Tiếng Việt | English

06/05/2024 - 08:42

Tự hào về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ - chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 07/5/1954, Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, toàn bộ tập đoàn cứ điểm của địch ở Điện Biên Phủ đã bị quân ta tiêu diệt, lá cờ “Quyết chiến quyết thắng” phấp phới bay trên nóc hầm Tướng De Castries (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chứng minh một chân lý của thời đại: Các dân tộc bị áp bức, bị xâm lược nếu có ý chí kiên cường và đường lối đúng đắn, sáng tạo, biết đoàn kết đấu tranh vì độc lập, tự do thì dân tộc đó nhất định thắng lợi. Vì thế, mỗi người dân Việt Nam đều có trách nhiệm gìn giữ và bảo vệ giá trị lịch sử vĩ đại của dân tộc, tiếp tục đấu tranh chống lại mọi luận điệu xuyên tạc.

Ngay từ ngày đầu chống thực dân Pháp xâm lược, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân ta thực hiện cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện, dựa vào sức mình là chính; xây dựng lực lượng vũ trang Nhân dân gồm 3 thứ quân (bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích) làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc, kết hợp chặt chẽ chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy; tiến công quân sự, địch vận và nổi dậy của quần chúng.

Nhân dân ta từ nông thôn đến thành thị, từ miền núi đến miền xuôi, từ trẻ đến già theo lời kêu gọi của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát huy cao độ tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ra sức thi đua xây dựng hậu phương vững chắc, tiếp thêm ý chí quyết chiến, quyết thắng cho các lực lượng ngoài mặt trận.

Thế nhưng, trong thời đại thông tin mở, mạng xã hội lên ngôi, sự xuất hiện đầy rẫy của những luận điệu xuyên tạc đã làm méo mó hình ảnh và ý nghĩa của dấu mốc lịch sử này, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Hiện nay, các mạng xã hội như Facebook, TikTok,... có khả năng lan truyền thông tin nhanh chóng và rộng rãi, đôi lúc vượt xa các phương tiện truyền thông truyền thống. Trước một số vấn đề như phòng, chống tham nhũng, nhân sự cấp cao hay những sự kiện lịch sử quan trọng như Chiến thắng Điện Biên phủ, chúng ta thường thấy xuất hiện trên mạng xã hội những tin đồn, bình luận và thông tin sai lệch được phát tán, gây nhiễu loạn và ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

Thật vậy, các luận điệu xuyên tạc đã xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, từ các bài báo, bài viết đến những bình luận mang tính chất xuyên tạc,... Những luận điệu sai lệch này được các cá nhân, tổ chức phản động sử dụng như một công cụ để kích động lòng thù hận, gây chia rẽ nội bộ dân tộc. Chúng tạo ra những những bức tranh méo mó về lịch sử của đất nước ta.

Tuy nhiên, những “bóng tối” xuyên tạc này không thể chiến thắng ánh sáng của sự thật lịch sử. Chiến thắng Điện Biên Phủ mang ý nghĩa lịch sử to lớn, đem theo niềm hy vọng và tự hào cho mỗi người dân Việt Nam. Đó là ngày Nhân dân ta chứng minh cho thế giới thấy rằng, dù khó khăn đến đâu, dân tộc ta luôn đứng lên, đoàn kết và chiến thắng; đánh địch bằng sức mình là chính; chủ động tạo nên sự chuyển hóa căn bản về thế và lực, làm cho sức ta càng đánh càng mạnh và đẩy quân địch vào tình thế ngày càng khốn đốn, phải đầu hàng vô điều kiện.

Vì vậy, để gìn giữ và bảo vệ giá trị vĩ đại của lịch sử dân tộc, tiếp tục đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, ngoài việc giữ vững lập trường, chúng ta phải có chiến lược rõ ràng và kiên quyết. Đó là việc kiên trì khẳng định sự thật lịch sử, phản bác các quan điểm lệch lạc, sai trái. Đồng thời, cần tăng cường giáo dục lịch sử cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, trang bị cho họ những “công cụ” cần thiết để chống lại những luận điệu xuyên tạc, giúp họ hiểu rõ quá khứ, tự hào về truyền thống dân tộc, từ đó ra sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

ThS. Nguyễn Tấn Hải

Chia sẻ bài viết