Tiếng Việt | English

05/09/2022 - 18:14

HĐND tỉnh Long An giám sát Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh  

Ngày 05/9, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững làm Trưởng đoàn đến giám sát công tác phòng, chống ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy Long An (huyện Thạnh Hóa).

Đoàn thăm và động viên các học viên 

Báo cáo với đoàn giám sát, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Long An - Nguyễn Văn Cường cho biết, Cơ sở cai nghiện ma túy Long An, trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý cai nghiện, chữa bệnh, phục hồi cho người nghiện ma túy và tổ chức quản lý, dạy nghề, giải quyết việc làm cho học viên sau cai nghiện ma túy. Cơ sở còn tiếp nhận và điều trị cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy tự nguyện và người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ để phân loại xử lý chuyển về gia đình, cộng đồng, tới cơ sở điều trị nghiện tự nguyện hoặc chuyển Tòa án xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Trong những năm qua, cơ sở đã được tỉnh phê duyệt dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng, nâng sức chứa lên 750 học viên. Năm 2022, cơ sở được giao chỉ tiêu biên chế là 83 người. Hiện cán bộ, viên chức có mặt làm việc là 69 người. Cơ sở đang xây dựng kế hoạch xét tuyển thêm đủ biên chế để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

“Hiện nay, tại cơ sở đang quản lý 420 học viên (415 học viên cai nghiện bắt buộc và 5 học viên cai nghiện tự nguyện). Những học viên đang cai nghiện tại đây chủ yếu là nghiện ma túy tổng hợp và heroin. Trong đó, từ 18 tuổi đến dưới 30 tuổi là 278 học viên, từ 30 tuổi đến 40 tuổi là 123 học viên và từ 40 tuổi trở lên là 25 học viên. Công tác cắt cơn nghiện, chăm sóc sức khỏe cho học viên đang cai nghiện tại cơ sở được thực hiện bảo đảm theo quy trình, hướng dẫn, phác đồ điều trị của Bộ Y tế.” - ông Nguyễn Văn Cường thông tin.

Trong quá trình điều trị, học viên còn được thực hiện các liệu pháp tâm lý, được tham gia lao động vệ sinh khuôn viên cơ sở, chăm sóc rau màu, cây ăn trái. Mặt khác, học viên còn được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao như cờ tướng, bóng bàn, bóng chuyền,...

Thời gian qua, cơ sở đang liên kết với các trường dạy nghề trong tỉnh tổ chức mở các lớp dạy nghề ngắn hạn cho học viên ngay tại cơ sở. Các nghề được dạy là hàn điện, điện dân dụng, sửa xe gắn máy. Hiện tại, cơ sở đang liên kết với các trường dạy nghề mở 2 lớp dạy nghề điện dân dụng và sửa xe gắn máy cho 66 học viên tham gia học.

Trong công tác cai nghiện, cơ sở cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền địa phương và gia đình học viên để thực hiện công tác cai nghiện, nắm bắt tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh của học viên tổ chức tái hòa nhập cộng đồng và quản lý sau cai nghiện.

Qua giám sát, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững chia sẻ với đội ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc tại cơ sở cai nghiện ma túy Long An. “Công việc này rất khó khăn, vất vả, nhưng tin tưởng toàn thể cán bộ, nhân viên đang làm việc tại cơ sở sẽ đồng lòng, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ. Để công tác cai nghiện đạt hiệu quả cao, nhất là sau cai nghiện trở về hòa nhập với cộng động thì đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cả hệ thống chính trị, gia đình và sự nỗ lực, quyết tâm, ý chí của chính người cai nghiện, có như vậy mới kéo giảm tỷ lệ tái nghiện”, ông Nguyễn Thành Vững nhấn mạnh.

Sau làm việc với lãnh đạo cơ sở, ông Nguyễn Thành Vững và các thành viên trong đoàn giám sát đến khảo sát khu vực học viên đang ở, sinh hoạt. Ông gặp gỡ và thăm hỏi, động viên các học viên nỗ lực cai nghiện tốt để sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng./.

Đức

Chia sẻ bài viết