Tiếng Việt | English

17/04/2024 - 10:36

Thổ Châu xanh miền biên viễn

Nhắc đến du lịch biển, đảo miền Tây Nam Bộ, người ta dễ hình dung đến đảo ngọc Phú Quốc, Nam Du, Hòn Sơn,... đã trở nên nổi tiếng, trong khi rất ít người biết tỉnh Kiên Giang còn có một Thổ Châu (hay Thổ Chu). Có lẽ do đặc thù là đảo quân sự, có vị trí chiến lược tiền tiêu lại thêm là quần đảo biên cương xa đất liền trên vùng biển Tây Nam mà thông tin về Thổ Châu trở nên hiếm hoi với du khách.

Biển chiều Thổ Châu

Viên ngọc xanh ẩn mình

Cách TP.Rạch Giá khoảng 220km và TP.Phú Quốc khoảng 100km, Thổ Châu là quần đảo gồm 8 đảo lớn, nhỏ thuộc xã đảo cùng tên của TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Vì là quần đảo biên cương khi đảo nhỏ Hòn Nhạn là nơi đặt cột mốc A1 đường cơ sở lãnh hải Việt Nam, lại là nơi Hải quân Vùng 5, Quân khu 9 quản lý nghiêm ngặt mà Thổ Châu giữ được dáng vẻ hoang sơ, biển xanh quyến rũ cùng rừng nguyên sinh che phủ cao nên bầu không khí vô cùng trong lành.

Ở Thổ Châu, ngoài bàng vuông, phong ba là đặc trưng của đất đảo xa bờ của Việt Nam thì biển xanh, cát trắng, nắng vàng cũng là “đặc sản”. Đảo lớn chỉ vỏn vẹn khoảng 14km2 nhưng được bao bọc bởi màu xanh ngút của trùng khơi. Một điều thú vị khi biển ở đây có màu sắc biến đổi dần theo ánh nắng. Nhưng dù là sáng sớm, trưa nóng hay chiều tà đều mang vẻ đẹp ma mị, không nhiều nơi có được.

Bãi Ngự là nơi đặt cơ quan hành chính của xã đảo cũng là chốn dân cư tập trung đông đúc nhất. Ở đảo chịu ảnh hưởng của hai mùa gió nên hàng năm, người dân phải chuyển bến, dời nhà hai lần. Nhưng dù là Bãi Dong phía Bắc hay Bãi Ngự phía Nam thì đều mang vẻ đẹp nao lòng của vùng biển chưa từng chịu sự can thiệp của bêtông hóa. Đặc biệt, những bãi biển ở Hòn Từ hay Hòn Cao Cát có độ sạch gần như thuần khiết, trong tận 3m vẫn thấy đáy, khiến bất kỳ ai đã một lần đến đây đều ngẩn ngơ trước vẻ trác tuyệt được tạo tác bởi mẹ thiên nhiên.

Bãi Ngự

Thổ Châu cũng là hòn đảo được che phủ bởi thảm thực vật xanh của rừng nguyên sinh. Nhờ bảo tồn được rừng tự nhiên mà những mạch nước ngầm được chắt lọc đủ dùng trong sinh hoạt cho người dân xã đảo. Tôi đã dành cả ngày thuê tàu lênh đênh quanh các hòn rồi dừng lại một hòn nhỏ để dã ngoại, thưởng cảnh. Giữa bốn bề rừng nước xanh ngắt một màu, thật thư giãn và thoải mái sau những ngày dài áp lực, bộn bề.

Du lịch tâm linh, văn hóa, lịch sử

Ngoài rừng vàng, biển bạc là tài sản du lịch vô cùng quý giá, Thổ Châu cũng là nơi thích hợp cho những chuyến về nguồn, tìm hiểu lịch sử hoặc du lịch tín ngưỡng, tâm linh.

Người dân ở đảo chất phác, hồn nhiên nên mỗi người đều có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch kể về vùng đất họ sống.

Tôi được ông Tám Bảnh - một cư dân ở ấp Bãi Ngự, kể tường tận về lịch sử hòn đảo từng có thời được gọi là hòn đảo bị bắt cóc này. Trong quá khứ đau thương, Thổ Châu được giải phóng muộn khi từng bị Pol Pot chiếm đóng trái phép. Chẳng những vậy, chúng còn bắt cóc và thủ tiêu hơn 500 dân đảo sinh sống tại đây. Để tưởng nhớ những người dân vô tội đã ra đi, một đền thờ tưởng niệm được xây dựng vào năm 2012, một bên thờ Bác, một bên hương khói cho những người đã khuất.

Đền thờ Hoàng đảo

Buổi chiều đầu tiên ra đảo, tôi đến thăm đền Thổ Châu. Những cây bàng cổ thụ đứng trang nghiêm trong sân khiến bầu không khí càng thêm u tịch. Chuyến viếng thăm cùng tìm hiểu lịch sử vùng đất sẽ khiến mỗi người dân Việt Nam có được phút giây lắng lại mà thêm yêu từng tấc đất, tấc biển, vùng trời.

Từ cầu cảng Bãi Ngự rẽ trái về hướng chợ nơi dân cư đông đúc sẽ dễ dàng bắt gặp một điểm du lịch tâm linh của xã đảo, đó là miếu Bà - lăng Ông. Nghĩa là miếu Bà Chúa Xứ và lăng Ông Nam Hải, hay được gọi chung là đền thờ Hoàng đảo. Đây là nơi diễn ra hoạt động tâm linh như lễ hội cầu ngư, cầu cho mưa thuận, gió hòa, làm ăn trên biển thuận lợi và cũng là chốn nương tựa tinh thần của người dân Thổ Châu.

Đền Thổ Châu

Thông thường mỗi tháng có khoảng 5-6 chuyến tàu từ Phú Quốc ra Thổ Châu. Tùy vào thời tiết và sóng biển mà khoảng 2-3 ngày tàu trở ra đón khách và dân đảo trở vô Phú Quốc. Dù đường sá trắc trở khi phải ngồi tàu nhiều chặng, lênh đênh trên biển nhiều giờ nhưng Thổ Châu chắc chắn là địa điểm thú vị cho bất kỳ ai luôn hướng về biển, đảo. Và càng là một nơi đến mang ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử nhiều hơn một địa chỉ du lịch, nhất là trong những ngày tháng 4 này...

Hiền Dương

Chia sẻ bài viết