Được thành lập từ năm 1971, có tên là Trường Trung học Tỉnh Hạt Nhựt Tảo, tháng 9/1991, đổi tên thành Trường THCS Nhựt Tảo. Nhiều năm liền, trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đơn vị dẫn đầu bậc THCS của thành phố; liên tục được UBND tỉnh, bộ, ngành, Trung ương tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; được Chủ tịch nước khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì;...
Đặc biệt, trường là 1 trong 4 tập thể (bậc THCS duy nhất trong tỉnh) nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2021-2022.
Hiệu trưởng Trường THCS Nhựt Tảo - Lê Thị Thủy phát biểu tổng kết mô hình Trường học tiên tiến, chuyển đổi số năm 2022
Hiệu trưởng Trường THCS Nhựt Tảo - Lê Thị Thủy cho biết: Đạt thành tích này, trước hết là sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của tập thể trường trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy; sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân địa phương và ngành Giáo dục thành phố. Trường luôn kiên trì mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh (HS); đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục bằng việc đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập, phát huy tính sáng tạo, tự giác trong HS. HS tốt nghiệp THCS hàng năm đạt 100%.
Đối với chất lượng mũi nhọn, trường quan tâm nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng HS giỏi ở các khối học, đội tuyển. Đây cũng là trường có tỷ lệ HS đậu vào Trường THPT Chuyên Long An đứng đầu tỉnh. Nhiều HS đạt thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh,... Gần đây, tháng 7/2023, trường có HS đoạt giải Nhất bảng B vòng khu vực Hội thi Tin học trẻ toàn quốc, 1 HS đoạt Huy chương Đồng đồng đội giải Vô địch Cờ vua trẻ quốc gia năm 2023,...
Trường THCS Nhựt Tảo tổ chức chương trình Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn
Ban Giám hiệu cùng toàn thể cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên của trường vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy, sáng tạo, chủ động trong cải tiến dạy và học; nâng cao năng lực chuyên môn cho GV, lên kế hoạch thực hiện bồi dưỡng cho GV nhằm nâng cao trình độ; tăng cường tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm, thao giảng, dự giờ, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Các thầy, cô thiết kế bài giảng khoa học, hệ thống câu hỏi hợp lý theo 3 đối tượng HS. Trong đó, tập trung vào nội dung trọng tâm, không nặng nề, quá tải; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, không máy móc.
Trường chú trọng rèn luyện cho HS phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho HS luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập; GV tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để HS tiếp nhận và vận dụng.
Bên cạnh đó, hàng năm, trường có nhiều hoạt động sáng kiến, hiến kế góp phần mang lại hiệu quả cao trong quản lý và dạy học. Trong đó, có thể kể đến sáng kiến Biện pháp giáo dục truyền thống lịch sử cho HS THCS; Các giải pháp để tổ chức dạy học trực tuyến đạt hiệu quả; Một số phương pháp hướng dẫn HS khai thác kênh hình trong dạy học Địa lý lớp 7; Một số phương pháp giúp HS trung bình - yếu học tốt môn Lịch sử lớp 6;...
Đặc biệt, trường được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen vì có thành tích là tập thể điển hình 5 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg, ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020”. Đề án này cũng được áp dụng hiệu quả cho các trường ở các cấp học trong và ngoài tỉnh.
Cô Thủy thông tin thêm, trường dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng HS khá, giỏi và phụ đạo HS yếu kém. Hiện nay, trường triển khai, thực hiện mô hình Giúp học sinh vượt khó học tốt và có nhiều thầy, cô tham gia thực hiện. Theo đó, GV bộ môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân quan tâm đến đối tượng HS yếu bằng cách dò bài cho các em; tăng cường kiểm tra, tạo cơ hội cho các em kiểm tra bổ sung; GV bộ môn Thể dục - Nghệ thuật quan tâm nhiều đến các em bị hạn chế năng khiếu bằng cách cho thêm bài tập về nhà để các em luyện tập; GV bộ môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học tăng cường phụ đạo cho các em ngoài giờ học hoặc học thêm trái buổi;...
Cùng với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp và thành tích đã đạt, hy vọng rằng, thầy và trò Trường THCS Nhựt Tảo tiếp tục giữ vững danh hiệu thi đua và phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2./.
Như Nguyệt