Tiếng Việt | English

25/09/2024 - 18:08

Thạnh Hóa còn hơn 186ha chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

Chiều 25/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Long An do Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Hồ Văn Xuân làm trưởng đoàn đã giám sát tại UBND huyện Thạnh Hóa về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Hồ Văn Xuân phát biểu tại cuộc giám sát

Theo báo cáo của UBND huyện Thạnh Hóa, công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện từng bước đi vào ổn định. Tỷ lệ cấp giấy CNQSDĐ lần đầu được nâng cao.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Phạm Tùng Chinh, công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện cũng có những khó khăn như tình trạng lấn chiếm đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vẫn còn xảy ra ở một vài địa phương.

Việc cấp giấy CNQSDĐ, giải quyết hồ sơ biến động đất đai có vụ việc chưa bảo đảm đúng quy định của pháp luật; có trường hợp cán bộ, công chức vi phạm bị kiểm điểm, thanh tra, điều tra. Khó khăn trong việc cung cấp thông tin đất đai có liên quan qua các giai đoạn.

Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Phạm Tùng Chinh thông tin về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện

“Công tác chỉnh lý biến động đối với các dự án, công trình Nhà nước và Nhân dân cùng làm chỉ thực hiện đối với các hồ sơ có nhu cầu thực hiện các quyền, chưa thực hiện đồng loạt được cho toàn dự án hoặc toàn công trình, chưa thu hồi được giấy CNQSDĐ gốc để chỉnh lý” - ông Phạm Tùng Chinh cho biết.

Từ năm 2023 đến hết tháng 6/2024, toàn huyện cấp giấy CNQSDĐ lần đầu 119 thửa đất với diện tích hơn 77ha; giao đất 49 thửa đất hơn 0,6ha.

Qua rà soát, toàn huyện hiện còn 445 thửa đất với diện tích hơn 186,4ha chưa được cấp giấy CNQSDĐ (chiếm 0,39%), trong đó có 47 thửa đất với diện tích hơn 14,6ha đủ điều kiện đang thực hiện thủ tục cấp giấy lần đầu.

Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Thạnh Hóa

Nguyên nhân chưa cấp là người dân chưa đến UBND xã, thị trấn để đăng ký cấp giấy CNQSDĐ hoặc chủ sử dụng đất không biết thửa đất mình chưa được cấp giấy CNQSDĐ. Cán bộ chuyên môn cấp xã chưa phối hợp chặt chẽ với trưởng, phó trưởng ấp trong quá trình vận động, yêu cầu người dân đến đăng ký cấp giấy CNQSDĐ.

Quá trình xét cấp giấy CNQSDĐ cũng như xác minh tình trạng đất còn chậm. UBND các xã chưa lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp đã thông báo cho người sử dụng đất nhưng người sử dụng đất không đến UBND cấp xã để được đăng ký. Chủ sử dụng các thửa đất là các hộ gia đình, cá nhân xâm canh nên UBND các xã chưa nắm rõ tên cũng như địa chỉ để yêu cầu đăng ký.

Phương án giải quyết: Do tình hình biến động đất đai, tỉnh Long An đang thực hiện đo đạc bản đồ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính huyện Thạnh Hóa (gói thầu số 10) thuộc dự án Tổng thể đo đạc bản đồ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh.

Đoàn giám sát nêu nhiều nội dung để đại diện huyện Thạnh Hóa thông tin làm rõ thêm 

Hiện nay, gói thầu số 10 đã thực hiện xong giai đoạn 1 (đo đạc bản đồ địa chính) và đang thực hiện giai đoạn 2 (kê khai đăng ký và cấp đổi). Trong quá trình thực hiện kê khai đăng ký cấp đổi, UBND xã sẽ phát hiện các thửa đất chưa được cấp giấy CNQSDĐ; đồng thời, thông báo cho các hộ gia đình, cá nhân đến để thực hiện đăng ký cấp giấy CNQSDĐ lần đầu.

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn tồn 453 giấy CNQSDĐ đã được ký duyệt nhưng chưa được cấp phát cho các đối tượng sử dụng đất. Các giấy CNQSDĐ này đa số đã được xét cấp lần đầu vào năm 1997 đến năm 2003 và các giấy thực hiện quyền chuyển nhượng, tặng, cho nhưng người dân chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Các thành viên tham gia đoàn giám sát nêu ý kiến

UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện tổng hợp báo cáo và xin ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường để có hướng xử lý các giấy CNQSDĐ tồn trên.

Ngoài ra, hiện tại, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện còn lưu giữ 44 giấy CNQSDĐ do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên chưa trả kết quả.

Kết luận tại cuộc giám sát, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Hồ Văn Xuân ghi nhận những kết quả của huyện; đồng thời, đề nghị huyện có giải pháp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế trong việc cấp giấy CNQSDĐ.

Thành viên đoàn giám sát nêu ý kiến

Ông đề nghị huyện đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về đất đai; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý đất đai, cấp giấy CNQSDĐ; quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ làm công tác về đất đai.

Đoàn giám sát ghi nhận và tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của huyện để tổng hợp, thông tin đến cơ quan có thẩm quyền xem xét./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết