Tiếng Việt | English

07/04/2022 - 09:09

Xe máy cũ vẫn hút khách hàng

Mặc dù đã qua sử dụng nhưng nhiều loại xe máy cũ vẫn được nhiều khách hàng chọn lựa, có người còn chấp nhận chi số tiền lớn, thậm chí cao hơn giá thành mua xe mới chỉ để sở hữu những chiếc xe cũ.

Chiếc Exciter 1 càng, sản xuất năm 2009 vừa được anh Phạm Minh Cường “săn” từ huyện Vĩnh Hưng

5 năm gắn bó với công việc kinh doanh xe máy cũ, anh Phạm Minh Cường (39 tuổi, phường 4, TP.Tân An) cho biết, sau khi đã qua sử dụng, đa phần những dòng xe đời mới hiện nay bán lại với giá thấp hơn thời điểm mua xe. Tuy nhiên, có những loại xe máy đời đầu mặc dù cũ, sử dụng nhiều năm nhưng khi bán lại vẫn không bị mất giá, thậm chí có giá cao hơn xe mới.

Đưa tay vuốt ve chiếc Exciter 1 càng, sản xuất năm 2009 vừa “săn” được từ huyện Vĩnh Hưng, anh Cường nói: “Xe Exciter có nhiều đời nhưng phiên bản Exciter sản xuất trong giai đoạn 2005 - 2011 là được khách hàng ưa chuộng nhất. Trước đây, Exciter sản xuất năm 2009 bán ra trên dưới 30 triệu đồng nhưng hiện tại xe có giá khoảng 90 triệu đồng. Nếu linh kiện, phụ tùng, màu sơn,... của xe còn tốt, kiểu dáng vẫn còn nguyên bản thì xe vẫn hút khách”.

Cũng theo anh Cường, dòng xe số đời đầu thường có giá trị và được khách hàng yêu thích hơn xe tay ga. Cụ thể như Exciter sản xuất trong giai đoạn 2005 - 2011, Future Neo 2009, Super Dream và Wave Alpha,... Ngoài ra, những cái tên thuộc dòng xe đắt đỏ như Suzuki xì-po, Yaz, SH,... có giá hàng trăm triệu đồng/chiếc trở lên cũng được nhiều khách “chơi xe” săn đón. Được biết, để định giá 1 chiếc xe máy cũ phải dựa vào rất nhiều yếu tố như dòng xe, năm sản xuất, quãng đường đã chạy, biển số,... Đối với những xe máy đời đầu được khách hàng yêu thích, nếu có biển số đẹp thì giá trị của xe tăng lên gấp 2 - 3 lần, thậm chí tăng 5 lần mức giá ban đầu.

Để tìm được những chiếc xe máy cũ hàng hiếm, anh Cường phải bỏ thời gian “săn” xe ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều xe có giá trị cao, anh phải đến tận nơi để kiểm tra hàng. Anh Cường chia sẻ: “Đối với những xe có giá trị cao, lên đến hàng trăm triệu đồng hoặc mua từ người lạ thì tôi sẽ đến tận nơi để kiểm tra. Thông thường, nếu mua xe từ những người có uy tín trong nghề thì chỉ cần trao đổi, mô tả xe và gửi ảnh qua mạng là có thể chốt đơn. Sau đó, tôi chuyển tiền đầy đủ cho họ, xe sẽ được gửi chành chuyển về cho mình. Bất kể giờ giấc, chỉ cần xe về giờ nào là mình nhận giờ đó”.

Hiện nay, thị trường xe cũ khá nhộn nhịp, trung bình mỗi ngày, anh Cường bán từ 1 - 2 chiếc xe máy. Theo anh Cường, ngoài việc yêu thích kiểu dáng của xe đời cũ, khách chấp nhận chi ra số tiền lớn, thậm chí cao hơn giá thành mua xe mới để sở hữu xe cũ, đã qua sử dụng vì tâm lý thích “hàng độc, hàng hiếm”. Mọi người cảm thấy vui, phấn khích khi cầm lái những chiếc xe hiếm trên đường. Song, cũng có nhiều người thích sưu tầm xe máy “độc”, họ mua về chỉ để ngắm và rất ít sử dụng.

Tuy nhiên, đối với xe cũ thì cả người kinh doanh và khách hàng nên có những am hiểu nhất định về xe máy để tránh tình trạng mua nhầm xe "dỏm”, xe đã qua tân trang, thậm chí mất tiền cọc nhưng không nhận được hàng. Đặc biệt, mọi người nên lưu ý lựa chọn những địa chỉ uy tín để gửi gắm niềm tin./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết