Tiếng Việt | English

23/03/2023 - 22:10

Vốn tín dụng chính sách đồng hành cùng phụ nữ phát triển kinh tế

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) ủy thác qua Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) các cấp, nhiều hội viên (HV), PN có điều kiện phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Hỗ trợ vốn giúp phụ nữ thoát nghèo

Với nhiều cách làm sáng tạo, Hội LHPNVN các cấp trên địa bàn tỉnh Long An trở thành chỗ dựa vững chắc cho HVPN trong phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, việc khai thác, quản lý các nguồn vốn tín dụng, đặc biệt là nguồn vốn vay của NHCSXH được đẩy mạnh và hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Thắm vay 50 triệu đồng để trồng mai vàng

Trước đây, cuộc sống của gia đình bà Nguyễn Thị Thắm (ấp 4, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) khó khăn do không có vốn phát triển kinh tế. Năm 2018, thông qua Hội LHPNVN xã, bà Thắm vay 40 triệu đồng từ NHCSXH để mua 2 con bò sinh sản và làm chuồng nuôi. Biết tính toán làm ăn cùng với sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, bà Thắm tạo dựng được hướng đi trong phát triển kinh tế gia đình.

Thường xuyên dự các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học - kỹ thuật, bà Thắm tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc và phòng trị bệnh nên bò phát triển khỏe mạnh. Qua 2 năm, bò sinh sản, bà có điều kiện trả nợ ngân hàng. Nhận thấy hiệu quả từ việc trồng mai, bà Thắm tiếp tục vay 50 triệu đồng để trồng loại cây này. Hiện bà Thắm sở hữu trên 1.000 gốc mai gần 3 năm tuổi, được thương lái tìm đến mua với giá vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/gốc, tùy theo lớn, nhỏ. Nhờ đó, kinh tế gia đình bà Thắm dần ổn định và thoát hộ cận nghèo.

Ngoài vay vốn phát triển kinh tế, bà Thắm còn được Hội LHPNVN xã giới thiệu vay vốn chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên để nuôi 2 người con học đại học. Bà Thắm luôn tâm niệm cho con “cái chữ” là cho cả tương lai nên dù cuộc sống nghèo khó, bà vẫn quyết tâm nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn. Bà Thắm tâm sự: “Nhờ sự quan tâm và tận tình hướng dẫn của cán bộ Hội LHPNVN xã, tôi được vay vốn NHCSXH để làm ăn. Từ đó, có điều kiện nuôi con ăn học. Trong thời gian vay vốn, cán bộ Hội thường xuyên đến kiểm tra, động viên gia đình tôi sử dụng vốn hiệu quả, trả lãi và gốc đúng hạn cho ngân hàng”.

Nỗ lực tạo sinh kế cho phụ nữ

Đến nay, dư nợ ủy thác của Hội LHPNVN TP.Tân An tại NHCSXH tỉnh với số tiền trên 137,3 tỉ đồng, cho 3.193 hộ vay. Từ đầu năm 2023 đến nay, có trên 190 HVPN được xét duyệt vay vốn với số tiền trên 7,8 tỉ đồng. Vốn vay ủy thác tại 65 tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc 14 xã, phường trên địa bàn. Việc quản lý, giám sát vốn vay chính sách được thực hiện khoa học, hiệu quả nên nợ quá hạn chỉ chiếm 0,15% trên tổng dư nợ do Hội quản lý.

Chủ tịch Hội LHPNVN TP.Tân An - Huỳnh Thị Diễm Lệ cho biết: “Nguồn vốn vay được chị em sử dụng đúng mục đích và hiệu quả để phát triển kinh tế thông qua các mô hình kinh doanh, dịch vụ, trồng trọt, chăn nuôi,... Qua đó, giúp nhiều HVPN cải thiện kinh tế gia đình, từng bước nâng cao vị thế của PN trong gia đình và xã hội”.

Thực tế cho thấy, nguồn vốn tín dụng chính sách không chỉ giúp nhiều chị em thoát nghèo, ổn định cuộc sống mà còn tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động khác. Điển hình như trường hợp bà Nguyễn Thị Hòa (phường 1, TP.Tân An) được hỗ trợ vay vốn để mở rộng kinh doanh. Gặp bà Hòa trong căn nhà khang trang, chúng tôi khó hình dung ra trước đây cuộc sống của gia đình bà rất khó khăn.

Để mở rộng kinh doanh, bà Nguyễn Thị Hòa vay 100 triệu đồng thuê thêm mặt bằng buôn bán quần áo

Một mình nuôi con trai ăn học, bà Hòa phải bươn chải nhiều nghề để trang trải cuộc sống. Bà Hòa kể, bà từng có thời gian dài phải dậy sớm, buôn gánh bán bưng vất vả từng chén tàu hũ, bánh lọt nhưng mỗi ngày chỉ kiếm được khoảng 100.000 đồng. Năm 2019, được hỗ trợ vay 20 triệu đồng từ vốn tín dụng chính sách, bà mạnh dạn chuyển sang buôn bán quần áo. Sau 3 năm, bà Hòa trả lãi và gốc đúng hạn cho ngân hàng. Để mở rộng kinh doanh, bà tiếp tục vay 100 triệu đồng thuê thêm mặt bằng. Hiện bà có 7 sạp bán quần áo, thu nhập ổn định và tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động.

Bà Hòa chia sẻ: “Vốn vay tín dụng chính sách có lãi suất thấp, thời hạn vay vốn dài nên tôi có thể xoay xở và nhập thêm hàng về bán. Nhiều chị em trong khu phố trước đây cuộc sống khó khăn nhưng nhờ được hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế nên cải thiện thu nhập rất nhiều”.

Có thể thấy, chương trình cho vay vốn của NHCSXH giúp nhiều HVPN có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Đây thật sự là điểm tựa đáng tin cậy, người bạn đồng hành cùng HVPN trong hành trình vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích