Tiếng Việt | English

01/05/2023 - 17:45

Vì sao không nên kiểm tra học kỳ 2 quá sớm?

Nhiều trường tiểu học, THCS, THPT tổ chức kiểm tra học kỳ 2 sớm trong điều kiện bình thường khiến học sinh thi xong vào lớp trong tâm thế nghỉ xả hơi và nhà trường phải tìm cách giữ nền nếp, ổn định kỷ luật.

Quyết định 2159 của Bộ GD-ĐT nêu cụ thể khung thời gian năm học 2022-2023, trong đó nhà trường hoàn thành kế hoạch giáo dục trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5. Học sinh sẽ nghỉ hè từ 31/5/2023.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cho phép các địa phương linh hoạt lên kế hoạch cho phù hợp. Các sở GD-ĐT đưa ra kế hoạch thời gian tổ chức kiểm tra học kỳ về các trường.

Thực tế cho thấy nhiều trường "lo xa" (về điểm số, hồ sơ, tổng kết năm học...) nên tổ chức kiểm tra học kỳ 2 sớm nhất có thể, thường là vào giữa và cuối tháng 4. Không ít trường hoàn tất việc kiểm tra học kỳ 2 trước kỳ nghỉ lễ 30/4, nên còn thời gian cả một tháng 5 phía trước.

Theo khung thời gian năm học 2022-2023, nhà trường hoàn thành kế hoạch giáo dục trước ngày 25.5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5

Trò lơ là, thầy cô mệt mỏi vì quản lý

Cách đây một năm, tôi từng chứng kiến tình huống cho thấy vì sao nhà trường không nên tổ chức kiểm tra học kỳ 2 quá sớm. Hôm đó, khi chuông reng vào lớp, tôi đi ngang một lớp và thấy học sinh ghi đùa vào mảnh giấy treo trước cửa: "Miễn tiếp giáo viên!". Điều này xuất phát từ suy nghĩ chung của các em là kiểm tra học kỳ 2 xong rồi, không cần học nữa, thầy cô không cần vào lớp, vì việc dạy và học lúc này rất ít hiệu quả.

Đó là thực trạng chung bấy lâu nay của hầu hết các trường từ tiểu học đến THPT: học sinh thi xong thì lơ là, còn nhà trường, thầy cô thì mệt mỏi vì phải quản lý nền nếp, kỷ luật.

Một người bạn có cháu nhỏ học lớp 3 tại một trường tiểu học ở Q.Tân Bình, TP.HCM, mới đây kể: "Mấy hôm nay, cháu bảo lên trường chẳng học gì vì thi hết rồi. Cô giáo cứ dẫn cả lớp xuống thư viện ngồi đọc sách và xem phim cho hết buổi".

Tình trạng giáo viên cho học sinh ngồi xem phim từ màn hình ti vi trong lớp cho đến hết tiết, hết buổi là không hiếm vì vào thời điểm này, thầy cô phải làm hồ sơ, hoàn tất điểm số, khó có thể tập trung giảng dạy.

Nhà trường nên xử lý thế nào?

Hầu hết lãnh đạo các trường đều ý thức thực trạng trên nhưng chưa có giải pháp cụ thể, khả thi.

Theo kế hoạch giảng dạy của tất cả các bộ môn xây dựng từ đầu năm học, sau khi kiểm tra học kỳ 2, học sinh phải học hết nội dung chương trình còn lại. Tuy nhiên, phần kiến thức này không được dạy hiệu quả vì đa số giáo viên bỏ qua, còn học sinh thì lơ là do không còn kiểm tra, đánh giá. Những tiết học như thế sẽ gây thiệt thòi cho người học.

Để hạn chế thực trạng này, trước hết lãnh đạo các trường cần xây dựng lại kế hoạch năm học phù hợp với kế hoạch từ sở GD-ĐT. 

Nhà trường cần kiểm tra, nhắc nhở, có thái độ kiên quyết với việc dạy học của giáo viên và học sinh sau khi tổ chức kiểm tra học kỳ 2. Đây là "thời gian vàng" để nhà trường củng cố kiến thức cho học sinh, tận dụng để tổ chức các hoạt động văn-thể-mỹ. Các hoạt động đoàn thể cũng nên đưa vào thời điểm này để học sinh có điều kiện tham gia, tránh được sự lơ là./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết