Tiếng Việt | English

05/09/2022 - 09:59

Xã vùng hạ đi lên từ gian khó

Từ những bộn bề gian khó, trải qua quá trình xây dựng và phát triển, với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An hôm nay ngày càng “thay da, đổi thịt”, ghi tên mình vào danh sách các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao của huyện.

Người dân xã Tân Ân phấn khởi trước diện mạo mới của quê hương

Chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương

Tân Ân là xã vùng hạ, có vị trí quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của quê hương Cần Đước nói riêng, tỉnh Long An nói chung. Trong ký ức của người dân, giai đoạn trước năm 1975, Tân Ân được nhắc đến với bộn bề gian khó. Đường sá đi lại khó khăn, mùa mưa lầy lội, mùa nắng gập ghềnh. Xã chỉ có 1 trường tiểu học nhưng xuống cấp trầm trọng, chưa có hệ thống điện, giếng nước và bể lọc cung cấp nước sạch.

Tuy nhiên, những gian khó ấy không làm sờn lòng người dân nơi đây. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, người dân Tân Ân không ngừng nỗ lực vươn lên, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Có dịp về lại Tân Ân những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của vùng đất từng chịu ảnh hưởng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Sự thay đổi của Tân Ân thể hiện rõ trên từng tuyến đường, ngõ xóm. Trước đây, hệ thống đường liên ấp của xã chưa bảo đảm, người dân đi lại khó khăn. Thế nhưng, qua quá trình xây dựng và phát triển, nhất là từ khi xây dựng NTM, các tuyến đường liên ấp được mở rộng với mặt đường 5m, nền đường 7m và được nhựa hóa.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Ân - Nguyễn Thị Tuyết Sương cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM, giao thông là một trong những tiêu chí khó của xã. Tuy nhiên, nếu không tập trung tiêu chí giao thông sẽ khó thực hiện các tiêu chí khác và ảnh hưởng đến đời sống người dân. Từ thực tế này, xã quyết tâm dồn sức, huy động mọi nguồn lực để đầu tư mạng lưới giao thông. Đồng thời, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của người dân và tầm quan trọng của việc xây dựng xã NTM, NTM nâng cao. Qua đó, người dân nâng cao nhận thức, khi có chủ trương mở đường là sẵn sàng hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công thực hiện”.

Vùng hạ đổi mới

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hiện 100% đường liên xã được nhựa hóa; nâng cấp, mở rộng 13,51km đường liên ấp và nhựa hóa, bêtông hóa; 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Nhiều cầu giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, phá thế vùng sâu, tạo điều kiện để phát triển.

Nhờ định hướng phát triển kinh tế phù hợp với những mô hình hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người của xã trên 65 triệu đồng/năm. Hộ nghèo còn 0,45%. Trên địa bàn xã có 3 xưởng đóng tàu và các xưởng làm đồ sắt, xay thức ăn tôm, mô hình trồng rau thủy canh, xe nhang,...; 1 hợp tác xã nông nghiệp góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Hệ thống thủy lợi được đầu tư xây dựng, bảo đảm dẫn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản của người dân

Trên địa bàn xã có 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trạm Y tế được đầu tư xây dựng khang trang và được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%. Xã có 99,95% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trên 85% hộ dân sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Tháng 4/2022, Tân Ân tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Vui mừng, phấn khởi trước diện mạo mới của quê hương, ông Cao Văn Lập (ấp 2, xã Tân Ân) chia sẻ: “Trước đây, đường sá đi lại rất khó khăn. Ngày nay, đi trên những con đường được nâng cấp, mở rộng, có hệ thống chiếu sáng, trồng hoa hai bên đường, tôi cảm nhận rõ những đổi thay của quê hương. Có được như hôm nay, chúng tôi rất phấn khởi và ngày càng tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Những kết quả đã đạt hôm nay là động lực để Đảng bộ, chính quyền và toàn thể người dân Tân Ân tiếp tục vượt qua khó khăn, ra sức thi đua xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết