Tiếng Việt | English

10/06/2019 - 11:54

Thạnh Trị: Gần dân, sát dân để chăm lo cho dân

Những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào thi đua sâu, rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương

Tạo chuyển biến về nhận thức, hành động

Đảng bộ xã Thạnh Trị hiện có 8 chi bộ trực thuộc, trong đó có 3 chi bộ ấp, 3 chi bộ trường học, Chi bộ Quân sự và Chi bộ Công an, với 116 đảng viên. Ngay sau khi học tập, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị chuyên đề hàng năm, Đảng ủy chỉ đạo UBND và các chi bộ trực thuộc, Mặt trận, các đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. 

“Bên cạnh thực hiện những phong trào, mô hình chung, mỗi cán bộ, đảng viên viết cam kết, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm sát với chủ đề học tập và chức trách, nhiệm vụ được giao. Lấy kết quả việc học tập và làm theo gương Bác làm một trong các tiêu chuẩn để bình xét, đánh giá, phân loại đảng viên cuối năm” - Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Trị - Nguyễn Thành Được cho biết.

Cầu nông thôn được xây dựng rộng rãi, kiên cố, tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, vận chuyển nông sản

Qua học tập, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, ban, ngành, đoàn thể có ý thức trách nhiệm, giải quyết công việc chu đáo và hiệu quả hơn. Lề lối, tác phong làm việc ngày càng khoa học, tiến bộ, tinh thần phục vụ nhân dân có chuyển biến rõ nét, thể hiện được trách nhiệm trước nhân dân, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ.

Để việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng lan tỏa, hàng năm, Đảng ủy, UBND xã triển khai thực hiện nhiều mô hình: Người cán bộ, công chức trung thành, tận tụy, gương mẫu; Thực hành tiết kiệm, Quyển vở tình thương; Đồng bào Công giáo chấp hành tốt luật an toàn giao thông;... Đặc biệt, nét nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Đảng ủy xã Thạnh Trị trong thời gian qua là tập trung chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương.

Quan tâm chăm lo đời sống nhân dân

Theo ông Nguyễn Thành Được, năm 2018, Đảng ủy xã xây dựng mô hình học tập và làm theo gương Bác “gần dân, sát dân” nhằm chăm lo tốt hơn đời sống nhân dân. Mục đích của mô hình này là giáo dục cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, công chức suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân.

Mỗi tháng ít nhất một ngày, các cán bộ phụ trách địa bàn sẽ sắp xếp để gặp gỡ nhân dân. Qua đó, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan thiết thực đến người dân. Đồng thời, thăm hỏi đời sống, sinh hoạt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để giải quyết kịp thời hoặc ghi nhận để báo cáo cấp trên.

Tuyến đường ấp 1 được lắp đặt đèn chiếu sáng và cột cờ đúng quy cách với sự góp sức của nhân dân

Tuyến đường ấp 1 được lắp đặt đèn chiếu sáng và cột cờ đúng quy cách với sự góp sức của nhân dân

Ông Nguyễn Văn Lạc (SN 1950, ngụ ấp 1) vui mừng cho hay: “Tuyến đường kênh Rọc Lớn trước đây nhỏ, hẹp, mùa mưa đi lại rất bất tiện. Người dân chủ yếu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản bằng ghe, xuồng. Nay, đường được cấp trên quan tâm đầu tư trải đá sạch sẽ, người dân phấn khởi vô cùng nên ai cũng đồng lòng hiến đất, góp tiền cùng địa phương hoàn thành công trình”.

Từ việc “gần dân, sát dân”, Đảng ủy xã làm tốt công tác tuyên truyền,vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân khi thực hiện các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Không chỉ mở rộng đường, xây cầu, gia cố đê bao, người dân còn góp tiền lắp đặt hệ thống ánh sáng văn minh, an ninh xóm, ấp. “Từ khi có đèn chiếu sáng, ban đêm người dân đi lại không còn lo tai nạn giao thông, tình hình an ninh, trật tự cũng ổn định hơn trước” - bà Trần Thị Hằng (SN 1969, ngụ ấp 1) bộc bạch.

Học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực giúp Thạnh Trị hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của địa phương. Đảng bộ xã hàng năm đều được xếp loại trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, năm 2018, Thạnh Trị được công nhận danh hiệu xã văn hóa. Đảng bộ xã vươn lên xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Với những kết quả tích cực trên, Đảng ủy xã Thạnh Trị là 1 trong 8 tập thể được Thị ủy Kiến Tường khen thưởng điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết