Tiếng Việt | English

27/05/2021 - 16:11

25 ca nghi mắc Covid-19 từ Hội thánh Phục Hưng, TP.HCM nâng mức phòng dịch cao độ

Trước tốc độ lây nhiễm của ổ dịch tại Gò Vấp liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, TP.HCM đang nâng mức phòng dịch cao độ.

Trưa 27/5, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tạm thời ngưng hoạt động quán ăn, cà phê vỉa hè, nghi lễ tôn giáo, cơ sở làm đẹp...; giao Sở Y tế đánh giá, xem xét giãn cách xã hội tại các nơi có nguy cơ cao.

Không tụ tập quá 10 người ngoài bệnh viện, công sở

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến sáng nay đã có 25 trường hợp nghi nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Trong đó có 3 ca được xác định dương tính. Từ đó, ngành y tế đã liên hệ người điều hành nhóm sinh hoạt tôn giáo và có danh sách 27 người, cư trú tại 7 quận, huyện của TP.HCM và TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) để đưa tất cả đi cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu tạm ngưng các nghi lễ tôn giáo

Liên quan ổ dịch này, đến nay ngành y tế đã truy vết được 67 trường hợp F1, xét nghiệm có 23 mẫu âm tính và 44 mẫu đang chờ kết quả. Có 336 trường hợp F2, 326 mẫu đã có kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng trong thời gian này cần phải có các giải pháp nghiêm ngặt hơn. Cụ thể, trong thời gian tới, các hội nghị nào không quan trọng thì không nên tổ chức, trừ những hội nghị nào cực kỳ cần thiết của chính quyền phải ở không gian rộng, còn lại tối thiếu tham dự không quá 20 người.

Ông Bỉnh cũng đề nghị không tụ tập quá 10 người ở ngoài công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách 2 m. Đặc biệt, Sở Y tế đề nghị tạm ngưng các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng để xem xét, vì nhiều trụ sở rất chật hẹp, nguy cơ lây nhiễm lớn.

“Ổ dịch của các thành phố khác đã lây lan ra cộng đồng rất nhiều, chúng ta với mức độ giao thương tại TP.HCM lớn, thì chỉ sau 2 giờ là sẽ có những biến chuyển dịch bệnh, do đó hết sức cần thiết về khai báo y tế. Người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không có sự việc cần thiết, trong giai đoạn chúng ta đang tích cực truy vết này thì tốt nhất không nên ra khỏi nhà”, ông Bỉnh khuyến cáo.

Phong tỏa Hẻm 415 Nguyễn Văn Công P3 quận Gò Vấp - nơi có trụ sở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) Nguyễn Trí Dũng, ngay trong đêm 26/5, lực lượng chức năng đã triển khai truy vết ở 8 quận, huyện có các thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. HCDC nhận định, mức độ lây nhiễm của chuỗi lây nhiễm này rất cao, có khả năng mầm bệnh đã xuất hiện trước đây và hiện có thể đã lây lan trong cộng đồng. Hiện các F1 đã trải rộng 16 quận, huyện, HCDC cùng các cơ quan khác đang tiếp tục truy vết các ca F1, F2.

Tạm dừng hoạt động cà phê vỉa hè, nghi lễ tôn giáo, hớt tóc, gội đầu

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, chuỗi lây nhiễm từ cơ sở tôn giáo này rất lớn, bùng phát nhanh, lây lan rộng ra cộng đồng. Vì thế cần có giải pháp tương xứng để dập dịch. Cụ thể, khi chưa xác định được vị trí, chưa nắm chắc được nguồn lây thì có thể khoanh vùng truy vết rộng hơn, sau đó có thể thu dần quy mô.

Bí thư Thành ủy TP.HCM kêu gọi người dân thành phố bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt, sẵn sàng hỗ trợ, tham gia cùng lực lượng chống dịch trên tinh thần cảnh giác cao, thực hiện nghiêm giãn cách nơi có dịch và vùng lân cận.

Nhân viên y tế truy vết lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong đêm qua.

Còn theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, từ ngày 27/4 đến nay TP.HCM có 3 chuỗi lây nhiễm, dù tình hình trong tầm kiểm soát nhưng không loại trừ khả năng tiếp tục xuất hiện F0 tại cộng đồng, bởi chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục hưng ở Gò Vấp vẫn chưa xác định được nguồn lây.

Ông Phong yêu cầu ngành y tế huy động mọi nguồn lực, truy vết thần tốc nhất, trách nhiệm cao nhất, không bỏ sót F1, F2, không để mất dấu trong quá trình truy vết với chuỗi lây nhiễm này; khẩn trương phân tích chủng gen tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng để có định hướng đúng trong công tác truy vết, dập dịch.

Đồng thời, thành phố phải siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch tại công sở, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, chung cư, nhà cao tầng… Mỗi ngày cần lập danh sách cụ thể những người đã đến và đi từ các cơ sở này để phối hợp truy vết khi có yêu cầu.

Các quận, huyện tăng cường kiểm tra việc đeo khẩu trang, xử phạt mạnh để người dân chấp hành. Nếu địa phương nào để xảy ra dịch lây lan từ các hoạt động đã tạm dừng thì người đứng đầu chịu trách nhiệm.

Lãnh đạo TP.HCM cũng đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM nhanh chóng tìm ra nguồn lây của ổ dịch vừa được phát hiện tại cơ sở truyền giáo tại quận Gò Vấp. Đồng thời, giao Sở Y tế đánh giá, xem xét giãn cách xã hội tại các nơi có nguy cơ cao.

Ông Phong cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động các nghi lễ tôn giáo, còn tại các cơ sở tôn giáo chỉ hoạt động nội bộ tín ngưỡng thờ tự với điều kiện không quá 10 người. Tạm thời ngưng hoạt động quán ăn, cà phê vỉa hè, nghi lễ tôn giáo, cơ sở làm đẹp, hoạt động ăn uống cho khách bên ngoài vào khách sạn…

“Nhà hàng khách sạn chỉ phục vụ cho khách lưu trú trong khách sạn mà thôi. Trước đây chúng ta cho phép phục vụ ăn uống tại khách sạn không quá 20 người thì giờ cho ngưng luôn. Và tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn vỉa hè, trà đá, cà phê vỉa hè, chỉ phục vụ mang về”, ông Phong nói./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết