Tiếng Việt | English

09/05/2019 - 20:23

Tổng phụ trách Đội tâm huyết với nghề

12 năm công tác tại Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), Tổng phụ trách Đội - Trần Thị Huỳnh Trang luôn đồng hành cùng tập thể giáo viên nhà trường ươm mầm những hạt giống dâng đời, nhất là có nhiều cống hiến cho hoạt động Đoàn, Đội.

Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Trung Trực - Trần Thị Huỳnh Trang ôn lại một số hoạt động của Liên đội trường cùng với các đội viên

Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Trung Trực - Trần Thị Huỳnh Trang ôn lại một số hoạt động của Liên đội trường cùng với các đội viên

Giàu nghị lực

Nói về công việc của mình, chị Trang dí dỏm: “Giáo viên là Tổng phụ trách Đội giống như làm dâu trăm họ”. Theo chị, điều không hề đơn giản khi mình thiết kế nội dung phong trào sao cho hấp dẫn, thiết thực mà không làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh và giáo viên chủ nhiệm các lớp cảm thấy không bị phiền hà. Nhiều lúc, chị còn phải bỏ tiền túi ra mua bánh, kẹo để “dụ” học sinh hào hứng tham gia công tác Đội.

Nghề giáo viên Tổng phụ trách Đội đến với chị như một cái duyên của cuộc đời. Khi biết chị nộp hồ sơ thi tuyển vào Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, chuyên ngành Giáo dục thể chất, các thành viên trong gia đình chẳng ai khuyến khích, vì cho rằng nữ dạy thể dục rất bất tiện, phải dầm mưa, dãi nắng suốt ngày. Đặc biệt, giáo viên dạy môn Giáo dục thể chất thường đảm nhận phụ trách công tác Đoàn, Đội, phải đi sớm, về muộn, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp cao đẳng, chị đầu quân về Trường THCS Nguyễn Trung Trực và gắn bó với ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc cho đến bây giờ. Còn nhớ những ngày mới về trường nhận nhiệm vụ, chị gặp không ít bỡ ngỡ vì công việc mới mẻ, môi trường làm việc gặp nhiều khó khăn. Chị Trang bày tỏ: “Lịch học của các em dày đặc, chương trình học ngày càng nặng hơn. Vì vậy, để có được những giờ sinh hoạt Đội phong phú, chúng tôi phải tranh thủ những giờ nghỉ trưa, cuối buổi chiều hoặc buổi tối”. 

Đến thăm chị vào một buổi chiều mưa nặng hạt, trong văn phòng Đoàn, Đội với nhiều cờ thi đua, giấy khen phong trào, chị Trang miệt mài bên kế hoạch chuẩn bị hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Việt Nam (15/5/1941 - 15/5/2019). Gánh vác trọng trách với vô vàn công việc không tên, vậy mà mỗi lần nhắc đến nghề, chị luôn tự hào: “Được hòa mình với các em học sinh, lắng nghe tiếng nói và cảm nhận nụ cười của trẻ thơ là niềm vui, hạnh phúc vô bờ bến của cuộc đời mình”.

Hy sinh thầm lặng

Nhiều năm làm Tổng phụ trách Đội, chị Trang luôn đặt tiêu chí, mọi hoạt động Đội diễn ra đều bảo đảm tính định hướng giáo dục đạo đức, lối sống cho các em học sinh. Vì vậy, nội dung các phong trào thường được chị tổ chức nhẹ nhàng, thoải mái, không gò bó, bắt buộc, luôn đổi mới nhằm thu hút đông đảo học sinh tham gia. 

Mai Thục Khuê - học sinh lớp 8A6, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, chia sẻ: “Ngoài các hoạt động Đội theo chủ đề hàng tháng, cô Trang còn thường xuyên tổ chức cho chúng em tham gia sinh hoạt ngoại khóa, trải nghiệm thực tế, thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo neo đơn,... Qua đó, giúp chúng em trau dồi đạo đức, kỹ năng sống, biết chia sẻ, kính trọng, yêu thương những người có công góp sức xây dựng quê hương, đất nước cũng như những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn ngoài xã hội”. 

Vì quá tâm huyết với nghề nên chị không có nhiều thời gian dành cho gia đình của mình. Sáng chị đi sớm, tối mới về, kể cả thứ bảy, chủ nhật cũng thường xuyên vắng nhà. Đặc biệt, bước vào các kỳ thi, hội diễn văn hóa - văn nghệ, chị phải đầu tư, tập luyện cho các em. “Nhiều lần đón con về muộn, vừa thấy mẹ, con dỗi hờn, mếu máo. Không ít lần tập dợt văn nghệ về khuya, con đã say ngủ” - chị tâm sự.

Công việc dù có bận rộn, vất vả đến đâu nhưng với sự nhiệt huyết, năng nổ và tinh thần ham học hỏi của mình, chị Trang đã nỗ lực vượt qua, gặt hái nhiều thành tích ngưỡng mộ, nhất là có nhiều sáng kiến trong công tác Đoàn, Đội và là một trong những Tổng phụ trách Đội tiêu biểu nhiều năm liền.

Có lẽ với những giáo viên chủ nhiệm, bộ môn, được vinh danh trong các hội thi là niềm vui, nhưng với chị Trang, nụ cười của đàn em nhỏ khi được nâng cánh ước mơ chính là hạnh phúc vô bờ bến của cuộc đời mình. Đồng thời, sự thông cảm, chia sẻ của gia đình, chồng, con đối với công việc cũng là một trong những động lực giúp chị tiếp tục cống hiến vì đàn em thân yêu./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết