Tiếng Việt | English

11/10/2018 - 11:33

Khám phá Đồng Tháp Mười mùa nước nổi

Vùng Đồng Tháp Mười là nơi lý tưởng cho những ai muốn “trốn” khỏi thành phố ồn ào, về với thôn quê, hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng những phút giây yên ả. Nhất là vào mùa nước nổi, đến với Đồng Tháp Mười, du khách có thể hiểu sâu hơn về con người, bản sắc văn hóa, khung cảnh thiên nhiên cũng như thưởng thức những sản vật tự nhiên, đặc trưng.

Long An - miền đất hiền hòa, con người chân chất, nơi có nhiều điểm du lịch thơ mộng, níu chân du khách mỗi lần ghé qua. Đến với Long An vào mùa nước nổi, tầm khoảng tháng 7 đến tháng 10 (âm lịch) hàng năm, du khách không thể bỏ qua vùng Đồng Tháp Mười với hệ sinh thái vô cùng phong phú, đa dạng, đặc trưng riêng. Bên cạnh đó, những sản vật tự nhiên góp phần tăng thêm sự hấp dẫn cho chuyến đi của mình.

Đến với Làng nổi Tân Lập, du khách có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên nhiều thú vị

Đến với Làng nổi Tân Lập, du khách có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên nhiều thú vị

Vào bên trong Làng nổi, con đường nhỏ chạy dài dẫn du khách tham quan cảnh vật, rừng tràm, nghe tiếng chim hót, trải nghiệm những phút giây đắm mình vào thiên nhiên, bỏ hết những ồn ào, vội vã của cuộc sống thường ngày. Các bạn ưa khám phá, thích phượt, nơi đây là điểm “check in” không thể nào bỏ qua. Di chuyển bằng chân mỏi mệt, du khách có thể ngồi xuồng ba lá, thuyền cáp kéo dưới nước len lỏi trong những con rạch nhỏ, chiêm ngưỡng vẻ đẹp một cách chân thật nhất về thiên nhiên vùng Đồng Tháp Mười. Ngồi trên xuồng, cáp kéo, phóng tầm mắt nhìn khung cảnh bao la trong thoang thoảng tràm trong tiếng chim hót, chèo xuồng giữa hồ sen, súng nở rộ vào mùa nước nổi để tận hưởng cảm giác thư thả sau những ngày làm việc mệt nhọc.

Chị Nguyễn Thị Hằng, đến từ quận 10, TP.HCM, chia sẻ: “Những năm gần đây, năm nào gia đình tôi cũng đến Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập tham quan. Vào mùa nước nổi, chúng tôi đến thường xuyên hơn, một tháng thường đi 2 lần vào dịp cuối tuần. Đến đây, mọi ồn ào, mệt nhọc như tan biến, những hồ sen, súng nở rộ, rất đẹp. Khung cảnh thiên nhiên gần gũi, gia đình tìm được những phút giây sum họp, hạnh phúc khi bên nhau”.

Làng nổi Tân Lập - điểm đến cho những ai thích khám phá thiên nhiên

1. Từ TP.Tân An, du khách di chuyển theo Quốc lộ 62 để về vùng Đồng Tháp Mười, bắt đầu khám phá vùng này. Quốc lộ 62 sẽ dẫn du khách đến với điểm dừng chân đầu tiên: Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập (huyện Mộc Hóa). Làng nổi là vùng đất ngập nước hoang sơ, kênh, rạch chằng chịt, có dòng sông Vàm Cỏ Tây (đi vào thơ, ca) chảy qua. Khung cảnh hữu tình, nổi bật của nơi đây chính là rừng tràm bạt ngàn, với con đường xuyên rừng độc đạo. Bên cạnh đó, vào mùa nước nổi, các hồ sen, hồ súng thi nhau nở rộ, tô điểm cùng với hàng trăm loài chim, cá, lưỡng cư tạo nên làng nổi vẻ đẹp riêng biệt, khó lẫn với những nơi khác.

Theo Quản lý Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập - Lê Minh Trí, vào dịp cuối tuần, du khách đến Làng nổi đông hơn gấp nhiều lần so với ngày thường. Khu du lịch mới khai thác thêm thuyền cáp kéo dưới nước để phục vụ du khách. Bên cạnh đó, nhà hàng, chỗ lưu trú qua đêm cơ bản bảo đảm cho chuyến du lịch của du khách tại đây. Vào mùa nước nổi, chúng tôi còn chế biến các món ăn đặc trưng như cá lóc nướng, sen, bông súng, chuột đồng,... để du khách vừa trải nghiệm du lịch, vừa trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực của vùng.

Hẹ nước, bông súng - những đặc sản mùa nước nổi ở vùng Đồng Tháp Mười

2. Muốn tìm hiểu rõ hơn về thiên nhiên hoang dã, du khách tiếp tục men theo Quốc lộc 62, vào Đường tỉnh 819 (cặp kênh 79) đến thăm Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (huyện Tân Hưng). Với hệ sinh thái phong phú cùng với hệ động, thực vật đa dạng, nhất vào mùa nước nổi, nơi đây còn là nơi cư trú của hàng ngàn cá thể chim di trú, một số loài thuộc loại quý hiếm: Sếu đầu đỏ, quắm đen, điên điển,...

Năm 2015, khu này được công nhận là khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam. Ramsar Láng Sen là rừng tràm nguyên thủy nhất của vùng Đồng Tháp Mười, sinh cảnh được bảo tồn, “nhà” của hơn 150 loài thực vật, 140 loài động vật,... Tuy là khu bảo tồn nhưng Láng Sen vẫn được phép khai thác du lịch (một phần). Đến với nơi này, du khách sẽ hiểu sâu hơn về rừng tràm, hòa mình với thiên nhiên vùng đất ngập nước, đời sống của hàng trăm loài thực vật, động vật khác nhau. Những lợi thế đó, Ramsar Láng Sen hứa hẹn là điểm dừng chân, tham quan thú vị, hấp dẫn dành cho du khách cùng gia đình trong mùa nước nổi.

Từng ghé thăm Ramsar Láng Sen, Trần Thị Hoàng Oanh, sinh viên năm 3, Trường Đại học Văn Hóa TP.HCM, nhận xét: “Đây là điểm đến mà mình thích nhất. Thiên nhiên, hệ thực vật, động vật đa dạng giúp mình khám phá, hiểu sâu hơn về cuộc sống, tự nhiên. Từ đó, nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ các loài thực vật, động vật hoang dã. Các món ăn dân dã, đặc biệt, mùa nước nổi có thêm bông súng, sen, hẹ nước và những đặc sản khác làm cho mình thấy lưu luyến con người cũng như cảnh vật nơi đây. Chắc chắn, mình sẽ quay lại và tham quan thường xuyên hơn”.

Di chuyền bằng xuồng máy tham quan khu Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười

3. Điểm “check in” thứ 3 trong chuyến khám phá Đồng Tháp Mười mùa nước nổi chính là Khu Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười (huyện Mộc Hóa). Tuy cũng là vùng đất ngập nước nhưng Khu Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười mang cho mình đặc trưng riêng. Du khách tham quan nơi này có thể nghiên cứu về hệ thực vật và các loại cây dược liệu.

Khu này với gần 1.000ha, chủ yếu rừng tràm gió nguyên sinh, có những cây tràm có niên đại gần trăm năm, trên 80 nguồn gen quý. Thảm thực vật, động vật trong khu đa dạng, giúp du khách hòa quyện với thiên nhiên, tìm những phút giây yên tĩnh, thoải mái sau những tất bật của cuộc sống thường nhật.

Đến đây, du khách có thể tham quan rừng đặc dụng, tắm hơi, ngâm dược liệu quý, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất dược liệu, các loại cây dược liệu trồng sạch, các động thực vật bảo tồn. Hơn nữa, du khách trải nghiệm thực tế bằng việc chế biến các sản phẩm thảo dược như tinh dầu và sử dụng sản phẩm do tự tay mình tạo ra.

Bên cạnh đó, du khách có dịp thưởng thức những món ăn dân dã, những đặc sản của vùng mùa nước nổi. Để giúp chuyến đi của mình thêm ý nghĩa, du khách có thể mua các loại dược phẩm, mỹ phẩm, sản phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cây giống, hoa kiểng,... từ thiên nhiên làm quà tặng cho bạn bè, người thân trong gia đình. Ngoài ra, nơi đây chính là bối cảnh chính trong bộ phim “Cánh đồng bất tận” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, dựa trên tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Chuột đồng giúp cho chuyến khám phá Đồng Tháp Mười mùa lũ thêm thú vị

Chuột đồng giúp cho chuyến khám phá Đồng Tháp Mười mùa lũ thêm thú vị

4. Du khách khó có thể bỏ qua khi đến vùng Đồng Tháp Mười mùa này, chính là theo chân những “hướng dẫn viên” bán chuyên nghiệp, lênh đênh trên những chiếc xuồng máy, ghe hay tắc ráng giữa cánh đồng ruộng ngập nước trải dài từ địa phương này qua những địa phương khác. Ở đó, du khách có dịp tìm hiểu về văn hóa, đời sống của người dân nơi đây, cảnh họ khai thác “chiến lợi phẩm” đặc trưng mùa nước nổi do thiên nhiên ban tặng. Cuối cùng, du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản mùa lũ: Cá linh, hẹ nước, bông súng, cá lóc, chuột đồng,... nhâm nhi với rượu Long An, góp phần đặc sắc cho chuyến đi thú vị của mình.

Tin tưởng, vùng Đồng Tháp Mười mùa nước nổi mang lại cho du khách những cảm xúc, trải nghiệm quý giá, tìm được những giây phút bình yên bên gia đình, người thân, bạn bè của mình. Long An chính là điểm dừng chân hấp dẫn, thú vị trên hành trình khám phá miền Tây sông nước của du khách./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích