Tiếng Việt | English

22/07/2024 - 11:03

Tự soi, tự sửa, tự hoàn thiện là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định số 144-QĐ/TW về “Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên (CBĐV) trong giai đoạn mới” (QĐ144) do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 09/5/2024 nhằm tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đảng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hướng đến mục tiêu hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm đến chăm lo giáo dục, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ CBĐV. Nhờ đó, phần lớn CBĐV có quan điểm, lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định, giữ gìn phẩm chất đạo đức, vai trò tiên phong, tính gương mẫu. Tuy nhiên, thời gian qua, một bộ phận CBĐV có sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” dẫn đến quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu nhân dân, trái với chuẩn mực đạo đức của người cộng sản, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Vì vậy, QĐ144 và Hướng dẫn số 159-HD/BTGTW, ngày 03/7/2024  do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - Nguyễn Trọng Nghĩa ký ban hành để hướng dẫn thực hiện QĐ144 nhằm tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đảng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hướng đến mục tiêu hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của CBĐV trong giai đoạn mới.

QĐ144 gồm 6 điều và 21 điểm, trong đó, quy định 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng của CBĐV trong giai đoạn mới: Thứ nhất, là yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyện đối trung thành với Đảng, Tổ quốc. Thứ hai, là bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập. Thứ ba, là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Thứ tư, là đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm. Thứ năm, là gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng, rèn luyện, học tập suốt đời.

Với chuẩn mực yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, QĐ144 nêu rõ, CBĐV phải suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng; nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tôn trọng, tin tưởng, gần gũi và gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân; tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ, dựa vào dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. QĐ144 cũng nêu rõ CBĐV phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích chung của Đảng, Nhà nước lên trên hết, trước hết; kiên quyết, kiên trì đấu tranh với mọi hành vi gây phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân.

Với chuẩn mực bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập, QĐ144 yêu cầu, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách. Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân.

Với chuẩn mực cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, QĐ144 nêu rõ, CBĐV phải trong sạch, không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, không gây phiền hà, sách nhiễu. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Cùng với đó, CBĐV phải nêu cao lòng tự trọng, danh dự, không cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, giữ gìn phẩm giá của người CBĐV, không để tác động lôi kéo, cám dỗ tiêu cực. Không để gia đình, người thân và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi; bảo vệ uy tín, danh dự của bản thân và tổ chức Đảng. Thực hiện văn hóa từ chức khi không còn đủ khả năng, uy tín.

Với chuẩn mực thứ tư là đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, QĐ144 nêu rõ, CBĐV phải kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện chia rẽ, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện. Cùng với đó, phải kiên quyết đấu tranh, phê phán mọi hành vi né tránh, đùn đẩy, hoặc có tư tưởng trung bình chủ nghĩa, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, không dám làm.

Về chuẩn mực thứ năm là gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng, rèn luyện, học tập suốt đời, theo QĐ144, CBĐV cần gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. CBĐV cũng phải khiêm tốn, cầu thị, giản dị; không ngừng học tập; tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức, phẩm chất, trình độ, năng lực công tác. Nói đi đôi với làm, làm đi đôi với nói, đã nói là làm.

Xây dựng Đảng về đạo đức được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là yêu cầu quan trọng, cấp thiết trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức là cái gốc của người cách mạng. Bởi vậy CBĐV nhận thức và hành động đúng đắn, chuẩn xác các chuẩn mực đạo đức cách mạng mới tạo nên sự thống nhất cao, sức mạnh lớn của toàn Đảng, đẩy lùi nhận thức sai trái, lệch chuẩn, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Đảng.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, không ít CBĐV, trong đó có cả CB cấp chiến lược bị kỷ luật, thậm chí vướng vòng lao lý vì nguyên nhân gốc rễ là vi phạm nghiêm trọng quy định những điều ĐV không được làm, vi phạm quy định về nêu gương, vi phạm pháp luật đến mức bị truy tố. Do vậy, việc tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng của đội ngũ CBĐV càng phải được quan tâm sâu sát hơn nữa. QĐ144 đã cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức cách mạng để phù hợp với thực tiễn, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và mỗi CBĐV.

QĐ144 đóng góp nhiều nội dung quan trọng cho công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và xây dựng đạo đức công vụ. Để thực hiện tốt QĐ144, tổ chức Đảng các cấp cần quán triệt đầy đủ nội dung về chuẩn mực đạo đức cách mạng của CBĐV trong giai đoạn mới; cụ thể hóa theo Hướng dẫn số 159, xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý chính xác, kịp thời CBĐV vi phạm.

QĐ144 không chỉ là chuẩn mực để CBĐV nghiêm túc thực hiện, là căn cứ đánh giá phẩm chất, nhân cách, thái độ, hành vi của CBĐV, là tiêu chí để lựa chọn, bổ sung ĐV có đức, có tài, đủ tâm, đủ tầm vào các vị trí chủ chốt trong nhiệm kỳ mới mà còn khuyến khích ĐV, nhất là người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị cần “tự soi”, “tự sửa”, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, hoàn thiện./.

Tự  “soi mình” để hoàn thiện bản thân

Tự “soi mình” để hoàn thiện bản thân 

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Một Đảng mà không nhận thấy khuyết điểm, yếu kém của mình và không kiên quyết sửa chữa là một Đảng hỏng”.

Huyền Linh

 
Chia sẻ bài viết