Tiếng Việt | English

22/05/2018 - 10:58

Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác: Vinh dự, tự hào

Đại hội Thanh niên (TN) tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V năm 2018 diễn ra đúng dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Long An vinh dự có 7 đại biểu tham dự. Họ là những đoàn viên, TN tiêu biểu, đại diện cho tuổi trẻ Long An trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đoàn Long An dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Đoàn Long An dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

1. 5 năm công tác tại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, anh Lê Thanh Duẫn có nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành công việc và cải cách thủ tục hành chính. Điển hình một số phần mềm: Quản lý hồ sơ một cửa cho Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm Hành chính công các huyện, các sở, ngành; Cấp chứng chỉ hành nghề dược, Cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của Sở Y tế; Xây dựng trang thông tin điện tử của các đơn vị; phần mềm Quản lý đề tài dự án cho Sở Khoa học và Công nghệ;...

Là đoàn viên, anh tích cực tham gia các hoạt động do chi đoàn tổ chức, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý đoàn viên; xây dựng và vận hành hệ thống quản lý đoàn viên, quản lý báo cáo, sinh hoạt chi đoàn của Đoàn khối Các cơ quan tỉnh.

Không chỉ tích cực trong công việc, anh còn năng nổ trong các hoạt động tình nguyện của chi đoàn. Thanh Duẫn chia sẻ: “Với tôi, được đại diện cho TN toàn tỉnh dự đại hội lần này là một vinh dự lớn. Tôi nguyện phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, có nhiều đóng góp cho xã hội”.

Anh Lê Thanh Duẫn (thứ 2, phải qua) nhận bằng công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh

Anh Lê Thanh Duẫn (thứ 2, phải qua) nhận bằng công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh

Những nỗ lực đó giúp anh nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh; được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng bằng khen vì “có thành tích xuất sắc trong công tác thực thi quản lý nhà nước ở địa phương về lĩnh vực thông tin và truyền thông” năm 2015. Đặc biệt, năm 2018, anh được Tỉnh đoàn tuyên dương và trao giải thưởng Ngôi sao Xanh. Đây là giải thưởng cao quý nhất của Tỉnh đoàn dành cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi có thành tích xuất sắc nhất trong năm.

2. Được nghe thầy cô Trường THPT Chuyên Long An kể về Lê Nguyễn Hoàng Mai - học sinh lớp 12V, tôi không khỏi “choáng” với thành tích học tập của em. Mai không chỉ là học sinh giỏi toàn diện mà còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn. Ngoài việc học thông qua sách giáo khoa, các trang mạng chính thống, em còn học ở các bạn. 3 năm học tại Trường THPT Chuyên Long An, Mai luôn là học sinh giỏi và nhận được học bổng của trường. Năm lớp 11 và 12, Hoàng Mai đoạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Riêng năm lớp 12, em giành luôn giải khuyến khích cấp toàn quốc. Không những vậy, trong kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 tổ chức tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, em cũng đoạt Huy chương Vàng.

Lê Nguyễn Hoàng Mai tận dụng hết thời gian cho việc học tập và tham gia các hoạt động phong trào

Lê Nguyễn Hoàng Mai tận dụng hết thời gian cho việc học tập và tham gia các hoạt động phong trào

Bận rộn với những cuộc thi nhưng cô lớp trưởng này luôn quan tâm đến các bạn trong lớp, làm tốt vai trò của ủy viên ban chấp hành Đoàn trường. Em luôn dõi theo các bạn thông qua việc lập nhóm trên facebook hay các trang web mà em là quản trị viên page. Đây cũng là ý tưởng sáng tạo của em để các bạn trong lớp có thể giao tiếp, trao đổi, cập nhật những thông tin chính xác và hiểu nhau hơn,...

Hoàng Mai còn tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao tại trường, tích cực trong các hoạt động công tác Đoàn tại Đoàn phường và phong trào Đoàn cấp thành phố tổ chức: Trại hè Hoa phượng đỏ, cuộc thi Công dân với môi trường, Thanh, thiếu niên trong học đường hiểu biết và thực hiện pháp luật về an toàn giao thông,... Năm học 2017-2018, em là một trong những đoàn viên ưu tú được trường giới thiệu xem xét, kết nạp Đảng.

Hoàng Mai chia sẻ: “Em không có điều kiện và thời gian đến các lớp học thêm nên tự học là chính. Những bài nào không hiểu, em tham khảo thêm ý kiến thầy cô và các bạn. Khi biết mình đại diện cho học sinh trong tỉnh dự đại hội, em khá bất ngờ và hạnh phúc. Đây là vinh dự rất lớn trong quãng đời học sinh của em”.

3. Đại diện TN nông thôn tham gia đại hội lần này, anh Phan Châu Linh - Bí thư Chi đoàn ấp An Tập, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với những TN tiêu biểu khác.

Anh “bén duyên” với công tác Đoàn được 5 năm khi về địa phương phát triển kinh tế gia đình. Vừa tham gia công tác Đoàn, vừa giữ vai trò Phó Bí thư Chi bộ ấp, anh hiểu mình phải làm gương mới có thể vận động đoàn viên, TN cũng như người dân đóng góp vào các hoạt động địa phương.

Hàng ngày, dù quanh quẩn bên ruộng thanh long nhưng anh vẫn dành thời gian để tổ chức sinh hoạt Đoàn đúng quy định. Anh có cách làm mới để thu hút, tập hợp TN tham gia. Trong mỗi đợt sinh hoạt, anh tổ chức chương trình văn nghệ, mời chi đoàn bạn đến giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trồng thanh long hay tổ chức sinh nhật cho đoàn viên. Ngoài ra, anh còn kết hợp xây dựng mô hình góp vốn xoay vòng. 5 năm qua, tổng số tiền này lên đến 468 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều TN có nguồn vốn khi cần thiết để làm kinh tế.

Từ năm 2013 đến nay, anh vận động xã hội hóa gần 50 triệu đồng tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ và các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Bên cạnh chăm lo kinh tế gia đình, anh đến tận nhà dân để cùng đoàn thể ấp vận động đóng góp làm đường giao thông nông thôn, lắp đặt bóng đèn tại các tuyến đường trong ấp,...

Anh Phan Châu Linh (đứng thứ hai, phải qua) tham gia một hoạt động xã hội tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Anh Phan Châu Linh (đứng thứ hai, phải qua) tham gia một hoạt động xã hội tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Cẩm Tú cho biết, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các tổ chức Đoàn trong tỉnh chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện, phát động nhiều phong trào, khơi dậy tinh thần thi đua, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ. Thông qua những việc làm thiết thực, Đoàn cấp huyện và cấp cơ sở tổ chức tuyên dương hơn 1.300 TN tiên tiến làm theo lời Bác.

Năm 2018, Tỉnh đoàn ban hành kế hoạch đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng giá trị hình mẫu TN Long An thời kỳ mới. Ban Thường vụ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng tiêu chuẩn chức danh, lề lối, phong cách cán bộ Đoàn, hội, Đội trở thành nội dung quan trọng và chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc học tập và làm gương Bác...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết