Tiếng Việt | English

21/03/2024 - 08:23

Thanh niên Long An vững bước trong công cuộc xây dựng quê hương

Năm 2023 đã qua đi nhưng dấu ấn của tuổi trẻ Long An trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vẫn còn nguyên vẹn. Nhìn lại một năm hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, có thể tự hào về những thành tựu mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã đạt.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Năm 2023, công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng Nhân dân, được các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao; được Trung ương Đoàn và Trung ương Hội tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc công tác Đoàn, Hội; Hội đồng Đội Trung ương tặng Bằng khen Đơn vị xuất sắc công tác Đội.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng thực hiện

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú cho biết, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi luôn được chú trọng thực hiện.

Năm 2023, Đoàn các cấp trong tỉnh tổ chức 174 hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn; tổ chức hơn 1.000 hành trình Tiếp nối truyền thống Long An trung dũng, kiên cường; thực hiện 38 công trình Đường cờ Tổ quốc; tổ chức hơn 540 hoạt động Người con hiếu thảo.

Đồng thời, Tỉnh Đoàn tổ chức Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng và cuộc thi “Giới thiệu di tích lịch sử cách mạng, di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Long An”. Tất cả hoạt động đều góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng vẻ vang và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng được các cơ sở Đoàn đẩy mạnh, góp phần hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Đoàn, Hội các cấp tổ chức hơn 520 hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật; 146 chương trình trang bị kỹ năng phòng, chống xâm hại, kỹ năng tự vệ cho học sinh tại trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Đoàn tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh với TN, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết khó khăn và truyền lửa cho TN cố gắng phấn đấu học tập, lao động.

Đến nay, diện mạo nhiều địa phương trong tỉnh khởi sắc hơn với sự đóng góp của ĐVTN thông qua các chương trình, chiến dịch tình nguyện như Tháng ba biên giới, Xuân tình nguyện, Tháng TN, TN tình nguyện hè và các hoạt động tình nguyện tại chỗ như Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh. Năm qua, Đoàn, Hội các cấp thực hiện hơn 900 công trình, phần việc với tổng giá trị làm lợi hơn 12 tỉ đồng.

Tuổi trẻ chung tay bảo đảm an sinh xã hội

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, ĐVTN còn tích cực tham gia bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Đoàn, Hội các cấp trao hơn 26.000 suất quà cho gia đình chính sách, cựu TN xung phong, người dân và ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 9 tỉ đồng; cấp tỉnh và huyện tổ chức 25 hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 1.800 lượt người dân.

Các hoạt động đồng hành, chăm lo cho TN công nhân, người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã biên giới được Đoàn, Hội các cấp đặc biệt quan tâm.

Đoàn viên, thanh niên ra quân tuyên truyền chuyển đổi số

Đặc biệt, Đoàn, Hội các cấp triển khai nhiều công trình, phần việc tiên phong tham gia chuyển đổi số (CĐS), tiêu biểu như thực hiện 4 công trình TN Tuyến phố không tiền mặt; 71 công trình TN Số hóa di tích lịch sử - văn hóa. Tuổi trẻ trong tỉnh ra quân đồng loạt 188 Đội hình IT xanh định kỳ mỗi quí và cao điểm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2023.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn duy trì triển khai nhiều mô hình hoạt động tham gia CĐS như Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh với mô hình Quầy TN hỗ trợ công dân; Thành Đoàn Tân An thực hiện mô hình Số hóa tên đường; Huyện Đoàn Cần Đước và Cần Giuộc thực hiện mô hình Thư viện số;…

Công tác chăm lo, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện. Năm qua, toàn tỉnh thực hiện 319 công trình Vì đàn em thân yêu với tổng trị giá hơn 2,9 tỉ đồng. Hội đồng Đội tỉnh thực hiện công trình Măng non, trao tặng 6 căn nhà Khăn quàng đỏ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều mô hình thiết thực

Bên cạnh tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ còn ghi dấu ấn bởi những mô hình thiết thực, mang sức lan tỏa rộng rãi, góp phần khẳng định vai trò của TN trong công cuộc xây dựng quê hương.

Đoàn viên, thanh niên thực hiện mô hình người con hiếu thảo

Một trong những mô hình tiêu biểu của tuổi trẻ trong tỉnh là Người con hiếu thảo. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn - Lê Xuân Thịnh thông tin, định kỳ các dịp lễ, tết hoặc hàng tháng, ĐVTN thực hiện một ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, giúp các Mẹ Việt Nam Anh hùng hoặc cựu cán bộ Đoàn, cựu TN xung phong, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn dọn dẹp nhà, vệ sinh môi trường xung quanh nhà, nấu bữa cơm gia đình, cùng trò chuyện, lắng nghe và chia sẻ những câu chuyện của các nhân vật.

Bước đầu triển khai, Đoàn TN các cấp thực hiện hơn 550 hoạt động Người con hiếu thảo chăm sóc 532 Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu cán bộ Đoàn, cựu TN xung phong, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn tỉnh.

Mô hình Số hóa di tích lịch sử - văn hóa cũng được nhân rộng trong toàn tỉnh. ĐVTN thu thập, biên tập thông tin, tư liệu về các khu di tích lịch sử - văn hóa, sau đó lắp đặt bảng giới thiệu công trình số hóa có mã QR liên kết đường link website giới thiệu và clip giới thiệu di tích (nếu có) tại các khu di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh. ĐVTN, thiếu nhi và người dân có điện thoại thông minh có thể dễ dàng quét mã QR để tìm hiểu, nắm được thông tin cần thiết về khu di tích.

Từ khi triển khai đến nay, Tỉnh Đoàn thực hiện 36 công trình TN số hóa di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh, trong đó có 6 công trình sử dụng công nghệ VR 360; đồng thời, hướng dẫn cơ sở thực hiện 35 công trình.

Thực hiện mô hình Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiên phong tham gia CĐS, đến nay, toàn tỉnh thành lập 188 Đội hình IT xanh, tham gia các Tổ công nghệ số cộng đồng, định kỳ hàng tháng ra quân tuyên truyền CĐS cho người dân tại địa phương.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện hoặc bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp xã đều xây dựng Quầy TN hỗ trợ công dân hoặc có ĐV trực hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký và thực hiện các thủ tục trực tuyến.

Thực hiện công trình Đường cờ Tổ quốc, từ năm 2022 đến nay, Đoàn TN các cấp trong tỉnh thực hiện hơn 100 công trình. Tỉnh Đoàn hỗ trợ 35.000 lá cờ Tổ quốc, trị giá hơn 1,2 tỉ đồng; Đoàn TN các cấp vận động người dân và ĐVTN kinh phí lắp trụ cờ hơn 3 tỉ đồng; các công trình huy động hơn 20.000 lượt ngày công của ĐVTN các đơn vị, địa phương.

Công trình đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN chung tay thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, góp phần tạo diện mạo trang trọng, đem lại vẻ mỹ quan trên các tuyến đường vào các di tích lịch sử, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp trong ĐVTN và người dân.

Anh Trần Hải Phú cho biết thêm, năm 2024 có chủ đề “Năm TN tình nguyện”, với tinh thần xung kích, dấn thân, sự năng động và bản lĩnh, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần xây dựng và phát triển quê hương Long An ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Thế hệ TN hôm nay cần phải có tư duy mới, sáng tạo trong cách thức hoạt động để phù hợp với sự phát triển của xã hội. Cán bộ Đoàn cần đi cơ sở thường xuyên, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để có thể tổ chức các hoạt động phù hợp, thu hút ĐVTN tham gia. Đặc biệt, cần quan tâm hơn đến những TN yếu thế để có thể lôi kéo, cảm hóa họ trở thành người tốt, có ích cho xã hội.

Các hoạt động Đoàn cần có hình thức phong phú, hấp dẫn để thu hút ĐVTN tham gia. Từ đó mới có điều kiện tiếp cận, giáo dục ĐVTN về đạo đức, lối sống và bồi dưỡng cho họ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành đội hậu bị tin cậy của Đảng”.

Nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn khóa III; nguyên Bí thư Tỉnh ủy khóa VI, VII -

Lê Thanh Tâm

 Hà Lan

Chia sẻ bài viết