Tiếng Việt | English

08/03/2016 - 08:24

Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Từ trước đến nay, phụ nữ Việt Nam ta đã có nhiều đóng góp cho cách mạng, phụ nữ ta rất đáng kính” và Người kết luận: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”.

Người đặc biệt quan tâm đến số lượng, tỷ lệ đại biểu nữ trong các cơ quan, đơn vị. Thấy cán bộ nữ trưởng thành, Người động viên khuyến khích kịp thời. Nơi nào chưa quan tâm nhiều đến phụ nữ, Người phê bình, nhắc nhở: “Cán bộ nữ ít như vậy là một thiếu sót. Các đồng chí phụ trách lớp học chưa quan tâm đến việc bồi dưỡng cán bộ nữ. Đây cũng là thiếu sót chung ở trong Đảng. Nhiều người còn đánh giá không đúng khả năng của phụ nữ, hay thành kiến hẹp hòi. Như vậy là rất sai”.


Phụ nữ tham gia lao động sản xuất. Ảnh: Chánh Thi

Phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay, phụ nữ Việt Nam tiếp tục tỏ rõ năng lực và khẳng định mình. Hầu hết trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp đều có sự tham gia của phụ nữ. Chiếm hơn 50% dân số và gần 50% lực lượng trong độ tuổi lao động, phụ nữ tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội và giữ những chức vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước.

Tỷ lệ nữ Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII là 10%, tăng 1% so với số nữ Ủy viên Trung ương Đảng được bầu tại Đại hội XI của Đảng. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII bầu 19 đồng chí trong số 180 Ủy viên chính thức vào Bộ Chính trị, trong đó, có 3 nữ Ủy viên Bộ Chính trị. Đây là những con số sinh động chứng minh những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho phụ nữ Việt Nam phát huy vai trò của mình trong sự phát triển chung của đất nước.

Trong thời kỳ hiện nay, để người phụ nữ khẳng định vai trò của mình, trước hết, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác phụ nữ và vấn đề bình đẳng giới; tạo điều kiện nâng cao trình độ học vấn và kỹ năng nghề nghiệp cho phụ nữ… để chị em phát huy vai trò của mình, tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động xã hội, các cơ quan lãnh đạo và quản lý các cấp. Đồng thời, bản thân phụ nữ phải phấn đấu, vươn lên nhằm đáp ứng các yêu cầu của xã hội và nhiệm vụ của đất nước. Mặt khác, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và tổ chức Hội Phụ nữ các cấp, nhất là ở cơ sở cần phát huy vai trò của mình, đấu tranh bảo vệ những quyền lợi hợp pháp và chính đáng của phụ nữ.

Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể đã, đang và sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển, đồng thời, phụ nữ phải cố gắng vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là người chủ nước nhà./.

Nguyễn Thị Minh

Chia sẻ bài viết