Tiếng Việt | English

07/03/2022 - 08:55

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động, cơ hội

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản ra đời đã đập tan mọi luận điệu xuyên tạc, công kích chủ nghĩa cộng sản của các thế lực phản động, cơ hội chính trị. Đồng thời, đặt nền tảng tư tưởng cho những vấn đề về Đảng và xây dựng Đảng, luôn là kim chỉ nam trong công tác xây dựng Đảng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Sức sống mãnh liệt, giá trị vẹn nguyên

Theo C.Mác và Ph.Ăngghen, để vai trò của chính đảng vô sản được giữ vững trong mặt trận thống nhất, người cộng sản không được vứt bỏ quyền sử dụng thái độ phê phán đối với những hiện tượng nói suông và ảo tưởng xuất hiện trong quá trình cách mạng, cùng với việc phản bác những quan niệm hoang đường của giai cấp tư sản nhằm xuyên tạc và công kích chủ nghĩa cộng sản, cần phải phê phán các trào lưu tư tưởng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa phi vô sản. Bên cạnh đó, người cộng sản không một phút nào được quên giáo dục cho công nhân một ý thức hết sức sáng rõ về cuộc đấu tranh không khoan nhượng với giai cấp tư sản.

174 năm qua, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế đã trải qua nhiều thử thách với những thay đổi và cả biến cố lớn lao, có nhiều vấn đề rất mới về lý luận và thực tiễn đặt ra cần giải quyết, song những nguyên lý cơ bản mà C.Mác và Ph.Ăng-ghen trình bày trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản vẫn tỏ rõ sức sống mãnh liệt, còn nguyên giá trị.

Ngày 24/02/1848, sau những năm nghiên cứu, khảo sát phong trào công nhân ở các nước Tây Âu, C.Mác và Ph.Ăngghen đã hoàn thành một tác phẩm quan trọng với tên gọi Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản. C.Mác và Ph.Ăngghen chính thức công bố trước toàn thế giới Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản do các ông soạn thảo theo sự ủy nhiệm của Đồng minh những người cộng sản. Cả hai ông là những người đặt nền móng cho học thuyết khoa học và cách mạng về chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản đem lại sự phát triển lý luận mới về chất, chuyển chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đến khoa học.

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản ra đời đã thức tỉnh giai cấp công nhân và nhân dân lao động, làm cho họ ý thức được vai trò lịch sử của mình trước giai cấp, dân tộc và nhân loại. Tuyên ngôn đã “công khai trình bày trước toàn thế giới những quan điểm, ý đồ” của những người cộng sản; đồng thời, “đập lại một câu chuyện hoang đường về bóng ma cộng sản” ở châu Âu mà các thế lực chống đối rêu rao, cùng mọi luận điệu xuyên tạc, công kích chủ nghĩa cộng sản của các thế lực phản động, cơ hội, xét lại.

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản là tác phẩm kinh điển chủ yếu của chủ nghĩa xã hội khoa học; là dấu mốc đặc biệt quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa xã hội khoa học về tư tưởng, quan điểm, lý luận, phương pháp; tổng kết toàn bộ sự phát triển trước đó của lý luận mác-xít, những kinh nghiệm thực tiễn của C.Mác - Ph.Ăngghen và giai cấp vô sản đã thu thập được;...

Có thể nói, lịch sử nhân loại từ khi xuất hiện giai cấp và đấu tranh giai cấp đến nay đã diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng gắn liền với đấu tranh của con người, mục đích là bảo vệ những giá trị về quyền được sống và quyền mưu cầu hạnh phúc. Sự ra đời của Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản vào tháng 02/1848, là sự kiện do giai cấp vô sản tiến hành gắn với cuộc đấu tranh giải phóng loài người của giai cấp vô sản và lao động trên thế giới theo những nguyên tắc cộng sản chủ nghĩa, tạo bước ngoặt lớn đối với tiến trình lịch sử và điều này càng làm tăng thêm giá trị nhân văn sâu sắc đã chứa đựng trong chủ nghĩa cộng sản.

Là người Việt Nam đầu tiên đến với chủ nghĩa Mác-Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã sớm nhận thức được rằng: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”. Sau khi tìm được “cẩm nang” thần kỳ cho sự nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc, Người quyết tâm trở về tổ chức, huấn luyện quần chúng vào cuộc đấu tranh mới.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là một trong những nguyên nhân của sự vận dụng sáng tạo sách lược cách mạng trong Tuyên ngôn của Hồ Chí Minh vào hoàn cảnh cụ thể, thực tiễn Việt Nam. C.Mác và Ph.Ăngghen dự đoán: “Lúc mà đấu tranh giai cấp tiến gần đến giờ quyết định thì quá trình tan rã của giai cấp thống trị, của toàn bộ xã hội cũ, mang một tính chất dữ dội và khốc liệt đến nỗi một bộ phận nhỏ giai cấp thống trị tách ra khỏi giai cấp này và đi theo giai cấp cách mạng, đi theo giai cấp đang nắm tương lai trong tay”(1). Vận dụng tư tưởng của C.Mác và Ph.Ăngghen, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa những người thuộc lực lượng tay sai nhưng có tư tưởng dân tộc ngả về phía cách mạng, nhằm dẫn đến cuộc cách mạng thắng lợi lớn.

Tiếp đến, cả dân tộc Việt Nam cùng nhau ra trận với quyết tâm “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Cuộc kháng chiến chống Pháp trường kỳ, gian khổ với những mùa xuân “nếm mật nằm gai” đã kết thúc bằng Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và giành Đại thắng mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thường xuyên đổi mới và chỉnh đốn để Đảng “khỏe mạnh”

Đảng ta luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, thường xuyên tự đổi mới và chỉnh đốn; luôn khẳng định nhất quán về vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình được C.Mác và Ph.Ăngghen khẳng định trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản. V.I.Lênin nêu rõ: “Những đảng viên hữu danh vô thực thì cho không chúng ta cũng không cần.

Đảng độc nhất nắm chính quyền trên thế giới quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đảng viên, đến việc thanh trừ “bọn luồn lọt vào Đảng” ra khỏi hàng ngũ của mình, chứ không phải làm tăng thêm số lượng đảng viên, đó chính là đảng chúng ta, đảng của giai cấp công nhân cách mạng”(2). Tư tưởng này được Hồ Chí Minh khẳng định trong “Tư cách của Đảng chân chính cách mạng” là: “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài...Cán bộ của Đảng phải biết lý luận cách mạng và lý luận cùng thực hành đi đôi với nhau... Đảng không che giấu những khuyết điểm của mình, không sợ phê bình, Đảng phải nhận khuyết điểm của mình mà tự sửa chữa để tiến bộ, để dạy bảo cán bộ và đảng viên...”(3). Đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng. Thực tiễn đặt ra đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp cao về tính tiền phong, về sự gương mẫu cả về tư tưởng, chính trị và đạo đức, lối sống, nhất là nói phải đi đôi với làm...

Đứng trước thời cơ và thách thức mới, để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, không chủ quan với những thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị; không mơ hồ, lơ là với tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phải kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quy định về những điều đảng viên không được làm...; coi đây là giải pháp đột phá để Đảng khỏe mạnh, chân chính, chắc chắn, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu. Từ đó, mạnh dạn đưa ra khỏi Đảng những cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, không đủ tư cách, tham nhũng, tiêu cực, thoái hóa, biến chất về đạo đức, lối sống, cơ hội, bè phái, cục bộ địa phương, chạy chức, chạy quyền, chạy tội, coi thường pháp luật, né tránh dân,... nhằm góp phần cùng Đảng ta thật sự vững vàng về chính trị và tư tưởng, thống nhất cao về ý chí và hành động, trong sạch về đạo đức và lối sống, chặt chẽ về tổ chức, đủ sức lãnh đạo đưa đất nước ngày càng phát triển, xứng đáng với lòng tin yêu của nhân dân./.

Ths Nguyễn Thanh Hoàng

--------------------------------------------------

(1) C.Mác và Ph.Ăngghen, Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995, t.4, tr. 609 - 610.

(2) V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, 1975, t.39, tr.225.

(3) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia - Sự Thật, xuất bản lần thứ 3, Hà Nội, 2011, t.5, tr.289.

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Tập đoàn Dolin Taiwan