Tiếng Việt | English

26/07/2017 - 19:18

Vang mãi những nốt nhạc xanh

Bỏ lại một phần thân thể nơi chiến trường, mang về hàng chục vết thương,...không tiếc máu xương chiến đấu giành độc lập dân tộc, đến hôm nay, những thương binh “tàn nhưng không phế” của quê hương Long An vẫn là người chiến sĩ kiên trung trên mặt trận xây dựng gia đình ấm no, quê hương giàu đẹp.

Thương binh Trần Đức Hòa cùng người con trai út xem những tấm ảnh đồng đội của ông

Trong ngôi nhà ba gian rộng rãi, xung quanh có nhiều hoa kiểng ở xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, thương binh 3/4 Trần Đức Hòa cho chúng tôi xem những tấm ảnh đồng đội mà trong đó, người còn sống, người mãi mãi không về.

Và kỷ vật gắn với cuộc đời chinh chiến của ông là chiếc nón cối đã sờn nhưng ông luôn cất giữ cẩn thận. Dù tuổi cao lại phải mang nhiều vết thương, tai không nghe rõ, trò chuyện với ông, chúng tôi phải viết giấy nhưng ký ức của người lính đơn vị từng bảo vệ thành ủy, bảo vệ đồng chí Võ Văn Kiệt, về những trận đánh: Cốc Rinh, Vườn Cau Đỏ, Sân bay Tân Sơn Nhất,... vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của ông.

Kỷ niệm sâu sắc tình đồng chí, đồng đội của người chỉ huy đối với chiến sĩ là khoảng thời gian ông về nhận công tác tại đơn vị Sư 2, Trung đoàn 115, trên cương vị Chỉ huy phó Chính trị. Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, đơn vị nhận nhiệm vụ đánh vào Sân bay Tân Sơn Nhất. Cán bộ, chiến sĩ ngày đêm trầm mình dưới kênh, lội bưng biền tập kết vũ khí, chờ lệnh chiến đấu.

Trong trận đó, gần 200 anh em đơn vị hy sinh, riêng ông bị thương nặng. Mấy hôm nay, ông vui đến mất ngủ khi đọc báo hay tin Đội K70 của Quân khu 7 tìm kiếm, quy tập nhiều khu mộ liệt sĩ tập thể trên địa bàn Sân bay Tân Sơn Nhất đưa về nghĩa trang thành phố. Trải qua nhiều nhiệm vụ, nhiều cương vị, năm 1985, ông về hưu và tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Hàng năm, ông dành một phần lương hưu tổ chức Tết Trung thu cho học sinh nghèo, giúp đỡ các gia đình khó khăn và những đồng đội nghèo,...

Ông kể, “chiến tranh khốc liệt, sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc. Chúng tôi từng sống, chiến đấu trong thời đen tối nhất nên rất trân trọng cuộc sống hôm nay. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng tôi vẫn muốn đóng góp một phần công sức của mình xây dựng quê hương”.

Cũng trên quê hương đám lá tối trời Nhựt Ninh, chúng tôi về thăm thương binh 2/4 Lê Văn Mai. Bỏ lại một chân trên chiến trường Campuchia vì thực hiện nghĩa vụ quốc tế, trở về với một chân còn lại, ông vượt qua vô vàn khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, trở thành một trong những nông dân sản xuất giỏi của xã.

Khi chúng tôi đến, ông vừa đi chở gas giao cho khách hàng, không giấu được niềm vui, ông chia sẻ: “Con gái lớn của tôi vừa hoàn thành khóa huấn luyện tân binh, hiện về nhận nhiệm vụ tại Tòa án Quân sự Quân khu 7. Tuần trước, cháu được về thăm nhà. Cháu tiếp tục con đường binh nghiệp của tôi, mừng lắm! Đến nay, điều tôi trăn trở nhất là làm sao tổ chức được buổi họp mặt Tiểu đoàn Vàm Cỏ để đồng đội gặp gỡ, giữ liên lạc với nhau”.

Bên cạnh việc cùng gia đình kinh doanh đại lý thức ăn gia súc, gas, ông còn nuôi heo, trồng thanh long và xen canh dừa với trồng ổi,... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, ông rất quan tâm công tác khuyến học ở địa phương. Hàng năm, ông tự nguyện đóng góp quỹ mua đồ dùng học tập cho các cháu Trường Mầm non Nhựt Ninh; cùng đoàn viên, thanh niên của xã tặng quà cho học sinh nghèo học giỏi, học sinh đậu đại học,... Câu nói ý nghĩa của Bác: “Tàn nhưng không phế” rất đúng với thương binh 2/4 Lê Văn Mai.

Thương binh Nguyễn Văn Dữ dạy cháu ngoại làm Toán

Để có được căn nhà khang trang, kinh tế ổn định, thương binh 2/4 Nguyễn Văn Dữ ở ấp Nhựt Tân, xã Nhựt Ninh phải cố gắng rất nhiều. Năm 1983, ông nhập ngũ vào Quân đoàn 4, nhận nhiệm vụ sang Campuchia làm nhiệm vụ quốc tế, đến năm 1986, bị thương trong trận đánh, bỏ lại một chân trên mặt trận Battambang, Campuchia. Lúc ông đi bộ đội, con đầu lòng được 1 tháng tuổi, đến khi trở về thì con gái đã 4 tuổi, không cho cha ẵm vì lạ.

Ông kể: “Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tôi được tặng nhà tình nghĩa cùng với tiền gia đình dành dụm cất căn nhà trị giá 300 triệu đồng. Ngoài làm 0,4ha ruộng tôi còn chăn nuôi, mỗi tháng, bình quân, thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Hàng tháng, tôi đều đóng góp vào Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” do Chi hội Cựu chiến binh ấp phát động, giúp đỡ người dân trong ấp về kỹ thuật nuôi vịt đẻ trứng mang lại hiệu quả cao,...

Sự cần cù, ý chí vươn lên, không đòi hỏi, trông chờ vào Đảng, Nhà nước,... những người thương binh ấy góp phần thêm tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết