Tiếng Việt | English

12/10/2020 - 12:05

Trường Chính trị Long An: Nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên

Trường Chính trị Long An luôn xác định nâng cao chất lượng công tác đào tạo là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thước đo hiệu quả hoạt động của nhà trường. Vì vậy, trường chú trọng việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị (LLCT) của đội ngũ cán bộ trong tỉnh.

Đào tạo gắn với quy hoạch, sử dụng cán bộ

Nhận thức tầm quan trọng của công tác giáo dục LLCT trong tình hình mới, hiện nay, cùng với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Chính trị Long An đã triển khai tốt Nghị quyết số 32-NQ/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; đồng thời, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 04-NQ/TW “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, nhất là ngăn chặn hiện tượng lười học LLCT. Đây là một biểu hiện nếu không được ngăn chặn kịp thời, sự suy thoái đó sẽ dễ dẫn đến nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Lễ bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung C19 Long An, khóa học 2018-2020

Những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ này phát huy năng lực, cống hiến tài năng, trí tuệ cho sự phát triển của tỉnh. Trong lãnh, chỉ đạo công tác cán bộ, tỉnh luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch, sử dụng cán bộ. Xác định vị trí, vai trò của trường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp nhằm xây dựng Trường Chính trị Long An phát triển trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định 1706 -QĐ/TU, ngày 25/3/2019 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng ngày càng cao yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh.

Năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phối hợp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức 2 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp Học viện Chính trị khu vực II, Trường Chính trị Long An mở lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Đặc biệt, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp Trường Chính trị Long An mở lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp ủy cấp huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là nhiệm vụ chiến lược của tỉnh nhằm đào tạo, bồi dưỡng, trang bị, cập nhật kiến thức về khoa học lãnh đạo, tầm nhìn và tư duy chiến lược, giúp cán bộ nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn trong quá trình tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nâng cao phẩm chất chính trị, phong cách lãnh đạo, quản lý,... đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đảng ủy, lãnh đạo trường và tập thể viên chức, người lao động luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả trên các mặt công tác. Nhà trường chủ động đề ra các giải pháp đổi mới đồng bộ, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT và chuyên môn cho hàng ngàn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tổ chức triển khai, thực hiện được 62 lớp trên tổng số 51 lớp được duyệt, với 6.111 học viên, đạt 121,56% so với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng được giao; mở rộng quy mô, hình thức, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ của tỉnh. Đa số cán bộ sau khi hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng đã vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là khâu đột phá

Hiệu trưởng Trường Chính trị Long An - Huỳnh Thị Thu Năm cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giảng dạy, nhà trường xác định chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là khâu đột phá. Bên cạnh việc đào tạo về trình độ chuyên môn, LLCT, trường tăng cường bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy, kỹ năng quản lý và kiến thức thực tiễn. Mặt khác, nâng cao trách nhiệm của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, lấy phiếu đánh giá giảng viên thường xuyên”.

Đặc biệt, trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, hiện đại nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học viên trong học tập, nghiên cứu; đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với từng loại hình đào tạo, bồi dưỡng và chức danh cán bộ, công chức. Đồng thời, trường quan tâm đổi mới hệ thống đề thi theo hướng vấn đáp, trắc nghiệm; thường xuyên thanh, kiểm tra hoạt động giảng dạy và các bộ phận liên quan; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật học tập của học viên thông qua cơ chế đánh giá, khen thưởng, kỷ luật.

Song song đó, trường tăng cường phối hợp cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương thông tin về kết quả học tập và rèn luyện của học viên; thực hiện đánh giá chất lượng sau đào tạo, bồi dưỡng; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; thực hiện nghiêm túc quy chế giảng viên về nhiệm vụ nghiên cứu thực tế hàng năm nhằm bổ sung kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn khắc phục tình trạng lý luận suông trong giảng dạy;...

Chị Trần Thị Hồng Yến, công tác tại Trường Tiểu học Trương Công Xưởng (xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa), là học viên lớp Trung cấp LLCT hệ vừa làm, vừa học C138, cho biết: “Việc trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về LLCT góp phần nâng cao trình độ lý luận, nghiệp vụ quản lý, giữ vững bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp cho đội ngũ cán bộ”.

Thời gian tới, Đảng ủy, lãnh đạo Trường Chính trị Long An tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo các tiêu chuẩn chức danh; gắn lý thuyết với thực hành và kỹ năng xử lý tình huống trong thực tiễn; chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý cũng như cán bộ quy hoạch./.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác giảng dạy, đào tạo, nhà trường xác định chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là khâu đột phá. Bên cạnh việc đào tạo về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, trường tăng cường bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy, kỹ năng quản lý và kiến thức thực tiễn”.

Hiệu trưởng Trường Chính trị Long An - Huỳnh Thị Thu Năm

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết