Tiếng Việt | English

07/05/2019 - 11:16

Vang mãi bản hùng ca Điện Biên Phủ

Ngày 07/5/1954, quân và dân Việt Nam làm nên một chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, buộc thực dân Pháp ký Hiệp định Giơnevơ về Đông Dương, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Pháp. 65 năm qua, bài học về tinh thần đoàn kết, nghệ thuật quân sự vẫn vẹn nguyên giá trị.

Ông Trần Huyện, ngụ xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An: Tôi sinh ra trong gia đình nghèo khó, trải qua những năm tháng tuổi thơ vất vả, khó nhọc khi đất nước bị 2 tầng áp bức của chế độ đế quốc - thực dân, phong kiến. Đầu năm 1945, khi chưa đầy 18 tuổi, tôi giác ngộ cách mạng, bắt đầu tham gia du kích, sau đó làm Thư ký Ủy ban và Thư ký Ban Tài chính xã Phước Lâm. Năm 1949, tôi trở thành đảng viên Đảng Cộng sản. Còn nhớ những năm 1953-1954, đơn vị của tôi khi đó là Tiểu đoàn 306 hành quân về địa bàn Hóc Môn - Trảng Bàng phối hợp chiến dịch Đông Xuân 1953-1954 trên chiến trường toàn quốc, đặc biệt là Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bước sang năm 1954, cuộc kháng chiến chống Pháp bước sang giai đoạn quyết định, địch ở vào thế bị động về chiến lược, quân ta chủ động tấn công địch trên khắp các chiến trường. Tin chiến thắng dồn dập đưa về làm nức lòng quân dân ở miền Nam. Với khí thế thừa thắng xông lên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngày 07/5/1954, quân dân ta làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Cùng thời điểm này, đơn vị của chúng tôi cũng có những trận tấn công địch như trận đánh vào bốt Bố Heo và chống càn ở Trảng Bàng, trận đánh Cao Đài liên minh hành quân vào Trảng Bàng; bao vây và tiêu diệt địch lấn chiếm đóng quân đồn Xóm Mới (Trảng Bàng), hầu hết đều thắng lợi. Trong trận chiến này, một người đồng chí gần nhà tôi ở Phước Lâm đã anh dũng hy sinh khi xung phong lấy súng địch.

Tôi nghĩ, chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của sự chỉ đạo chiến lược cách mạng tài tình, sự xây dựng lực lượng hùng hậu của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đánh dấu bước phát triển cao của nghệ thuật quân sự Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa, đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa chủ nghĩa đế quốc,... Từ đó, giáng một đòn quyết định vào ý chí xâm lược của thực dân Pháp, xoay chuyển cục diện chiến tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho đấu tranh trên mặt trận ngoại giao. 

► Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Tường, ngụ xã Tân Ninh huyện Tân Thạnh, tỉnh long An: Tôi sinh trưởng trong gia đình có truyền thống cách mạng, khi chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 07/5/1954, tôi vừa tròn 14 tuổi. Được những người thân trong gia đình kể lại và sau này chúng tôi có dịp tìm hiểu, trao đổi về những trận đánh quan trọng. Tôi cho rằng, yếu tố quyết định làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chính là sự đồng lòng và tinh thần chiến đấu anh dũng của cả dân tộc Việt Nam.

Đây được xem là chiến thắng quân sự lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945-1954) của Việt Nam. Trên phương diện quốc tế, trận đánh này có ý nghĩa rất lớn: Lần đầu tiên quân đội của một nước thuộc địa châu Á đánh thắng quân đội của một cường quốc châu Âu bằng sức mạnh quân sự; cổ vũ, động viên phong trào giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa. Với ảnh hưởng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, các thuộc địa của Pháp ở châu Phi được cổ vũ mạnh mẽ cũng đồng loạt nổi dậy.

► Ông Mai Hoàng Khái, ngụ phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An: Tôi có anh trai hy sinh trong kháng chiến chống Pháp và nhiều anh em khác đều là du kích nên từ nhỏ, tôi sớm giác ngộ cách mạng. Khi Chiến dịch Điện Biên Phủ nổ ra, tôi được 8 tuổi. Qua những thông tin từ người thân kể và những gì bản thân tìm hiểu, tôi nghĩ rằng đây là chiến thắng lẫy lừng của quân, dân Việt Nam. Ngày nay, những bài học về chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ rất có ích cho quân sự, tiếp tục được nghiên cứu và làm sâu sắc hơn để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc lịch sử của các thế lực thù địch.

► Phó Bí thư Thành đoàn Tân An - Huỳnh Thị Thùy Linh: Tuổi trẻ Tân An nói riêng và Long An nói chung đều cảm thấy tự hào về lịch sử dân tộc. Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng của cha anh, tuổi trẻ thành phố rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi kỹ năng, đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;... Ngoài những hoạt động nêu trên, Thành đoàn duy trì các hoạt động Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt công tác xã hội và phong trào tuổi trẻ sáng tạo,... Gần đây, Hội đồng Đội thành phố phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An tổ chức hội thi kể chuyện về Bác nhân kỷ niệm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 07/5, Ngày thành lập Đội 15/5; kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Bác 19/5 và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác./. 

Nguyệt Nhi (ghi)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích