Tiếng Việt | English

17/08/2017 - 15:16

Thường vụ Quốc hội nhất trí thu hồi 860 tỷ đồng phân bổ không đúng

Số tiền thu hồi này được đề nghị điều chuyển cho các dự án nằm trong kế hoạch trung hạn hoặc các dự án cấp bách về quốc phòng an ninh.

Sáng 17/7, cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách trung ương của Chính phủ năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí thu hồi hơn 860 tỷ đồng của 5 bộ, ngành và 2 địa phương phân bổ không đúng quy định và không có nhu cầu sử dụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp cho ý kiến việc điều chỉnh vốn NSTW của Chính phủ (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
Theo đó, số thu hồi này được đề nghị điều chuyển cho các dự án nằm trong kế hoạch trung hạn hoặc các dự án cấp bách về quốc phòng an ninh và phải hoàn thành ngay trong năm nay.

Qua thảo luận, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự thẳng thắn, nghiêm túc và quyết tâm của Chính phủ khi quyết định thu hồi về ngân sách Trung ương 867,942 tỉ đồng của các bộ, ngành và địa phương do phân bổ không đúng và không có nhu cầu sử dụng.

Các ý kiến đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm trong quá trình lập dự toán, bám sát các tiêu chí, nguyên tắc phân bổ và tiến độ giải ngân theo kế hoạch đề ra, đồng thời làm rõ nguyên nhân vì sao giải ngân vốn chậm của các dự án, xác định trách nhiệm thuộc về cơ quan nào để năm sau không còn xảy ra tình trạng này nữa. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Quốc hội)
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu ý kiến cho rằng, việc thu hồi trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết, vì không đúng thì phải thu hồi và giúp cho việc giải ngân trong năm 2017 tốt hơn.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chỉ ra một số vấn đề trong phân bổ vốn ngân sách trung ương. Có nơi tiền cấp năm trước dùng chưa hết, vẫn cấp tiếp năm sau. Có nơi chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư nhưng vẫn được bố trí vốn, có nơi bố trí vốn vượt tổng mức đầu tư trong khi nhiều nơi đang rất cần vốn thì lại không được bố trí.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp
Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, cần xác định tiêu chí cụ thể cho việc điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách trung ương với số vốn thu hồi về.
“Việc thu hồi là cần thiết. Nhưng bên cạnh đó việc điều chỉnh kế hoạch 2017 cần phải xác định cho đúng, theo tiêu chí điều chỉnh cho những công trình, dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và những dự án thật sự cấp bách, cần thiết. Ngoài ra cần phải có thái độ rõ ràng đối với việc mạnh dạn lấy số tiền thu hồi về để đầu tư cơ sở hạ tầng ở các tỉnh miền núi phía Bắc bị hư hỏng do mưa lũ vừa qua” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Cũng trong sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2016.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí hỗ trợ 1.691 tỉ đồng từ ngân sách trung ương để bù giảm thu cân đối ngân sách cho 7 địa phương. Đồng thời cho rằng, theo quy định của pháp luật, năm 2016, Thành phố Hồ Chí Minh phải được hỗ trợ đầu tư trở lại theo cơ chế tài chính đặc thù là 2.216 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách khó khăn, nên nhất trí với đề nghị của Chính phủ là hỗ trợ đầu tư trở lại cho thành phố Hồ Chí Minh là 500 tỷ đồng./.

Minh Châm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết