Tiếng Việt | English

25/10/2017 - 04:19

Xử phạt gần 400 triệu đồng trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ

Tiến hành kiểm tra 79 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Long An phát hiện 15 trường hợp vi phạm, từ đó xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 400 triệu đồng.

Chiều ngày 24/10, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Long An – Nguyễn Anh Việt cho biết: Chi cục đã có báo cáo về Cục QLTT kết quả đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, gia công phân bón vô cơ theo quyết định của Bộ Công thương.

Theo đó, thực hiện đợt cao điểm kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón vơ cơ trên địa bàn tỉnh năm 2017 (từ tháng 3 đến cuối tháng 9/2017), các Đội QLTT Long An tiến hành kiểm tra 79 tổ chức, cá nhân. Qua đó, phát hiện 15 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 400 triệu đồng.

Chất lượng phân bón luôn được người nông dân quan tâm

Các vi phạm chủ yếu liên quan đến sản xuất phân bón có chất lượng không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng; vi phạm về nhãn hàng hóa; không đăng ký hồ sơ công bố hợp quy; không lưu hồ sơ kết quả thử nghiệm mẫu từng lô phân bón,…

Qua đợt cao điểm kiểm tra, lực lượng QLTT cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Văn bản quy phạm pháp luật về xử lý phân bón chồng chéo và chưa cụ thể; dù có chung hành vi vi phạm là phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng nhưng đơn vị sản xuất bị áp dụng mức phạt tiền thấp hơn nơi bán.

Ngoài ra, kiểm tra theo kế hoạch phải thông báo cho doanh nghiệp trước 3 ngày nên việc kiểm tra cũng gặp khó. Cụ thể khi đoàn đến kiểm tra thì doanh nghiệp đã chủ động đối phó bằng cách cho ngưng sản xuất, không để phân bón tồn kho để đoàn lấy mẫu thử nghiệm. Nếu kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm thì doanh nghiệp thường đưa ra lý do không có người có trách nhiệm để tiếp đoàn..../.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết