Tiếng Việt | English

01/05/2016 - 08:15

Tiếng nói của lòng dân và trách nhiệm của cử tri

Sau hội nghị hiệp thương lần 3, danh sách các ứng cử viên được công bố, sau đó, các ứng viên bắt đầu tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử.


Ảnh: Internet

Việc đảm bảo các cơ hội bình đẳng để các ứng viên được trình bày quan điểm, chương trình hành động của mình trước cử tri luôn đặt lên hàng đầu. Làm sao tạo điều kiện để người dân biết được mọi thông tin các ứng cử viên đại biểu QH và đại biểu HĐND với mong muốn các cuộc tiếp xúc cử tri càng nhiều càng tốt, đấy là quá trình để cho cử tri chuẩn bị chọn lá phiếu của mình, đúng với tính chất là lựa chọn những người thực sự được cử tri tin cậy.

Cách đây hơn 70 năm khi chuẩn bị cho cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban bố văn bản - nhân tài và kiến quốc. Sau đó Người lại cho đăng bố cáo tìm người tài đức trong đó khẳng định trong số hơn 20 triệu đồng bào sẽ không thiếu người tài-đức.

Ngày nay, với hơn 90 triệu người dân Việt Nam, việc phát hiện người tài- đức để sẵn sàng tham gia vào các cơ quan dân cử gánh vác việc nước chắc chắn càng không khó. Vấn đề là tạo ra được cơ chế để người tài đức được tuyển lựa, được trân trọng để gánh vác chuyện chung.

Chúng tôi có dịp tiếp xúc với một số người dân đã nói lên những suy nghĩ của mình trong các kỳ hiệp thương vừa qua. Những người ra ứng cử đều có trình độ đã được tín nhiệm, hy vọng họ có thể đóng góp một cách năng động và sáng tạo hơn, làm cho hoạt động của cơ quan dân cử có chất lượng hơn.

Đến nay những người ứng cử đại biểu Quốc hội đã lấy ý kiến xong 14/14 người, kết quả 13/14 người đạt tỷ lệ tín nhiệm trên 50%. Ủy ban bầu cử tỉnh đã lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 100 người. Ủy ban bầu cử cấp huyện đã lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 824 người. Ủy ban bầu cử cấp xã đã lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 8.490 người.


Ảnh: Internet

Bầu cử trực tiếp phổ thông đầu phiếu là phương thức để quyền lực nhà nước được thiết lập ra bởi nhân dân. Vì vậy, việc phản ảnh ý chí trung thực của nhân dân là vấn đề của cuộc bầu cử và cũng khẳng định: Nhà nước chỉ thật sự phát huy hiệu quả quản lý khi được sự tín nhiệm của người dân.

Thật sự phát huy quyền làm chủ của người dân, đảm bảo cho tất cả những người ứng cử được bình đẳng trước sự lựa chọn của người dân, chính là yêu cầu lớn nhất mà cuộc bầu cử đã đặt ra và cũng chính là yếu tố đảm bảo thành công cho cuộc bầu cử. Những đại biểu dân cử dù thuộc thành phần nào thì cũng phải đặt lên trên hết yêu cầu nói được tiếng nói của cử tri, tiếng nói của cuộc sống, của lòng dân.

Trên 1,2 triệu cử tri trong tỉnh Long An nói riêng và cử tri cả nước nói chung sẽ không bầu và sẽ không chấp nhận những người không dám nói lên tiếng nói của lòng dân, không đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân./.

Mai Dũng

Chia sẻ bài viết