Tiếng Việt | English

08/09/2022 - 17:47

Toàn tỉnh có gần 3.000 người nghiện, nghi nghiện ma túy  

Ngày 08/9, HĐND tỉnh Long An giám sát Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) về việc chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững làm trưởng đoàn.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững phát biểu tại cuộc làm việc

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH - Đặng Ngọc Tảo cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có gần 3.000 người nghiện và nghi nghiện ma túy (trong đó nghiện ma túy là 2.048 người). Trong đó, tập trung nhiều ở các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức, Cần Đước, TP. Tân An, Thủ Thừa, Đức Huệ.

Hiện 188/188 xã, phường, thị trấn trong tỉnh thành lập tổ công tác cai nghiện, tổ chức tư vấn cho người nghiện ma túy tại cộng đồng; có một điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng. Tỉnh có một cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện đa chức năng có sức chứa 750 học viên. Từ năm 2020 đến nay, cơ sở đã quản lý 1.324 lượt học viên vào cai nghiện, trong đó, đã tái hòa nhập cộng đồng cho 839 học viên (có 73 người được hỗ trợ học nghề, tìm việc làm). Qua đó, có 31 người đã tái hòa nhập được vào cộng đồng và trở thành công dân tốt.

Ngoài ra, ông Đặng Ngọc Tảo cũng nêu lên một số hạn chế. Đó là công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện. Công tác phối hợp quản lý giáo dục đối tượng sau cai nghiện tại địa phương hiệu quả chưa cao do thiếu nhân lực, cơ sở vật chất chưa bảo đảm cho cắt cơn theo quy định. Việc quản lý người nghiện tại gia đình, cộng đồng dân cư, tạo việc làm để người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng chưa thực hiện đồng bộ.

Song song đó, hiện chưa có chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy; xã hội còn nhiều thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử với người nghiện ma túy. Một số người sau cai nghiện không chịu phối hợp với chính quyền địa phương. Ngoài ra, cơ sở cai nghiện tỉnh vẫn còn thiếu cán bộ có chuyên môn để thực hiện quy trình cai nghiện,...

Qua giám sát, các thành viên trong đoàn quan tâm nhiều vấn đề liên quan đến công tác tái hòa nhập cho người sau cai nghiện; việc giải quyết nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện phát triển sản xuất; việc giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện,... ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết