Tiếng Việt | English

15/12/2021 - 08:42

An toàn đến trường

Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội thì việc tổ chức cho học sinh trở lại trường học trực tiếp trở thành nỗi lo của nhiều phụ huynh. Thế nhưng, không thể để các em mãi “khát trường, khát lớp”. Những đứa trẻ không thể suốt ngày ở nhà, học trực tuyến và “làm bạn” với thiết bị số, các em cần có không gian riêng của mình, được trực tiếp tương tác với thầy cô, bạn bè để phát triển cả thể chất và tinh thần. Đối với học sinh, trường học là nơi học tập, giao lưu, là một phần tất yếu trong cuộc sống của các em.

Gần 2 năm qua từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, việc học của học sinh bị ảnh hưởng rất nhiều, hàng triệu đứa trẻ mất cơ hội học tập, sự phát triển bình thường, bị hạn chế tiếp xúc với xã hội bên ngoài, phụ thuộc vào thiết bị số,... từ đó phát sinh nhiều vấn đề khác ảnh hưởng đến thể lực, tinh thần của các em, nhất là tăng nguy cơ các bệnh tự kỷ, trẻ chậm phát triển,... Tạo điều kiện tốt nhất, an toàn nhất để học sinh trở lại trường là vấn đề được quan tâm nhiều hiện nay.

Tại Long An, học sinh THPT (kể cả giáo dục thường xuyên) đã đi học trở lại từ ngày 06/12/2021. Học sinh cấp THCS chính thức trở lại trường từ ngày 20/12/2021 và học sinh cấp tiểu học và mầm non đi học trở lại từ ngày 03/01/2022. Trước đó, học viên, sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở liên kết đào tạo trình độ trung cấp trở lên đã trở lại trường học trực tiếp.

Nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các sở, ngành, địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để đón học sinh trở lại trường. Đồng thời, đề nghị phụ huynh phối hợp tốt với nhà trường để thực hiện nghiêm các nội dung của quy trình trước khi học sinh đến trường và yêu cầu học sinh thực hiện đúng thông điệp “5K”; bảo đảm 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh được tiêm vắc-xin khi trở lại trường.

Các cơ sở giáo dục phải bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch, hạn chế sự tiếp xúc giữa học sinh với nhau từ khi đến trường, trong lúc học, sinh hoạt, các giờ chơi đến lúc ra về; đồng thời, xây dựng kế hoạch, kịch bản xử lý các tình huống nếu xuất hiện ca nhiễm trong trường học.

Các hoạt động khác gần như đã hoạt động lại, mọi người dần quen với cuộc sống “bình thường mới”. Thế nên việc học sinh trở lại trường là cần thiết. Từ đầu năm 2021 đến nay, hàng triệu trẻ em trên thế giới đã đến trường an toàn. Từ ngày 18/11/2021, tỉnh triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ dưới 18 tuổi. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi bảo đảm an toàn cho học sinh trở lại trường. Bên cạnh đó, cha mẹ phải chuẩn bị tâm lý và trang bị những kỹ năng cần thiết để con có thể tự bảo vệ mình trước dịch bệnh. Đầu tiên là tập cho các em đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách với người khác, rửa tay ít nhất trong 20 giây với xà phòng hay dung dịch có trên 60% cồn. Thầy cô nên nhắc nhở học sinh rửa tay trước khi vào lớp, giờ ra chơi, trước khi ăn trưa,... Các trường thường xuyên vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, bố trí giờ học, giờ ra chơi, giờ tan trường lệch nhau nhằm tránh ùn tắc, tiếp xúc quá nhiều người.

Hiện cả thế giới đã xác định sống chung an toàn với Covid-19 nên không thể mãi “trốn dịch” mà phải chủ động phòng, chống và bình tĩnh ứng phó nếu bị nhiễm bệnh. Nếu thầy cô, học sinh có các biểu hiện bệnh hay tiếp xúc với F0, cần làm theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Nếu xuất hiện ca dương tính trong trường học, cần báo y tế địa phương, nhà trường và thực hiện tất cả các bước điều trị F0 tại nhà, đừng vì giáo viên, học sinh bị nhiễm mà đóng cửa cả trường. Nên chăng xem xét việc xét nghiệm định kỳ cho tất cả học sinh, giáo viên, nhân viên của trường.

Sẽ có nhiều thay đổi khi đi học lại sau đại dịch, giáo viên, học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý và thay đổi những thói quen cũ để thích ứng an toàn với tình hình dịch bệnh. Hy vọng mọi người đều sẵn sàng và quyết tâm đưa học sinh trở lại trường trên cơ sở bảo đảm các nguyên tắc phòng, chống dịch. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các địa phương linh hoạt và sẵn sàng thích ứng để bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường học trực tiếp./.

Tâm Yên

Chia sẻ bài viết