Tiếng Việt | English

20/06/2020 - 11:00

Thổi bùng ngọn lửa đam mê

Nghề nào cũng cần phải đam mê mới có thể hoàn thành tốt công việc. Riêng với nghề báo, ngoài niềm đam mê còn phải có sự nhiệt huyết và dấn thân. Nói nghề báo là nghề vất vả thật không ngoa. Với tính chất đặc thù, người làm báo phải chịu áp lực công việc khá lớn, cả giờ giấc sinh hoạt cũng bị xáo trộn. Nếu người lao động bình thường mỗi ngày làm việc 8 tiếng sau đó trở về quán xuyến, chăm sóc gia đình thì phóng viên làm việc bất kể thời gian. Phóng viên phải thức đến 1-2 giờ sáng để viết bài là việc bình thường. Sau khi tìm hiểu sự việc, lấy tư liệu, đến tối, khi mọi người đã ngon giấc, phóng viên lại cặm cụi sắp xếp tư liệu và viết bài. Đây là khoảng thời gian yên tĩnh để phóng viên có thể tập trung cao độ thể hiện bài viết. Khi đề tài này vừa hoàn thành, phóng viên lại tiếp tục tư duy, thực hiện đề tài khác. Đối với phóng viên điều tra, công việc còn khó khăn hơn gấp nhiều lần bởi họ luôn đối diện với những nguy hiểm khi tìm hiểu, thu thập thông tin viết về tiêu cực. Chính những bài viết của phóng viên đã cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều thông tin quan trọng để điều tra, xử lý khi có xảy ra sai phạm. 

Nhiều người thắc mắc, chấp nhận nguy hiểm, dấn thân, vậy phóng viên được gì? Cái được lớn nhất là đấu tranh với cái sai, góp phần bảo vệ cái đúng, giải quyết được bức xúc của xã hội và cái được kế tiếp là khoản nhuận bút sau mỗi bài viết. Tất nhiên, nghề nào cũng có người tốt, kẻ xấu. Nghề báo cũng vậy, có một số phóng viên vì lợi ích cá nhân đã “bẻ cong” ngòi bút, tiếp tay cho cái xấu, trong đó có một số trường hợp phóng viên bị xử lý vì cố tình đưa tin sai sự thật vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

Nghề báo, nghề vất vả nhưng cũng thật vinh quang và những người làm báo luôn thổi bùng lên ngọn lửa đam mê để tiếp tục dấn thân, mang đến cho bạn đọc những bài báo hay, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống./.

Ngọc Bích

 

Chia sẻ bài viết