Tiếng Việt | English

28/09/2022 - 11:50

Trường THCS Trương Minh Bạch: Tâm huyết của những người gầy dựng

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An gặp nhiều áp lực về nhu cầu trường, lớp cho học sinh. Hàng năm, huyện dành nguồn kinh phí rất lớn cho việc nâng cấp, sửa chữa, mở rộng, xây mới trường, lớp đạt chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển và sự gia tăng dân số.

Trường THCS Trương Minh Bạch mang tên cố nhà giáo, nhà cách mạng kiên trung, người con ưu tú của quê hương Đức Hòa

Trường THCS Trương Minh Bạch xây nên từ tâm huyết của gia đình cố nhà giáo, nhà cách mạng Trương Minh Bạch, trực tiếp là bác sĩ Trương Minh Tuyết và Trần Đình Chiến (con gái và con rể của ông). Trường được khởi công xây dựng vào tháng 12/2020, đúng với nguyện vọng và mong ước của gia đình. Đó là lòng biết ơn của người con đối với người cha tài năng và đức độ Trương Minh Bạch, món quà dành tặng quê hương Đức Hòa, nơi ông được sinh ra, lớn lên, giảng dạy và cống hiến cuộc đời cho cách mạng.

Với ý nghĩa đó, tiêu chí xây dựng trường trước tiên là hợp lý, an toàn, bền, đẹp. Vì vậy, từ việc thiết kế, lựa chọn vật tư, thiết bị, huy động đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư, những người thợ chuyên nghiệp đến những chi tiết nhỏ nhất như từng viên gạch, bản lề, bảng hiệu, cánh cửa,... đều được con gái và con rể ông lựa chọn tỉ mỉ, kỹ lưỡng, từng đường nét thi công tinh tế để cho ra một ngôi trường hoàn hảo như mong muốn.

Ông Trần Đình Chiến (bên phải), con rể cố nhà giáo, nhà cách mạng Trương Minh Bạch trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được về quá trình hình thành ngôi trường

Trường THCS Trương Minh Bạch được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa theo hình thức “chìa khóa trao tay” tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, không những giúp huyện giải quyết bài toán về cơ sở vật chất trường, lớp mà còn là công trình đầy tâm huyết của con gái, con rể ông cùng nhà tài trợ, mang ý nghĩa báo hiếu, tri ân, là món quà ý nghĩa dành tặng địa phương và để lại giá trị cho đời sau.

Trường THCS Trương Minh Bạch được xây dựng trên diện tích 2,3ha, với kiến trúc cổ điển xen lẫn hiện đại. Trường có quy mô 24 phòng học, 26 phòng chức năng theo tiêu chuẩn Quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập của khoảng 2.160 học sinh trong ngày. Kết cấu trường mái ngói, tường gạch dày 20cm, trong ngoài tường được ốp gạch trang trí dạng cổ. Trường xây dựng 1 trệt, 1 lầu và 1 trệt, 2 lầu chia thành các khối gồm khối nhà hành chính, khối lớp học, khối nhà đa năng,...

Ngoài ra, trường còn đầu tư các hạng mục hỗ trợ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần cho học sinh như sân bóng ngoài trời, hồ bơi, căn tin, hệ thống lọc và cấp nước sinh hoạt công suất 50m3/ngày đêm. Các công trình nhà xe giáo viên, bãi xe học sinh, nhà bảo vệ, trạm bơm, sân trường, đường giao thông nội bộ, hệ thống bồn hoa cây xanh cũng được xây dựng và bố trí hài hòa trong khuôn viên, tạo không gian rộng thoáng và cảnh quan xanh mát.

Từ khoảng đất trống do địa phương giải phóng mặt bằng, công trình Trường THCS Trương Minh Bạch được xây dựng và hoàn thành chưa đầy 2 năm trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mọi hoạt động từ vận chuyển vật liệu xây dựng, nhân lực gặp không ít khó khăn nhưng công trình vẫn bảo đảm tiến độ.

Nguyên Chủ tịch nước -Trương Tấn Sang (thứ 2, bìa phải) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh cùng các mạnh thường quân

Ban đầu, trường dự kiến xây dựng với kinh phí 83,5 tỉ đồng, nhưng trong quá trình thực hiện, đơn vị tài trợ chủ động thay thế, điều chỉnh những chi tiết chưa phù hợp, an toàn, bền, đẹp. Đồng thời, đầu tư thêm các trang thiết bị từ sự đồng hành của người thân trong gia đình, bạn bè thân hữu. Đến nay, ngôi trường xây dựng hoàn thiện cùng với những trang thiết bị cần thiết cho việc dạy và học với tổng số tiền hơn 86 tỉ đồng.

Công trình Trường THCS Trương Minh Bạch là sự kết tinh trí tuệ, kinh nghiệm của một đội ngũ thi công đầy tâm huyết, cùng chung chí hướng, trong đó phải kể đến thầy giáo Lê Văn Nam - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, Chỉ huy trưởng công trình. Người có đóng góp rất lớn trong việc rút ngắn thời gian thi công và tiết kiệm chi phí.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, trường được sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt cũng như theo dõi sát sao của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cùng phu nhân; nguyên Bí thư Tỉnh ủy Long An - Phạm Văn Rạnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và xã. Đây cũng là những người xuyên suốt dõi theo sự hình thành của ngôi trường, từ khoảng đất trống ban đầu, chứng kiến viên gạch hồng đầu tiên đặt xuống, từng mảng tường vươn cao và cho đến hôm nay, ngôi trường hoàn thành như mong đợi. Ngôi trường mang theo bao cảm xúc, bao tình yêu thương, gởi gắm bao kỳ vọng lớn, làm món quà ý nghĩa dành tặng địa phương.

