Tiếng Việt | English

18/07/2023 - 12:20

Tiếp tục nâng chất lượng xét xử các vụ án dân sự đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Theo đánh giá của HĐND tỉnh Long An, thời gian qua, các cơ quan tham gia xét xử các vụ án dân sự cơ bản chấp hành tốt quy định của pháp luật trong công tác xét xử, kiểm sát và thi hành án dân sự; triển khai, thực hiện khá tốt các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân cấp trên về công tác cải cách tư pháp (CCTP).

Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật trong xét xử các vụ án dân sự trên địa bàn tỉnh

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về biên chế, nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhưng các cơ quan đã có nhiều nỗ lực, cố gắng đạt những kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật là chất lượng công tác xét xử, kiểm sát và thi hành án dân sự ngày càng được nâng lên; công tác tiếp nhận, thụ lý, giải quyết, xét xử, thi hành án các vụ việc dân sự đạt những kết quả tốt. Từ đó, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, bảo đảm dân chủ và công bằng xã hội.

Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tố tụng được các đơn vị quan tâm thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, giải quyết các thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, qua giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác xét xử các vụ án dân sự trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh cũng cho rằng, trong công tác xét xử, tỷ lệ giải quyết án dân sự sơ thẩm còn thấp; án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của hội đồng xét xử tuy dưới mức quy định nhưng tỷ lệ vẫn còn cao; một số hồ sơ án dân sự cấp sơ thẩm xây dựng chưa chặt chẽ, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, dẫn đến Tòa án cấp phúc thẩm phải hủy án sơ thẩm để xét xử lại; có một số sai sót về tố tụng như xác định thiếu người tham gia tố tụng; một số bản án có sai sót nhỏ về tính án phí, về lỗi chính tả phải đính chính; một số thông báo trả đơn khởi kiện chưa đúng phải hủy. Trong đó, hiệu quả công tác CCTP lĩnh vực án dân sự chuyển biến chưa rõ nét; chưa có giải pháp hiệu quả để giải quyết đối với các bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng khó thi hành án,...

Trong công tác kiểm sát, còn tình trạng chưa thực hiện tốt công tác kiến nghị và kháng nghị theo thẩm quyền; một số kháng nghị chưa phát hiện hết các vi phạm của Tòa án, chất lượng kháng nghị chưa cao, căn cứ kháng nghị thiếu tính thuyết phục nên kháng nghị chỉ được hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận một phần; còn một số vụ việc Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm nhưng Viện Kiểm sát 2 cấp chưa phát hiện để kháng nghị.

Một số vụ việc, kiểm sát viên, kiểm tra viên chưa kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật ngay từ giai đoạn thụ lý, chưa theo dõi kịp thời nội dung và tiến độ giải quyết vụ án của thẩm phán; có vụ việc phức tạp, kiểm sát viên, kiểm tra viên không đủ thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ để xác định vi phạm để kiến nghị, yêu cầu Tòa án thực hiện đúng các hoạt động tố tụng, xác minh, thu thập chứng cứ,... nên chất lượng xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ vụ án, dự thảo bản phát biểu ý kiến của kiểm sát viên tại phiên tòa chất lượng chưa cao hoặc không kịp thời kháng nghị đối với bản án, quyết định giải quyết của Tòa án có vi phạm,...

Riêng công tác thi hành án, qua giám sát, HĐND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế như việc xác minh, phân loại, xử lý tài sản còn chậm; các vụ việc phải giao tài sản theo bản án, quyết định của Tòa án còn nhiều; còn một số sai sót trong quá trình tổ chức thi hành án và còn một số vụ việc bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản cho người mua trúng đấu giá.

Qua các buổi giám sát tại các đơn vị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều đề nghị các cơ quan tham gia xét xử án dân sự tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, hạn chế thấp nhất án bị hủy, cải sửa do lỗi chủ quan nhằm tạo hiệu quả, chất lượng công tác CCTP trong lĩnh vực xét xử án dân sự trên địa bàn tỉnh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết