Tiếng Việt | English

06/05/2024 - 08:20

Thành công với mô hình Nuôi sâu canxi

Với kỹ thuật đơn giản và tiết kiệm chi phí, mô hình Nuôi sâu canxi hay còn gọi là ruồi lính đen được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thấy được những ưu điểm trên, chị Huỳnh Thị Đặng (xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) mạnh dạn thử nghiệm và thành công với mô hình này, tạo thu nhập ổn định cho gia đình.

Mô hình Nuôi sâu canxi giúp gia đình chị Huỳnh Thị Đặng (xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) có được thu nhập cao, ổn định

Sau thời gian học hỏi, tích lũy kiến thức nuôi sâu canxi, năm 2014, chị Đặng bắt đầu nuôi thử nghiệm với 150 khay. Chỉ sau 2 tháng, chị bắt đầu có thu nhập từ mô hình và quyết định đầu tư mở rộng lên 1.000 khay nuôi.

Sâu canxi là sinh vật không gây hại, không mang mầm bệnh truyền nhiễm, thức ăn của chúng chủ yếu là các loại rau, củ, quả,… Sâu canxi khó thích nghi với thời tiết nóng nên chị Đặng phải nuôi trong nhà và sử dụng quạt làm mát cho ấu trùng phát triển tốt.

Chị Đặng chia sẻ: “Tôi nuôi sâu canxi được gần 10 năm. Với tôi, nuôi sâu canxi cũng không quá khó. Thông thường, vào mùa nóng, sâu sẽ khó nuôi và dễ bệnh hơn so với mùa mưa. Với 1.000 khay nuôi, mỗi tuần sẽ cho ra khoảng 300 kg sâu, giá bán trung bình từ 70.000- 80.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí, tôi có lợi nhuận hơn 10 triệu đồng”.

Được biết, vòng đời của sâu canxi chỉ kéo dài khoảng 45 ngày và chia ra các giai đoạn: Trứng, ấu trùng, nhộng, ruồi trưởng thành. Đến ngày thứ 30 là thời điểm thu hoạch sâu làm thức ăn cho gà và cá, thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 15 ngày. Đến ngày thứ 45, ấu trùng nở thành ruồi lính đen, chúng giao phối và tiếp tục đẻ trứng để bắt đầu chu kỳ mới.

Trong toàn bộ quá trình sinh trưởng, ấu trùng là giai đoạn mang lại hiệu quả cao nhất vì có thành phần dinh dưỡng cao, giúp vật nuôi phát triển khỏe mạnh, giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm chi phí thức ăn và nâng cao lợi nhuận cho các hộ chăn nuôi.

Không chỉ sản xuất giỏi, chị Đặng còn sẵn sàng hỗ trợ con giống, kỹ thuật nuôi sâu canxi cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương để cùng phát triển kinh tế gia đình.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Tân - Nguyễn Hữu Khôi cho biết: “Mô hình nuôi sâu canxi đã được thực hiện trên địa bàn xã gần 10 năm. Trung bình, người nuôi có thu nhập ổn định từ 10-12 triệu đồng/tuần. Thời gian tới, Hội sẽ tổ chức nhiều cuộc tham quan, học tập kinh nghiệm nuôi sâu canxi cho hội viên nông dân để từng bước mở rộng mô hình hiệu quả này”./.

Bùi Tùng - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết