Tiếng Việt | English

07/01/2022 - 22:15

Về Hòa Phú - địa phương đầu tiên của tỉnh xóa trắng hộ nghèo

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là ý thức vươn lên của người nghèo, đến nay, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An xóa trắng hộ nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xứng tầm xã nông thôn mới nâng cao.

Gia đình chị Nguyễn Thị Đúng thoát nghèo và nuôi hai con học hành thành tài

Những con đường bêtông sạch đẹp, những ngôi nhà tường mọc lên san sát nhau, những cánh đồng thanh long đang vào mùa thu hoạch,… là ấn tượng đầu tiên khi đến xã Hòa Phú, huyện Châu Thành - địa phương đầu tiên của tỉnh xóa trắng hộ nghèo.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Trần Ngọc Lê Như tự hào: “Mục đích xây dựng xã nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Xác định được vấn đề này, xã tranh thủ mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, hàng năm, xã đều có chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể, chia theo từng đối tượng nghèo để có biện pháp giảm nghèo phù hợp. Đối với hộ nghèo, cận nghèo còn trong độ tuổi lao động sẽ được tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc các nguồn vốn ưu đãi từ các hội, đoàn thể và được giới thiệu việc làm; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người nghèo nhận thức việc thoát nghèo chính là trách nhiệm của gia đình, còn chính quyền địa phương chỉ hỗ trợ một phần. Kết quả, đến nay, Hòa Phú xóa trắng hộ nghèo”.

Cách đây 14 năm, chồng chị Nguyễn Thị Đúng (ấp 1) không may bị tai nạn giao thông qua đời. Một mình chị gồng gánh nuôi 2 con nhỏ, cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn. Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình, xã tạo nhiều điều kiện để cuộc sống của mẹ con chị bớt khó khăn như tặng quà, tặng bò giống, hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội,… Nhờ chí thú, chăm chỉ cùng với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, chị Đúng không chỉ thoát nghèo mà còn nuôi con học hành đến nơi, đến chốn, trong đó một người vừa tốt nghiệp đại học.

Chị Đúng bộc bạch: “Nếu không có sự giúp đỡ của hai bên gia đình và UBND xã Hòa Phú, gia đình tôi sẽ không có được cuộc sống ổn định như hôm nay. Trước đây, thu nhập chính của gia đình dựa vào số tiền hái rau của tôi nên không đủ nuôi hai người con đi học. Thấy vậy, xã tạo điều kiện, hỗ trợ vay 20 triệu đồng để chăn nuôi bò; đồng thời, thường xuyên đến tặng quà, gạo, nhu yếu phẩm,... Sự giúp đỡ, quan tâm của các cấp, các ngành là nguồn động viên cho gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Nhờ được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, mà mẹ của chị Lê Thị Tuyết Vân khỏe mạnh (Trong ảnh: Mẹ của chị Vân chăm sóc đàn vịt của gia đình)

Nhờ được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, mà mẹ của chị Lê Thị Tuyết Vân khỏe mạnh (Trong ảnh: Mẹ của chị Vân chăm sóc đàn vịt của gia đình)

Tương tự trường hợp chị Đúng, chị Lê Thị Tuyết Vân (ấp 2) cũng là một trong những hộ nghèo khó thoát nghèo nhất của xã. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của địa phương, đến nay, gia đình chị Vân đã thoát nghèo. Được biết, chị Vân là mẹ đơn thân, không có nghề nghiệp ổn định, trong khi phải nuôi 2 người con nhỏ và mẹ già trên 70 tuổi. Trước hoàn cảnh này, xã đưa gia đình chị Vân vào danh sách hộ nghèo để hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước như bảo hiểm y tế, học phí,…

Chị Vân bộc bạch: “Nhờ bảo hiểm y tế mà mẹ tôi được chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Hiện nay, các con tôi đều đã lớn, cuộc sống ổn định hơn nên tôi chủ động viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo”.

Với những nỗ lực và cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, xã Hòa Phú được xem là điểm sáng trong công tác giảm nghèo, với 0% hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo/1.810 hộ. Thời gian tới, xã tiếp tục phấn đấu giảm 2 hộ cận nghèo/năm, với quyết tâm đến năm 2025 không còn hộ cận nghèo./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết