Tiếng Việt | English

10/06/2024 - 14:09

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ 'điểm nghẽn' trong triển khai Đề án 06  

Sáng 10/6, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị

Cùng dự Hội nghị có các Phó Thủ tướng - Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang. Tại điểm cầu tỉnh Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn chủ trì hội nghị; tham dự có các sở, ngành, địa phương.

Theo báo cáo, việc triển khai Đề án 06 đã mang lại những kết quả cụ thể, thiết thực trong công tác quản lý, điều hành của các cấp, ngành, địa phương và phục vụ phát triển KT-XH, cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn có một số “điểm nghẽn” liên quan đến pháp lý, hạ tầng công nghệ, dữ liệu, an ninh, an toàn, nguồn lực,...

Do đó, ngày 23/5/2023, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 452/TTg-KSTT chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án 06; đồng thời, ban hành Chỉ thị số 18 yêu cầu thực hiện đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu thuế, ngân hàng, viễn thông,... để định danh, xác thực cá nhân, tổ chức trên môi trường điện tử; phòng ngừa hành vi gian lận, trốn thuế trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh xuyên biên giới.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận, đánh về kết quả thực hiện nhiệm vụ được đề ra tại văn bản số 452; chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm sáng tạo; đề xuất các quan điểm, phương hướng và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm ngắn hạn và dài hạn,… trong thực hiện Đền án 06.

Hội nghị đánh giá, sau một năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc thực hiện Đề án 06 có sự chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành và địa phương đã nhìn nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh, an toàn và yêu cầu hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án 06. Trong số 23 nhiệm vụ được Thủ tướng chỉ đạo tại văn bản 452, các bộ, ngành đã hoàn thành 1/8 nhiệm vụ chung và 11/15 nhiệm vụ cụ thể.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn trong chỉ đạo điều hành và tổ chức triển khai Đề án 06 và phát triển thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển; lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm trong triển khai Đề án 06 và phát triển thương mại điện tử.

Chỉ đạo lãnh đạo các bộ, ngành địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, “không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm”, phát huy quyết tâm “đã nói là làm, đã làm là có kết quả”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thể chế phục vụ phát triển dữ liệu về dân cư, kết nối, chia sẻ dữ liệu nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung; đẩy mạnh đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân, bảo đảm các điều kiện cần thiết để từ ngày 01/7/2024 chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Các bộ, ngành, địa phương phải đẩy mạnh số hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương; xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử. Quyết liệt thực hiện các giải pháp về hóa đơn điện tử, nhất là hóa đơn điện tử trong bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng. Rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm của các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn điện tử. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục khắc phục các "điểm nghẽn" về hạ tầng công nghệ thông tin, về dịch vụ công trực tuyến, về dữ liệu và nguồn lực cho thực hiện Đề án 06./.

Lê Đức - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết