Tiếng Việt | English

23/06/2020 - 15:24

Tự hào người lính Tiểu đoàn 504 anh hùng

Vừa qua, trong cuộc họp mặt truyền thống cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 504 anh hùng ở huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, Đại tá Dương Văn Thương - một trong những Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 504 thời kỳ chống Mỹ, nhấn mạnh: “Chúng ta tự hào về những chiến công vang dội, oanh liệt và luôn ghi nhớ sự hy sinh anh dũng của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tiểu đoàn. CBCS Tiểu đoàn cũng luôn ghi nhớ sự đùm bọc, giúp đỡ của người dân trên các địa bàn mà tiểu đoàn từng đứng chân”.

Được thành lập từ đầu năm 1957 với phiên hiệu Tiểu đoàn 504 Kiến Tường, đơn vị vừa tổ chức xây dựng, rèn luyện, vừa công tác và chiến đấu trên địa bàn ác liệt, gian khó của vùng Đồng Tháp Mười. Ngày 24/12/1967, Tiểu đoàn 504 chính thức được tổ chức như một Tiểu đoàn chủ lực với 3 đại đội bộ binh, 1 đại đội trợ chiến và các phân đội trinh sát, thông tin.

Bao thế hệ CBCS của tiểu đoàn đã tham gia nhiều trận đánh, lập được nhiều chiến công ở Kiến Tường, mở rộng vùng giải phóng, bảo vệ hành lang chiến lược từ biên giới đến vùng trọng điểm Khu 8. Tiểu đoàn được Nhà nước tuyên dương Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, có 3 cá nhân được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Bí thư Huyện ủy Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thu Trinh (thứ 2, trái qua) tặng kỷ niệm chương cho các cá nhân có công vận động, tài trợ cho buổi họp mặt

Những cựu chiến binh ngày nào giờ đã ở độ tuổi 70, 80. Cứ 5 năm một lần, tiểu đoàn tổ chức họp mặt và năm nay là lần thứ 4, những đồng đội năm xưa lại tay bắt mặt mừng trong niềm vui ngày họp mặt. Bà Trương Thị Sao (SN 1950), ngụ xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, nói: “Trước ngày họp mặt, tôi cứ bồn chồn mong đến ngày gặp lại đồng đội. Năm nay, tuy số lượng có giảm so với 5 năm trước nhưng nhìn anh, chị, em còn mạnh khỏe cũng mừng”.

14 tuổi, bà Sao tham gia du kích xã. 16 tuổi, theo chân người anh ruột vào làm lính của tiểu đoàn phụ trách thông tin, sau đó, bà làm y tá. Khó khăn, gian khổ vẫn không ngăn được lòng yêu nước, quyết tâm đánh giặc của những chàng trai, cô gái trẻ trong tiểu đoàn. Bà Sao kể tiếp: “Với chúng tôi, tình đồng đội luôn thắm thiết, chân thành và quý trọng nhau. Hồi đó, khoảng năm 1970, đơn vị hành quân từ vùng Kênh Bùi qua Ba Thu đến Kênh 28 thì bị phục kích. 7 người lạc đơn vị, trong đó có 1 thương binh. 7 ngày nằm ngoài đồng cùng chia nhau ít lương thực mang theo, tuy đói lả nhưng tất cả đều động viên nhau vượt qua. Sau đó bắt được liên lạc, giao liên đưa toàn bộ anh em về nơi an toàn”.

Những trận thắng ở Ma Ren, Nhà Thờ Lá, Tầm Đuông, Sông Trăng, Gò Ông Lẹt, Tam Hiệp,... từ lúc mới thành lập đến khi phát triển mạnh trở thành niềm tự hào của CBCS Tiểu đoàn. Vì dân mà chiến đấu, được dân tin yêu, nuôi dưỡng, chở che, đùm bọc, người lính Tiểu đoàn 504 luôn nhớ và trân quý tình cảm đó. Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Trị, ngụ huyện Tân Thạnh, tham gia Tiểu đoàn năm 1962, nhớ lại: “Chúng tôi gắn bó với dân như máu thịt. Năm 1969, địch gom dân vào ấp chiến lược làm mất nguồn tiếp tế cho bộ đội. Vậy mà, cứ đến chiều, dân lại tìm cách về thăm nhà cũ, vườn tược nhưng cốt yếu là mang lương thực, thực phẩm, thuốc men cho tụi tôi”.

Ông Nguyễn Phước Hữu, quê xã Tuyên Thạnh, huyện Vĩnh Hưng, cũng nhập ngũ năm 1962, nói thêm: “Năm 1964, đơn vị đánh đồn Tân Đông. Mấy ngày sống trong nhà dân, được che giấu, giúp đỡ, chúng tôi rất cảm phục”.

Theo thời gian, gương mặt những cựu chiến binh Tiểu đoàn 504 anh hùng hằn thêm nhiều nếp nhăn. Nhiều mái đầu đã bạc trắng nhưng giọng nói vẫn hồ hởi trong ngày gặp mặt. Vì thế, ông Lê Thanh Tâm - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, rất tâm huyết với việc vận động nhà tài trợ hỗ trợ để các cựu chiến binh Tiểu đoàn 504 có thể thường xuyên gặp mặt nhau, thời gian tới không phải là 5 năm mà có thể ngắn hơn vì mọi người tuổi đã cao, điều kiện gặp nhau sẽ ít dần.

Tiểu đoàn 504 anh hùng luôn là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Kiến Tường nói riêng, Đảng bộ và nhân dân Long An nói chung. Những cựu chiến binh ấy luôn phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ trong bảo vệ và xây dựng đất nước./.

Phú Nhuận

Chia sẻ bài viết