Tiếng Việt | English

30/12/2019 - 19:17

Vĩnh Hưng: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng của người dân

Năm 2019, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An tiếp tục triển khai nhiều giải pháp góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của chính quyền các cấp. Đặc biệt, việc cắt giảm, nâng cao chất lượng thủ tục hành chính (TTHC) trong quản lý nhà nước đã góp phần thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” theo phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bức phá, hiệu quả”.

Nhiều sáng kiến hay

Nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện Vĩnh Hưng năm nay là tiếp tục nghiên cứu, đưa ra 2 sáng kiến, kinh nghiệm hay: Thực hiện ghi chép hồ sơ (HS) cho tất cả người dân vào thứ năm hàng tuần tại xã biên giới Thái Bình Trung và Chứng thực hợp đồng vay vốn không quá 3 giờ làm việc trong ngày tại xã Vĩnh Thuận. Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến cho biết: “Cứ vào ngày thứ năm hàng tuần, tổ chức, cá nhân đến UBND xã yêu cầu giải quyết TTHC sẽ được cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại bộ phận “một cửa” viết hộ các loại giấy tờ, HS (trừ trường hợp một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ); kiểm tra tính hợp lệ của HS, nhận và giải quyết nhanh, gọn. Sau khi thực hiện mô hình này, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp”.

Cứ vào ngày thứ năm hàng tuần, tổ chức, cá nhân đến UBND xã Thái Bình Trung yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính sẽ được hỗ trợ ghi chép hồ sơ miễn phí

“Chúng tôi cảm thấy hài lòng khi đến trụ sở UBND xã yêu cầu giải quyết TTHC vào ngày thứ năm hàng tuần. Mọi thủ tục, giấy tờ đều được CBCCVC tại đây làm hộ mà không thu phí. Chúng tôi chỉ cần xem kỹ lại thông tin, ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, HS theo quy định” - ông Lê Trung Tài, ngụ ấp Trung Môn, xã Thái Bình Trung, chia sẻ.

Với sáng kiến Chứng thực hợp đồng vay vốn không quá 3 giờ làm việc trong ngày giúp xã Vĩnh Thuận từng bước xây dựng được hình ảnh chính quyền thân thiện, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ; có đủ phẩm chất đạo đức giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.
“Chúng tôi đến bộ phận “một cửa” chứng thực hợp đồng vay vốn được CBCCVC làm việc tại đây tiếp nhận, trình ký, trả kết quả không quá 3 giờ làm việc trong ngày, nếu HS bảo đảm đầy đủ thành phần theo quy định. Từ khi việc thủ tục hợp đồng vay vốn được giải quyết nhanh, gọn, không còn là rào cản, ảnh hưởng đến tiến độ hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp nữa”- bà Nguyễn Thị Diệu Ngân, ngụ ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Thuận phấn khởi.

Cắt giảm thủ tục rườm rà

Xác định sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng nhằm đánh giá công tác CCHC thực sự đi vào cuộc sống, huyện Vĩnh Hưng lãnh, chỉ đạo toàn thể CBCCVC các ngành, các cấp, nhất là bộ phận “một cửa” thay đổi tư duy từ “xin - cho” sang hỗ trợ, giúp đỡ, phục vụ nhân dân. Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Vĩnh Hưng - Nguyễn Thị Thu Loan, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh rà soát, mạnh dạn cắt giảm, loại bỏ kịp thời những TTHC còn rườm rà, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Từ đó, bảo đảm thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, giúp tổ chức, cá nhân có cách nhìn tích cực đến công tác CCHC, thân thiện hơn với những CBCCVC trong thực hiện nhiệm vụ, giải quyết TTHC theo yêu cầu. 

Trung tâm Hành chính công huyện Vĩnh Hưng hiện tiếp nhận, giải quyết 43 lĩnh vực với 273 thủ tục hành chính

Trung tâm Hành chính công huyện Vĩnh Hưng hiện tiếp nhận, giải quyết 43 lĩnh vực với 273 thủ tục hành chính

Trung tâm Hành chính công huyện Vĩnh Hưng hiện tiếp nhận, giải quyết 43 lĩnh vực với 273 TTHC; bộ phận “một cửa” cấp xã tiếp nhận, giải quyết 30 lĩnh vực với 137 TTHC. Trên cơ sở rà soát, đánh giá của các cơ quan chuyên môn, UBND xã, thị trấn, năm 2019, UBND huyện đề xuất phương án đơn giản hóa nhiều TTHC mang tính khả thi, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Trong số các TTHC được cắt giảm trong năm phải kể đến HS thuộc lĩnh vực khen thưởng và hộ tịch. “Nếu như trước đây, thời gian giải quyết thủ tục tặng giấy khen của Chủ tịch UBND cấp huyện về thành tích thực hiện nhiệm vụ chính trị là 10 ngày, nay cắt giảm còn lại 8 ngày; thủ tục đăng ký kết hôn không quá 5 ngày, giảm xuống còn không quá 3 ngày làm việc đối với trường hợp cần xác minh điều kiện kết hôn giữa hai bên nam và nữ,…” - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Vĩnh Hưng - Nguyễn Thị Thu Loan thông tin.

Năm 2019, những giải pháp, cách làm mới của huyện biên giới Vĩnh Hưng trong công tác CCHC sớm nhận được sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao chỉ số cải CCHC, chỉ số quản trị hành chính công, đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết