Tiếng Việt | English

07/07/2020 - 15:01

Ấp, khu phố bình yên

Để ấp, khu phố bình yên, công tác hòa giải cơ sở góp phần không nhỏ, hóa giải kịp thời những mâu thuẫn xảy ra, không để phát sinh điểm nóng gây mất an ninh, trật tự (ANTT) địa phương. 

Công tác hòa giải ở cơ sở được cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quan tâm. Các tổ hòa giải thực sự là cầu nối, hóa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong người dân... Nhiều hòa giải viên giỏi, có kinh nghiệm và uy tín đã hòa giải thành công nhiều cuộc mâu thuẫn gay gắt trong cộng đồng dân cư. 

Để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, các hòa giải viên phải nắm vững nguyên tắc khi tham gia hòa giải: Tôn trọng sự tự nguyện của các bên; không bắt buộc, áp đặt các bên trong lúc hòa giải; bảo đảm phù hợp với chính sách, pháp luật của Nhà nước, đạo đức xã hội, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc; phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư; quan tâm đến quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật và người cao tuổi; khách quan, công bằng, kịp thời, giải quyết vụ việc “thấu tình, đạt lý”; giữ bí mật đời tư của các bên. Mặt khác, cần tôn trọng ý chí, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng giữa các bên và những người liên quan; không xâm phạm lợi ích Nhà nước, lợi ích cộng đồng; tuyệt đối không lợi dụng hòa giải để ngăn cản các bên liên quan bảo vệ quyền lợi theo quy định pháp luật hoặc trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính, dân sự. Song song đó, các hòa giải viên phải được tập huấn nghiệp vụ, nâng chất công tác hòa giải; được trang bị, cập nhật kiến thức, văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; thường xuyên được giao lưu, học tập cách làm hay của các tổ hòa giải khác trong và ngoài địa phương để áp dụng vào thực tế công việc./.

Trầm Bưng

 

Chia sẻ bài viết