Ông Trần Đình Chiến, con rể cố nhà giáo, nhà cách mạng Trương Minh Bạch, chia sẻ: “Được sự động viên của nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Long An – Phạm Văn Rạnh, gia đình chúng tôi mong muốn đóng góp một chút gì đó dành tặng quê hương Đức Hòa, nơi cha tôi được sinh ra, lớn lên, giảng dạy và cống hiến cuộc đời cho cách mạng. Ngoài ý nghĩa tri ân, báo hiếu, gia đình chúng tôi cũng muốn góp phần để lại một công trình ý nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của thế hệ sau này”.

Tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho gia đình bác sĩ Trương Minh Tuyết - Trần Đình Chiến và tặng hoa tri ân cho lãnh đạo tỉnh 

Cố nhà giáo, nhà cách mạng Trương Minh Bạch là người con mẫu mực của quê hương Đức Hòa, người chiến sĩ kiên trung chiến đấu vì độc lập, tự do, giải phóng dân tộc và có nhiều công lao đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Ông nổi bật về trình độ chuyên môn, thông thạo chữ Nho cùng các ngoại ngữ Anh, Pháp, Nhật. Là người thầy tài năng, đức độ và mẫu mực, ông đã đào tạo bao thế hệ học trò ưu tú cho quê hương, đất nước như nguyên Phó Tổng Thanh tra Nhà nước, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Lê Quang Thẩm; nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Văn Xuyến; nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Trương Vĩnh Đức cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Ông được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Chiến thắng hạng Ba; Huy hiệu Thành đồng Tổ quốc và nhiều tặng thưởng cao quý khác;...

Cuộc đời và sự nghiệp vinh quang của ông là niềm tự hào, biểu tượng, tấm gương sáng ngời về tinh thần yêu nước, ý chí vượt khó vươn lên, học tập suốt đời. Dạy và học tại ngôi trường mang tên nhà giáo, nhà cách mạng tiền bối Trương Minh Bạch là niềm vinh dự, tự hào đối với các thế hệ thầy và trò nhà trường.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và nguyên Bí thư Tỉnh ủy Long An - Phạm Văn Rạnh (bìa trái) trồng cây lưu niệm tại trường

Hiệu trưởng Trường THCS Trương Minh Bạch - Nguyễn Văn Vinh phấn khởi cho biết: “Chúng tôi luôn trân trọng ghi ân gia đình bác sĩ Trương Minh Tuyết – Trần Đình Chiến (con gái và con rể cố nhà giáo, nhà cách mạng Trương Minh Bạch) cùng các nhà tài trợ đã dùng hết tâm huyết để xây dựng nên một ngôi trường khang trang, sạch, đẹp với cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn Quốc gia, tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập, vui chơi,…Thay mặt cho tập thể giáo viên, cán bộ, công nhân viên và học sinh của trường, chúng tôi hứa sử dụng và bảo quản ngôi trường mới đúng mục đích, hiệu quả, bền vững; phấn đấu ngày càng hoàn thiện ngôi trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện Đức Hòa”.

Còn em Phan Thị Yến Ngọc, học sinh lớp 8/7, Trường THCS Trương Minh Bạch, chia sẻ: “Tụi em rất vui vì từ nay được học tập trong một ngôi trường khang trang, sạch, đẹp. Ngoài ra, em cũng rất tự hào vì mình là học sinh của ngôi trường mang tên bác Trương Minh Bạch, một nhà giáo ưu tú, một người chiến sĩ cách mạng kiên trung. Tụi em hứa sẽ luôn cố gắng học tập thật giỏi để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của các bác, các cô ,chú”.

Với sự quan tâm của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và lãnh đạo các cấp, tâm huyết của gia đình cố nhà giáo, nhà cách mạng tiền bối Trương Minh Bạch sẽ là nguồn động viên to lớn để hội đồng sư phạm nhà trường tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, gặt hái những thành quả cao hơn nữa./.

Ngày 21/9/2022, Trường THCS Trương Minh Bạch chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng, đón 1.824 học sinh 4 khối lớp bước vào năm học mới. Bằng tất cả tâm huyết và lòng tri ân sâu sắc với cố nhà giáo, nhà cách mạng Trương Minh Bạch, con gái, con rể của ông cùng các mạnh thường quân, những người có công góp phần tạo nên ngôi trường luôn hy vọng rằng, ngôi trường này sẽ là nơi ươm mầm những tài năng mới, chắp cánh ước mơ cho các em bay cao, bay xa.

Lịch sử đã sang trang nhưng sẽ không bao giờ gián đoạn. Đội ngũ thầy, cô giáo cùng thế học sinh hôm nay và mai sau sẽ tiếp bước cha ông, noi gương nhà giáo, nhà cách mạng tiền bối Trương Minh Bạch, người con ưu tú của quê hương Đức Hòa viết tiếp trang sử đáng tự hào của huyện.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết