Tiếng Việt | English

19/12/2018 - 16:53

10 tập thể, cá nhân được khen thưởng trong công tác giám sát, phản biện xã hội

Ngày 19/12, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

5 năm qua, công tác phối hợp thực hiện giám sát và phản biện xã hội từng bước đi vào nền nếp. Hoạt động giám sát trong tỉnh không ngừng mở rộng trong hệ thống Mặt trận cũng như các đoàn thể chính trị-xã hội.

Năm 2014, Mặt trận và một số đoàn thể chính trị-xã hội cấp tỉnh thực hiện giám sát nhưng đến nay, hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đều tổ chức thực hiện. Hoạt động phản biện xã hội đạt cơ bản bước đầu. Số lượng, chất lượng các cuộc giám sát ngày càng nâng lên; lĩnh vực, nội dung giám sát ngày càng rộng hơn đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, những vấn đề bức xúc của nhân dân.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh-Nguyễn Thị Ngọc Hạnh tặng bằng khen cho đại diện tập thể

Đối với cấp tỉnh, nội dung giám sát tập trung vào việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại; chính sách ưu đãi đối với người có công; thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động;…Các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức giám sát thực hiện các chính sách liên quan đến quyền lợi của nông dân, công nhân, phụ nữ;…

Riêng cấp huyện, xã có tổ chức các đoàn giám sát: Triển khai, thực hiện quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế toàn dân; tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; thực hiện dân chủ ở xã, phường, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới;...

Nội dung kiến nghị sau giám sát ngày càng cụ thể, có căn cứ pháp lý. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội bước đầu được triển khai và từng bước mở rộng trong hệ thống Mặt trận. Nhiều ý kiến phản biện của Mặt trận và các tổ chức thành viên được các cơ quan soạn thảo tiếp thu.

Các cá nhân có thành tích nhận bằng khen

Ngoài ra, vai trò tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng được phát huy tốt hơn, nội dung góp ý có trọng tâm, trọng điểm, giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức giám sát và phản biện xã hội còn nhiều hạn chế. Một số nơi lúng túng trong lựa chọn nội dung giám sát và phản biện. Kết quả giám sát và phản biện chưa đều, phản biện rất ít. Hoạt động này chưa thật sự chủ động; phương pháp giám sát chưa đa dạng, chủ yếu theo chương trình, kế hoạch định sẵn;…

Tại hội nghị, có 3 tập thể và 7 cá nhân nhận bằng khen của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh vì có thành tích tốt trong 5 năm thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết