Tiếng Việt | English

13/09/2022 - 10:19

Xã anh hùng 'khoác áo mới'

Nhựt Ninh (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Chiến tranh kết thúc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã không ngừng nỗ lực, phát huy truyền thống cách mạng, chung tay xây dựng quê hương.

Trường Tiểu học Nhựt Ninh được xây dựng khang trang, kiên cố, đáp ứng nhu cầu dạy và học

Trở lại Nhựt Ninh vào những ngày đầu tháng 9, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về sự thay đổi của vùng đất khó năm nào. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, tạo nên diện mạo hoàn toàn mới cho xã. Nổi bật là hệ thống giao thông nông thôn ngày càng được hoàn thiện; các trường học được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hệ thống điện được huyện đầu tư, xóa các tuyến điện kế cụm, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân; 100% hộ sử dụng điện;...

Chứng kiến sự thay đổi của quê hương, bà Đỗ Thị Bé (ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh) phấn khởi: “Hiện nay, hệ thống điện, đường, trường, trạm, bưu điện,... được các cấp, các ngành củng cố, hoàn thiện, qua đó, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn xã. Thời gian qua, người dân nhận thức được việc phát triển hạ tầng giao thông góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH nên tích cực góp kinh phí, hiến đất mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn”.

Được biết, năm 2011, xã Nhựt Ninh triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Sau 9 năm, xã đã đạt 19/19 tiêu chí (TC) xã NTM, tổng nguồn lực huy động để thực hiện chương trình trên 135,6 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 65,7 tỉ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nhựt Ninh - Lữ Minh Thành, thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện, qua đó, tạo động lực thu hút người dân chung tay tham gia XDNTM.

Mặc dù năm 2022, Nhựt Ninh không phải là xã được chọn để XDNTM nâng cao nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương vẫn quyết tâm giữ vững và nâng chất các TC đã đạt; đồng thời, phấn đấu hướng đến các TC xã NTM nâng cao. Hiện xã đạt 2/5 TC XDNTM nâng cao, gồm: Hạ tầng KT-XH và an ninh, trật tự - hành chính công.

Nhiều hộ dân nuôi tôm để phát triển kinh tế gia đình

Cũng theo ông Lữ Minh Thành, để nâng cao các TC còn lại, địa phương tiếp tục phấn đấu đưa hợp tác xã, các tổ liên kết hợp tác hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế cho thành viên; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp; hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường công tác khuyến nông, thú y, bảo vệ thực vật, quản lý giống, cây trồng vật nuôi. Địa phương tiếp tục hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người dân vay vốn ưu đãi, giảm nghèo bền vững để hoàn thành các TC về kinh tế và tổ chức sản xuất, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người. Ngoài ra, địa phương tiếp tục vận động người dân đăng ký sử dụng nước sạch và thu gom rác thải sinh hoạt. Qua đó, phấn đấu nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt trên 80% và trên 70% hộ dân đăng ký thu gom rác thải để nâng cao TC cảnh quan môi trường.

Với sự quyết tâm, đồng lòng, tin chắc xã anh hùng Nhựt Ninh sẽ ngày càng đổi mới, phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết