Tiếng Việt | English

05/03/2024 - 16:42

Triển khai phương hướng, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024  

Chiều 05/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS) tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Long An nhằm đánh giá kết quả công tác CĐS tỉnh năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024

Năm 2023, cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông được tăng cường đầu tư; các hệ thống thông tin quan trọng được triển khai đồng bộ; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ngày càng cao,… Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung đầu tư, đưa vào vận hành, phát huy hiệu quả các nền tảng chính quyền số, đặc biệt là Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; xây dựng, đưa vào vận hành, phát huy hiệu quả Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP); Kho cơ sở dữ liệu dùng chung, Cổng dữ liệu mở, Cổng dữ liệu bản đồ số của tỉnh; đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh (IOC) cùng các nền tảng ứng dụng (Hệ thống 1022; ứng dụng “Long An IOC”; Nền tảng công dân số “Long An Số”;…).

Toàn tỉnh có 5 trạm BTS 5G Viettel tại TP.Tân An và các huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa; 100% sở, ngành tỉnh, UBND các cấp triển khai đồng bộ mạng truyền số liệu chuyên dùng; 100% cán bộ, công chức các cấp được trang bị máy tính; 100% sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện triển khai mạng nội bộ, thiết bị tường lửa bảo vệ hệ thống mạng.

Tỉnh cũng cơ bản hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thiết bị camera giám sát an ninh trật tự và giao thông tại các nút giao thông, tuyến đường trọng yếu của tỉnh, kết nối với Trung tâm Điều hành thông minh của tỉnh (IOC). Đặc biệt, chính thức đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát phục vụ xử phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông trên địa bàn TP.Tân An từ tháng 10/2023.

Đến nay, toàn tỉnh có 66.426 tổ chức, cá nhân với 8.385 sản phẩm nông nghiệp được đăng ký bán trên 2 sàn thương mại điện tử Postmart và Voso; có 51 gian hàng với 485 sản phẩm được trưng bày trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh (longantrade.com). Ngoài ra, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã hỗ trợ 2.061.000 tem điện tử truy xuất nguồn gốc bằng mã QR đối với 17 cơ sở đã được xác nhận chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn; hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc cho 124 sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Một số sở, ngành, UBND cấp huyện đã trình bày tham luận về những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện công tác Chuyển đổi số năm 2023

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh cũng công bố bảng xếp hạng CĐS (DTI) năm 2023. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông xếp hạng nhất về DTI sở, ngành tỉnh và huyện Cần Giuộc xếp hạng nhất về DTI cấp huyện.

Một số sở, ngành, UBND cấp huyện đã trình bày tham luận về những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện công tác CĐS năm 2023; nêu các kiến nghị và đề xuất một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo về CĐS tỉnh - Phạm Tấn Hòa đánh giá cao những kết quả trong công tác CĐS của các sở, ngành, UBND cấp huyện trong thời gian qua. Đồng thời ông yêu cầu, Sở Thông tin và Truyền thông ghi nhận, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của các sở, ngành, UBND cấp huyện để trình Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh.

Cùng với đó, ông đề nghị, các sở, ngành, UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ CĐS đã đề ra trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng các kênh truyền thông đa dạng để nâng cao nhận thức, hình thành văn hóa số cho người dân, tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ Chính quyền số; thúc đẩy, gắn kết việc triển khai CĐS, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số với công tác cải cách hành chính; triển khai các hoạt động học tập, tìm hiểu thực tế các mô hình CĐS hiệu quả ở các địa phương khác và nghiên cứu vận dụng phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, địa phương;…/.

Bùi Tùng - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết