hơn nữa về đêm cũng rất ít tiệm hoạt động. Dù rằng đứng ra hỗ trợ nhưng tôi chỉ mong mỗi tối lái xe ra rồi lại đưa xe về. Chỉ mong mọi người trên đường về được bình an” - Tèo cho biết.

Sau 23 giờ, Tèo vẫn nhận hỗ trợ vá xe lưu động khi người dân gặp sự cố đêm khuya

Không chỉ hỗ trợ vá xe đêm, Tèo và một số anh em trong Đội S.O.S Bến Lức còn làm một chiếc xe hút đinh di động chạy dọc theo tuyến quốc lộ để hút đinh, hạn chế xe cán phải đinh bị thủng bánh. “Trước đây còn có "đinh tặc" nhưng mấy năm nay hầu như không còn. Thông thường, cứ trước mỗi dịp lễ hay hàng tháng, tôi đều chạy xe hút đinh một vòng từ ngã ba Gò Đen, huyện Bến Lức đến vòng xoay phường 5, TP.Tân An để mong người dân được về quê an toàn” - Tèo kể. Loáng một chốc, đồng hồ đã điểm 22 giờ. Dòng xe trên đường bắt đầu thưa dần, ánh đèn vàng vẫn hắt lên 2 bên vệ đường. Tèo ngồi trên chiếc ghế nhựa nhìn dòng xe qua lại. Vài người quen đi qua vẫy tay chào.

22 giờ 45 phút, Tèo bắt đầu dọn đồ nghề lên xe để đưa về gửi tại ngã tư Long Kim. Tèo không quên lấy lại chiếc giỏ đựng ít đồ nghề dắt lên ba-ga xe máy trước khi về nhà. Tèo nói: “Có thể chút nữa sẽ có người gặp sự cố giữa đêm khuya, mình còn "đồ nghề" để chạy đến hỗ trợ lưu động cho người dân. Có khi đến 2, 3 giờ sáng, điện thoại tôi vẫn đổ những hồi chuông của những người cần hỗ trợ”./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết