Tiếng Việt | English

25/11/2022 - 15:11

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ xuất khẩu lô xe ô tô điện đầu tiên của VinFast

Sáng 25/11, tại thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên của VinFast ra thị trường quốc tế.

Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.

Cùng dự có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành và một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đại sứ, lãnh đạo các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Dương Giang 

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ và được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama. Dự kiến, sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Hải Phòng, lô xe sẽ cập cảng California, Mỹ và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022.

Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Tại sự kiện, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper bày tỏ niềm vui khi VinFast đã đặt niềm tin vào tương lai xe điện tại thị trường Hoa Kỳ; không những xuất khẩu xe ô tô mà VinFast còn đặt nhà máy sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho rằng, sự kiện những chiếc xe điện của VinFast tới tay người dân Hoa Kỳ là một trong những minh chứng cho quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam – Hoa Kỳ, nhất là khi chuẩn bị kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ vào năm 2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, công nghiệp ô tô là một trong những ngành công nghiệp đi đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, năng lực khoa học công nghệ, đồng thời có tính biểu tượng cao về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mức độ phát triển của nền kinh tế. Phát triển ngành công nghiệp ô tô là mong muốn của hầu hết các quốc gia.

Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô. Thành quả và niềm vui ngày hôm nay đến từ khát khao, quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, trong đó có sự nỗ lực bền bỉ, tinh thần sáng tạo, đột phá của Tập đoàn VinGroup và Công ty VinFast.

Nghi thức bấm nút phát lệnh xuất khẩu xe ô tô điện VinFast. 

Thành quả bước đầu này của VinFast đã mở ra kỷ nguyên xe ô tô điện tại Việt Nam. Với việc làm chủ công nghệ sản xuất ô tô điện thông minh đạt đẳng cấp xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu, Việt Nam thực sự ghi dấu ấn trên bản đồ ngành công nghiệp công nghệ cao thế giới.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, kết quả hôm nay của VinFast đã cho thấy sự đúng đắn trong phương hướng, mục tiêu và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và phù hợp với cam kết quốc tế trong việc đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

"Thành công của VinFast và các doanh nghiệp khác khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân; quan tâm, ủng hộ, khuyến khích những doanh nghiệp làm ăn chân chính, lành mạnh, đúng pháp luật; góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo sinh kế cho người dân; góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc", Thủ tướng nhấn mạnh.

Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ và được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, VinFast đi sau trong lĩnh vực sản xuất ô tô trên thế giới nhưng có một lợi thế rất lớn là đi trước về các công nghệ mới nhất, tự động hóa cao nhất, thông minh nhất, cách tiếp cận khách hàng khác biệt nhất cùng với việc tập hợp được nhân tài toàn cầu cho phát triển… "Việt Nam muốn phát triển trong kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo thì phải là nơi hội tụ của nhân tài toàn cầu và khát vọng dân tộc của mỗi người con đất Việt", Thủ tướng chỉ rõ.

Nhân sự kiện này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính nhận thức rõ "công nghệ và công nghiệp chính là câu trả lời cho sự phát triển bền vững của đất nước và doanh nghiệp vì một Việt Nam hùng cường". Cần phải đầu tư phát triển công nghệ, công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo nước nhà, không chỉ vì tương lai đất nước mà còn chính là vì tương lai của chính mình.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh xuất khẩu và chứng kiến lô 999 xe ô tô điện VF8 của VinFast xuống tàu để sang Hoa Kỳ./.

HUY LÊ (Báo QĐND)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích