Tiếng Việt | English

26/07/2024 - 20:53

Ấm áp những ngọn nến tri ân  

Đêm 26/7, Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) tỉnh Long An - nơi các anh hùng liệt sĩ (AHLS) an nghỉ trở nên ấm áp, lung linh hơn bởi những nén nhang thơm và những ngọn nến được thắp lên bằng tất cả tình yêu thương nồng ấm. Giữa không khí trang nghiêm xen lẫn sự nghẹn ngào xúc động, hàng ngàn ánh nến được thắp lên như một lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những người ngã xuống vì hòa bình, độc lập dân tộc.

Thắp nến tri ân là một trong những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ Long An

Ngọn nến tri ân

Tháng 7 về, các NTLS trên địa bàn tỉnh trở nên ấm áp hơn bởi Lễ Thắp nến tri ân các AHLS. NTLS tỉnh hiện có gần 4.000 ngôi mộ. 18 giờ kém, 500 đại biểu, đoàn viên, thanh niên đã tề tựu về nghĩa trang từ rất sớm để chuẩn bị cho buổi lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

19 giờ, từng dòng người đổ về khu vực nghĩa trang trong không khí trang nghiêm, xúc động. Từng dòng người lặng lẽ thắp ngọn lửa tri ân lên từng phần mộ liệt sĩ. Trong mỗi người, ai cũng có những dòng suy nghĩ, những cảm xúc rất riêng khi đến với buổi lễ tri ân ý nghĩa.

Chị Trần Lan Hương - đoàn viên Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Năm nào cũng vậy, khi tham dự lễ thắp nến tri ân, tôi đều rất xúc động và cảm thấy biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, đã không tiếc tuổi xuân, máu xương vì độc lập của Tổ quốc, cho thế hệ trẻ hôm nay được sống trong hòa bình, tự do. Tôi luôn ghi nhớ, tri ân sự hy sinh đó và sẽ luôn nỗ lực rèn luyện, lao động tốt hơn nữa để chung tay xây dựng quê hương”.

Chị Võ Thị Thanh Lan dọn dẹp vệ sinh và thắp nhang lên phần mộ người thân gia đình

Chị Võ Thị Thanh Lan (xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An) tâm sự: “Bà cố của tôi là Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Hai, ông nội Võ Văn Minh và chú là Nguyễn Trung Tín đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Hàng năm vào dịp 27/7, tôi thường cùng gia đình đến nghĩa trang viếng người thân. Tôi thật sự xúc động, mỗi ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ trong khuôn viên nghĩa trang đều được thắp lên những ngọn nến tri ân. Nghĩ về sự hy sinh của cha ông đi trước, có cả người thân của mình, tôi càng tự hào và cố gắng tiếp nối truyền thống gia đình, phấn đấu sống tốt, học tập và lao động thật tốt để góp phần xây dựng quê hương”.

Chiến tranh đi qua để lại những hậu quả hết sức nặng nề. Mỗi tấc đất hôm nay đều thấm đầy máu xương của các thế hệ cha anh đi trước. Ngoài NTLS tỉnh, các NTLS, đền tưởng niệm, nhà bia ghi danh anh hùng liệt sĩ tại các địa phương cũng tổ chức Lễ Thắp nến tri ân.

Bí thư Tỉnh Đoàn Long An - Trần Hải Phú cho biết, Lễ Thắp nến tri ân các AHLS trở thành nét đẹp truyền thống, thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa của tuổi trẻ Long An. Những ngọn lửa tri ân được thắp lên từ lòng tự hào và biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh ngày trước. Đây cũng là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Long An để tưởng nhớ và tri ân đến những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Phát huy vai trò tuổi trẻ

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy - Nguyễn Việt Cường và Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú thắp hương tại phần mộ liệt sĩ

Anh Trần Hải Phú chia sẻ, tự hào với truyền thống yêu nước của thế hệ trẻ, những năm qua, tuổi trẻ Long An tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ KT-XH và công tác chăm lo, giải quyết chính sách cho người có công, gia đình chính sách.

Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai thực hiện mô hình Người con hiếu thảo, thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, các thương, bệnh binh; thường xuyên tổ chức hành trình “Tiếp nối truyền thống Long An trung dũng kiên cường” về nguồn, về "địa chỉ đỏ" trong và ngoài tỉnh; thực hiện có hiệu quả “Công trình thanh niên chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh”, “Công trình ngàn hoa dâng mộ Liệt sĩ”, phục hồi di ảnh liệt sĩ,...; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ ca ngợi truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của các thế hệ cha anh, ca ngợi các anh hùng liệt sĩ.

Tuổi trẻ Long An thực hiện mô hình Người con hiếu thảo, đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Hàng năm, hàng ngàn đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú của quê hương Long An đã hăng hái lên đường nhập ngũ, ngày đêm cầm chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất, vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng với đó, tuổi trẻ Long An thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đối với gia đình có chiến sĩ hiện đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước lòng tự hào dân tộc, khích lệ tuổi trẻ trong rèn luyện, nỗ lực phấn đấu trong công tác, học tập, lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho bản thân, cho gia đình, cho quê hương đất nước./.

Hà Lan – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết