Tiếng Việt | English

15/05/2022 - 16:51

Thầy tổng phụ trách hơn 30 năm gắn bó với công tác Đội

Bên cạnh các môn học văn hóa, tham gia phong trào Đội tại nhà trường còn giúp học sinh phát triển kỹ năng sống, thêm năng động, tự tin. Trong đó, phải kể đến vai trò quan trọng của Tổng phụ trách Đội. Tại Trường Tiểu học Tân An, khi nhắc đến thầy Nguyễn Văn Thu, dù không dạy học trực tiếp trên lớp nhưng nhiều thế hệ học sinh của nhà trường đều nhớ đến và dành tình cảm quý mến, kính trọng bởi sự nhiệt huyết của thầy dành cho công tác Đội.

Thầy Tổng phụ trách Đội - Nguyễn Văn Thu (bìa trái) thường xuyên quan tâm, thực hiện các chương trình giáo dục đạo đức, lịch sử, truyền thống cho học sinh

Thầy Nguyễn Văn Thu tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm vào năm 1982. Sau khi ra trường, thầy được phân công về giảng dạy bộ môn Toán tại huyện Tân Thạnh. Đến năm 1988, thầy làm Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Nhơn Thạnh Trung (TP.Tân An) và đến năm 1991, thầy công tác tại Trường Tiểu học Tân An cho đến ngày nay. Như vậy, đến nay, thầy đã có hơn 30 năm gắn bó với công tác Đội.

Thầy Thu chia sẻ, không giống với những giáo viên giảng dạy bộ môn, giáo viên Tổng phụ trách Đội có những chức năng đặc thù nhưng đều có điểm chung là phải thực sự tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ. Với giáo viên phụ trách Đội, nhiệm vụ của họ là những công việc “không tên” nhưng đều mang lại những giá trị, hiệu quả nhất định, từ việc rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, truyền thống cho học sinh đến việc quan tâm, giúp đỡ cho các đội viên có hoàn cảnh khó khăn,…

Thầy Tổng phụ trách Đội thường xuyên tổ chức cho các em tham gia các hoạt động ngoại khóa, đọc sách báo, phát triển kỹ năng sống

Liên đội Trường Tiểu học Tân An có nhiều phong trào hoạt động sôi nổi, tích cực và là một trong những đơn vị có thành tích dẫn đầu của Hội đồng Đội TP.Tân An, nhất là với cuộc thi Nghi thức Đội. Để đạt được và duy trì những thành quả này là sự nỗ lực, chung sức của tập thể thầy và trò nhà trường, trong đó có vai trò của thầy Nguyễn Văn Thu. Thầy thường xuyên tìm hiểu, phát hiện những học sinh, đội viên có tố chất để tăng cường rèn luyện, bồi dưỡng, nhất là chọn các em tham gia đội Nghi thức, phong trào văn nghệ,…

Dưới sự hướng dẫn của thầy, nhiều em ban đầu còn rụt rè, nhút nhát đã trở nên dạn dĩ, tự tin hơn rất nhiều, phát huy được năng khiếu cá nhân, trở thành những chỉ huy đội giỏi, có em còn phát triển khả năng ca hát, biểu diễn, vẽ tranh, dẫn chương trình,… Bên cạnh học tập văn hóa, chính sự tự tin, năng động khi tham gia phong trào Đội là những yếu tố quan trọng góp phần giúp các em thành công hơn nữa trong tương lai.

Em Trần Nguyễn Linh Đan (học sinh lớp 5/2) – Liên đội phó Liên đội Trường Tiểu học Tân An cho biết: “Nhờ sự bồi dưỡng, hướng dẫn của thầy Thu mà em biết được những khả năng của mình với thế mạnh về văn nghệ, nghi thức Đội,… Khi đứng trước đám đông biểu diễn văn nghệ hay đánh trống trong các buổi chào cờ đầu tuần, tham gia cuộc thi nghi thức, em không còn lo lắng mà rất dạn dĩ. Em cũng tích cực tham gia các hoạt động phong trào do nhà trường, Liên đội phát động. Với em, sự tự tin, kỷ luật, tác phong nghiêm túc là những kỹ năng bổ ích mà em có được khi tham gia phong trào Đội”.

Tương tự, em Mai Như Ý (lớp 5/2) - Ủy viên Ban Chỉ huy Liên đội cũng trưởng thành hơn rất nhiều khi tham gia công tác Đội. Với Như Ý, thầy Nguyễn Văn Thu vừa nghiêm khắc nhưng rất yêu thương các học trò. “Thầy luôn quan tâm, tìm hiểu và động viên để các bạn có thể phát huy, bộc lộ được năng khiếu của bản thân. Thầy cũng thường xuyên tổ chức, phát động các cuộc thi bổ ích, hấp dẫn cho học sinh. Dù thường xuyên hoạt động các phong trào nhưng chúng em luôn sắp xếp thời gian hợp lý, khoa học, không để ảnh hưởng đến việc học. Hơn nữa, tham gia công tác Đội còn giúp chúng em trở nên gương mẫu, tự giác rèn luyện bản thân để làm gương cho các bạn, phải nỗ lực duy trì thành tích học tập thật tốt qua các năm học”.

Thời gian qua, các phong trào, hoạt động Đội của Trường Tiểu học Tân An luôn đạt được những thành tích đáng tự hào

Quả thật, nhờ sự quan tâm, bồi dưỡng của thầy Thu, nhiều thế hệ học trò của nhà trường đã trưởng thành, nhiều người sau này trở thành những người thành đạt, gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống. Sau này, nhiều học trò cũ gặp lại thầy vẫn nhớ và rất kính trọng người thầy nghiêm khắc nhưng luôn ân cần, quan tâm từng học sinh và thực sự tâm huyết với nghề.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An – Trần Thị Thi nhận định, thầy Nguyễn Văn Thu là một Tổng phụ trách Đội trách nhiệm, luôn tận tình với nhiệm vụ được phân công. Thầy luôn hòa nhã, thân thiện với đồng nghiệp, thương yêu các học trò. Nhờ có thầy mà thời gian qua, các phong trào, hoạt động Đội của trường luôn đạt được thành tích cao, mang lại nhiều giải thưởng, uy tín cho nhà trường.

 Liên đội Trường Tiểu học Tân An liên tục nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Liên đội mạnh

Chỉ còn 1 năm học nữa là thầy Nguyễn Văn Thu đến tuổi nghỉ hưu, trong cả cuộc đời theo nghề giáo, hầu hết thời gian thầy đã gắn bó với công tác Đội. Dưới sự dìu dắt của thầy, Liên đội Trường Tiểu học Tân An liên tục nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Liên đội mạnh, nhiều lần được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn khen thưởng về các thành tích trong phong trào Đội. Dù sau này không còn tiếp tục công việc Tổng phụ trách Đội, thầy vẫn luôn dõi theo, truyền lửa cho thế hệ giáo viên trẻ, các học sinh nối tiếp truyền thống của nhà trường, duy trì và phát huy những thành tích đáng tự hào trong thời gian qua./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết