Tiếng Việt | English

16/05/2022 - 16:19

Thực đơn 7 ngày ngon - lành - bổ - tiện lợi cho sinh viên, dễ học dễ làm

Với công thức đơn giản, không cầu kỳ hay đòi hỏi kỹ thuật cao, thực đơn dưới đây của BBC Good Food sẽ gợi ý cho bạn những món ăn ngon lành, bổ dưỡng nhưng tiện lợi nhất.

Thứ hai

Vào ngày đầu tiên của tuần, hãy chuẩn bị cho bản thân một mâm cơm thật đầy đủ, với những món ăn đơn giản, không quá nhiều thời gian cũng như công sức chế biến nhưng vẫn đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp những ngày tiếp theo có khởi đầu tốt và hiệu quả hơn.

Cơm chiên

Chỉ với những nguyên liệu sẵn có trong tủ lạnh, bạn đã có thể làm ra một đĩa cơm chiên thơm phức. Không chỉ có thịt, cơm chiên còn bao gồm cả các loại rau như đậu xanh, cà rốt, ớt và bông cải xanh.

Bạn nên thay các loại gạo thường bằng gạo lứt vì chỉ số đường huyết (GI - đo lường sự ảnh hưởng của thực phẩm đến lượng đường trong máu sau khi ăn) rất thấp.

Thứ ba

Nếu đã quá quen thuộc với món mì Ý sốt cà chua thịt bò bằm thì mì Ý hải sản sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để thay đổi khẩu vị cho cả gia đình bạn. 

Mì Ý hải sản

Cách làm mì Ý hải sản là sự kết hợp độc đáo của những sợi mì Ý dai ngon, vàng ươm cùng đủ loại hải sản như: tôm, mực, bạch tuộc, trai, nghêu, sò,… đem đến một hương vị thơm ngon, quyến rũ đến lạ thường. 

Với món ăn này, bạn có thể sử dụng nhiều loại hải sản khác nhau để thay đổi khẩu vị.

Hải sản cung cấp cho chúng ta hàm lượng dinh dưỡng rất cao, giàu canxi, omega-3, protein cao. Cụ thể, các chất như protid, lipid, vitamin P1, P2 có nhiều ở trong mực; tôm giàu protein, kali hay các loại hải sản có vỏ cứng như trai, sò chính là nguồn cung cấp một lượng lớn kẽm.

Thứ tư

Với những sinh viên xa gia đình lại bận rộn với việc học và đôi khi là cả việc làm thêm thì rau củ đóng hộp là một trong những lựa chọn tối ưu để có thể tiết kiệm được cả chi phí và thời gian.

Đậu hầm

Vì thế, món đậu hầm này là một lựa chọn lành mạnh, ít chất béo có trong rau và hương vị. Ăn kèm với sốt Tabasco, kem chua hoặc sữa chua.

Thứ năm

Cho ngày thứ năm trong tuần, bạn có thể chuẩn bị món khoai tây bọc nấm bỏ lò với lớp vỏ khoai tây bên ngoài giòn, lớp nấm hòa cùng với sốt thơm béo bên trong. Bạn cũng có thể thay nấm bằng hạt đậu gà cùng sốt cà ri.

Khoai tây bọc nấm bỏ lò

Khoai tây là một trong những loại rau củ có thể bảo quản được lâu. Bên cạnh đó, thành phần chủ yếu của khoai tây bao gồm carbs, protein và một lượng chất xơ vừa phải, đặc biệt khoai tây hầu như không có chất béo.

Thứ sáu

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh nên bao gồm ít nhất hai bữa ăn có cá hoặc hải sản mỗi tuần. Và món khoai tây chiên bọc cá ngừ là một trong những gợi ý hoàn hảo nhất. 

Chỉ cần cá ngừ đóng hộp mua ở siêu thị cùng một số nguyên liệu dễ kiếm như khoai tây, bạn hoàn toàn có thể làm món khoai tây bọc cá ngừ chiên giòn rụm, siêu hấp dẫn rồi! Tổng thời gian để chế biến món ăn này chỉ mất vỏn vẹn 15 phút.

Khoai tây bọc cá ngừ

Bạn có thể ăn kèm món này với các loại salad hoặc khoai tây nghiền.

Thứ bảy

Vào ngày thứ bảy, bạn hãy tự thưởng cho bản thân một món ăn nước ngoài lạ miệng ví dụ như món cơm cà ri của Nhật. Món ăn có phần nước sốt đặc và đậm đà, hợp nhất khi ăn với cơm trắng. 

Cách chế biến món ăn cực kỳ đơn giản, thịt và một vài loại rau củ như khoai tây, cà rốt, hành tây được hầm chung trong nước sốt cà ri mang đến hương vị khó tả cho món ăn.

Cơm cà ri Nhật

Chủ nhật

Ngày cuối tuần, bạn có thể cùng bạn bè hoặc gia đình quây quần bên bàn ăn, cùng nhau thưởng thức món Shepherd’s Pie - một món bánh của "xứ sở sương mù". Điểm đặc biệt của món này nằm ở chỗ dù là bánh nhưng bạn không phải nhồi bột. 

Món Shepherd’s Pie thì có nước sốt được nấu chung với thịt cừu xay, bên trên có khoai tây nghiền và nướng trong lò đến khi phần khoai tây được nướng giòn. Nghe qua có vẻ phức tạp nhưng bạn chỉ mất 15 phút để chuẩn bị món ăn này.

Shepherd’s Pie

Được biết, thịt cừu là một trong những loại thịt giàu kẽm nhất. Kẽm là dưỡng chất rất quan trọng, cung cấp đủ kẽm cho cơ thể sẽ giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và các vết thương mau lành.

Những món ăn trong thực đơn trên đều là những món ăn vừa đơn giản lại không tốn kém quá nhiều chi phí nhưng vẫn hấp dẫn, giúp bạn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp nguồn năng lượng cho việc học trong cả tuần./.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết