Tiếng Việt | English

19/04/2022 - 10:17

“Ông Tơ” mang tên Đoàn Thanh niên

Đoàn Thanh niên (TN) là tổ chức tập hợp TN, nơi TN có điều kiện cống hiến, trưởng thành, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Và qua những tháng ngày cùng tham gia hoạt động, đem sức trẻ, nhiệt huyết phục vụ quê hương, xã hội, nhiều bạn trẻ tìm được “nửa kia” của cuộc đời mình.

Cảm mến nhau qua những ngày chống dịch

Bộ ảnh dạm hỏi đậm chất Đoàn TN của vợ chồng chị Trần Thị Ngọc Duyên và anh Trương Văn Thùy (thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) đã khiến bạn bè trầm trồ. Thay vì chiếc áo dài đỏ truyền thống hay váy cưới lộng lẫy, chị Duyên rạng ngời trong bộ áo dài màu xanh TN, chú rể và đội bê tráp cũng mặc đồng phục Đoàn TN.

Đó là ý tưởng của chú rể Trương Văn Thùy để kỷ niệm cơ duyên khiến vợ chồng anh gặp gỡ và nên duyên như hiện tại. Anh Thùy là Bí thư Đoàn thị trấn Tân Hưng. Chị Duyên là đội trưởng đội shipper tình nguyện của thị trấn trong đợt dịch Covid-19. Cả hai đã “kề vai sát cánh” trong những ngày dịch bệnh khó khăn, cùng đoàn viên, tình nguyện viên khác đi chợ giúp dân, hỗ trợ công tác tiêm ngừa,... Cô gái từ thành phố về quê ấn tượng với anh Bí thư Đoàn hoạt bát, quyết đoán và giỏi việc. Anh Bí thư ở quê nhà thì vương vấn cô tình nguyện viên nhiệt tình, năng nổ.

Bộ ảnh dạm hỏi đậm chất Đoàn Thanh niên của vợ chồng chị Trần Thị Ngọc Duyên và anh Trương Văn Thùy

Chị Duyên rất tâm huyết với hoạt động thiện nguyện và công tác Đoàn. Từ khi còn học THPT, chị đã nhiệt tình tham gia công tác Đoàn tại địa phương. Lúc lên TP.HCM học và làm việc, chị vẫn tổ chức và duy trì hoạt động Tủ quần áo 0 đồng tại thị trấn Tân Hưng, tham gia câu lạc bộ thiện nguyện, vận động tặng quà các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Dịch Covid-19 ập tới, chị rời thành phố về lại quê nhà. Những ngày đầu về quê, chị dành thời gian tìm hiểu các hoạt động hỗ trợ người dân của các tổ chức, cá nhân tại địa phương. Đây cũng là cơ duyên để chị tham gia đội shipper tình nguyện do anh Thùy thành lập. Nhận ra sự nhiệt tình, năng nổ của cô bạn trẻ, anh giao cho chị trọng trách đội trưởng đội shipper. Từ đó, cả hai “kề vai sát cánh” trong những ngày dịch bệnh phức tạp.

Những ngày tỉnh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng TN, tình nguyện như anh Thùy, chị Duyên được xem là tuyến đầu chống dịch. Họ cùng nhau đi chợ giúp dân, đến từng gia đình thu hoạch nông sản mà người dân tặng, nhận quà tặng của mạnh thường quân, phân ra từng phần và mang đến tận nhà cho người dân. Những cuộc điện thoại lúc quá khuya để bàn công việc hay những ngày làm việc xuyên trưa, đội mưa đi phân phát hàng hóa đã gắn bó họ với nhau.

Không có những buổi tối hẹn hò riêng tư, họ hiểu nhau bằng những ngày “đồng cam cộng khổ” trong quá trình chống dịch. Chị Duyên kể, đến tận ngày bàn chuyện cưới xin, anh chị chưa một lần chính thức nói yêu nhau. Mọi cử chỉ, lời nói quan tâm trong suốt quá trình chống dịch đủ để anh chị hiểu lòng nhau và tính chuyện tương lai nghiêm túc.

Khi cuộc sống trở về "bình thường mới", đội shipper giải tán cũng là lúc anh Thùy, chị Duyên tính chuyện trăm năm. Nói về người chồng sắp cưới của mình, chị Duyên cười: “Anh không đẹp, không giàu nhưng anh giỏi. Công việc nào khó khăn, vất vả, anh đều có mặt rồi cùng anh em làm. Hết việc cơ quan, về lại nhà anh còn làm đủ việc để phát triển kinh tế gia đình: Làm vườn, nuôi cá, nuôi ếch, nuôi trâu, bò. Mình đồng ý về với anh vì mình với anh có nhiều điểm chung. Bạn bè ai cũng bảo có lẽ vợ chồng mình có duyên!”.

Từ đồng đội thành “nửa kia”

"Ông Tơ" mang tên Đoàn TN có vẻ “mát tay” khi có không ít cặp đôi nên duyên chồng vợ nhờ tham gia công tác Đoàn. Vợ chồng anh Đỗ Công Đoàn (công chức Địa chính - đô thị - môi trường phụ trách mảng xây dựng tại UBND phường Khánh Hậu, TP.Tân An) và chị Lê Thị Thu Trâm (công chức Văn hóa - xã hội phụ trách lao động - thương binh - xã hội tại UBND phường 7, TP.Tân An) cũng nên duyên nhờ những ngày tham gia công tác Đoàn.

Năm 2018, khi chị Trâm đang là Bí thư Đoàn phường Khánh Hậu, anh Đoàn chuyển đến công tác tại phường và được phân công là Phó Bí thư Đoàn kiêm nhiệm vào năm 2019. Anh chị cùng nhau tổ chức hội trại tuyển quân năm 2018, 2019 và các hoạt động Đoàn khác tại địa phương. Ban đầu, chị Trâm thấy anh Phó Bí thư Đoàn mới khá hoạt ngôn. Về sau, chị phát hiện thêm anh có duyên và hài hước. Những ngày “chung lưng đấu cật” làm việc cùng nhau, chị thấy anh là người nói được làm được. Những kế hoạch, ý tưởng đã bàn bạc, khi nhận anh đều hoàn thành tốt. Ý kiến nào do anh đề xuất, anh đều thực hiện rất tốt, bất kể phải làm thêm giờ, đi sớm, về trễ. Điều đó đã chinh phục trái tim của nữ Bí thư Đoàn phường. Tình cảm dần nảy sinh trong quá trình anh chị tổ chức các hoạt động, phong trào Đoàn. Khi anh ngỏ lời yêu, chị gật đầu đồng ý.

Bộ ảnh cưới của vợ chồng anh Đỗ Công Đoàn và chị Lê Thị Thu Trâm cũng không thể thiếu hình ảnh chiếc áo thanh niên

Đều là cán bộ Đoàn, anh chị có sẵn trong người trái tim nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, hai vợ chồng cùng nhau vượt qua. Chị kể, những ngày sinh con đầu lòng, hai vợ chồng khá vất vả vì hoàn cảnh gia đình nhưng cũng trong thời điểm đó, chị cảm thấy mình may mắn khi anh là người trách nhiệm, ấm áp, luôn san sẻ cùng chị việc nhà và chăm sóc con. Chị Trâm có vẻ tự hào khi nói rằng anh “chăm con rất giỏi”. Niềm vui ánh lên trong ánh mắt người mẹ 2 con. Gia đình nhỏ giờ đây đã có 2 thiên thần và đong đầy hạnh phúc. Đến với nhau từ sự hợp ý trong công tác nên khi về với nhau, anh chị lại càng thêm gắn bó.

Thật vui và hạnh phúc khi có những trái tim “đồng nhịp”, về chung mái nhà sau những tháng ngày chung sức, đồng lòng tham gia công tác Đoàn./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết