Tiếng Việt | English

09/06/2023 - 10:43

Tuổi trẻ chung tay với công tác giảm nghèo

Cùng với ban, ngành, đoàn thể các cấp, thời gian qua, Đoàn Thanh niên (TN) tỉnh Long An tích cực chung tay thực hiện công tác giảm nghèo với nhiều cách làm khác nhau. Ngoài việc hỗ trợ việc làm, tăng thu nhập cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), tổ chức Đoàn còn quan tâm, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, tiếp thêm động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

1. Đoàn TN xã Lạc Tấn là đơn vị làm tốt công tác giảm nghèo của huyện Tân Trụ. Theo Bí thư Đoàn xã Lạc Tấn - Nguyễn Thái Phong, công tác giảm nghèo góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đoàn xã đặt lên hàng đầu. Để các gia đình quyết tâm thoát nghèo có vốn làm kinh tế, Đoàn xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, đầu tư vào các mô hình kinh tế mới. Với ý chí nỗ lực vươn lên thoát nghèo, gia đình anh Đặng Minh Tấn (SN 1986, ngụ ấp 3, hộ cận nghèo của xã Lạc Tấn) vay 80 triệu đồng để mua bò nuôi. Từ nguồn vốn đó, anh mở rộng quy mô nuôi bò, anh đang nuôi 5 con bò cái và 5 con bò thịt. Nhờ chăn nuôi bò mà cuộc sống gia đình anh ổn định hơn.

Anh Đặng Minh Tấn chăn nuôi bò phát triển kinh tế gia đình

Hiện Đoàn xã Lạc Tấn quản lý 1 tổ tiết kiệm vay vốn với 37 hộ vay. Thời gian qua, Đoàn xã giúp đỡ, hỗ trợ cho 13 hộ thoát nghèo. Đến nay, trong tổ còn 2 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo. Ngoài hỗ trợ TN, người dân tiếp cận nguồn vốn vay, Đoàn xã Lạc Tấn còn tập trung tuyên truyền, giúp đỡ người dân tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt.

Năm 2022, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Tân Trụ chủ động kết nối nguồn kinh phí xã hội hóa thực hiện nhiều công trình, hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân như thắp sáng, sửa chữa các tuyến đường nông thôn; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng quà tết trên 200 triệu đồng cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Huyện Đoàn còn tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ ngày công vận chuyển vật tư xây dựng Mái ấm Thanh niên, nhà tình thương, nhà tình bạn, Ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên, TN, người dân gặp khó khăn về nhà ở. Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa đó góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo của huyện.

Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, tạo việc làm cho người lao động

2. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Lê Thị Hồng Kết cho biết, tính đến hết quí I-2023, tổng dư nợ do Đoàn TN các cấp trong toàn tỉnh quản lý là 594,484 tỉ đồng với 319 tổ vay vốn/13.631 hộ vay (chiếm 11,93%/dư nợ ủy thác), tăng 19,601 tỉ đồng; nợ quá hạn 1,254 tỉ đồng, tăng 150 triệu đồng so với thời điểm tháng 11/2022. Trong quí I-2023, nguồn vốn tín dụng chính sách đã hỗ trợ gần 2.000 lượt ĐVTN được vay vốn, góp phần giúp gần 200 hộ nghèo và hộ cận nghèo đã vay trước đó vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho nhiều lao động, hỗ trợ nhiều học sinh, sinh viên có điều kiện tiếp tục đến trường, xây dựng và sửa chữa các công trình nước sạch, công trình vệ sinh và xây mới được nhà ở.

Thời gian qua, nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, tạo việc làm cho người lao động; thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH địa phương./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết